| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 209 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-06-2550    อ่าน 11625
 "คอลลิเออร์ส" ฟันธง ตลาดออฟฟิศบิลดิ้งแนวโน้มเป็นบวก

หลังจากเปิดตัวให้บริการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อ 3-4 เดือนก่อน ล่าสุด บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย หรือ บริษัท ซี.ไอ.ที.พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนส์ จำกัด โดยนายปฏิมา จีระแพทย์ กรรมการผู้จัดการ และนายเกรกอรี่ ไวท์ ผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย กรรม ซึ่งดูแลธุรกิจการบริหารจัดการธุรกิจอสังหาฯประเภทพาณิชยกรรม การให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ การเป็นตัวแทนเช่า ซื้อ พื้นที่ พาณิชย กรรม พื้นที่อาคารสำนักงาน อาคารสำนักงาน และศูนย์การค้า ได้ร่วมกันเปิดเผยผลการวิจัยตลาดอาคารสำนักงานในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมทั้งคาดการณ์แนวโน้มตลาดออฟฟิศบิลดิ้งในปีนี้และปีหน้าเป็นการประเดิม

เปิดฉากด้วยการฟันธงชัดเจนว่า แม้ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและการเมืองยังเป็นลบ แต่โดยรวมแล้วนักลงทุนต่างชาติยังสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพียงแต่รอจังหวะและเวลาให้สถานการณ์ต่างๆ ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะ ปัญหาเกี่ยวกับกฎระเบียบหรือข้อกฎหมาย อย่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเช่าที่ดินเพื่ออุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม ที่ต่างชาติต้อง การจะให้ขยายระยะเวลาเช่าให้นานขึ้น เพื่อเป็นหลักประกันในการประกอบธุรกิจ แต่ไม่ได้ต้องการจะถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ส่วนการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายประกอบ ธุรกิจคนต่างด้าว เพื่อแก้ปัญหาที่คนไทยถือหุ้นแทนคนต่างชาติ (นอมินี) มาตรการกันสำรอง 30% สำหรับเงินตราที่นำเข้าจากต่างประเทศ รวมทั้งมาตรการคุมเข้มเรื่องอื่นๆ ส่วนใหญ่นักลงทุนต่างชาติยอมรับได้ เพียงแต่ต้องการให้เกิดความชัดเจนเท่านั้น

ในส่วนแนวโน้มตลาดออฟฟิศบิลดิ้ง คอลลิเออร์สฯมองว่า 3 พื้นที่ที่มีความโดดเด่นในเวลานี้ ได้แก่ พื้นที่โซนเหนือ ย่านใจกลางเมือง และบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากมีสาธารณูปโภคเข้าถึง โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน

ส่วนทำเลที่น่าสนใจในอนาคต จากปัจจัยความสะดวกในเรื่องของการเดินทาง เนื่องจากจะมีรถไฟฟ้าเข้าถึงมากขึ้น ได้แก่ ทำเลพระรามที่ 9 รัชดาภิเษก สุขุมวิท และฝั่งธนบุรี

แม้ปัจจุบันอัตราค่าเช่าพื้นที่ออฟฟิศบิลดิ้งจะมีแนวโน้มทรงตัว และคงต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะปรับขึ้นมากกว่านี้ เนื่องจากตั้งแต่ปี 2547 จนถึงกลางปี 2549 ที่ผ่านมา อัตราค่าเช่าพื้นที่ออฟฟิศบิลดิ้งปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มคงที่ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2549 หลังจากที่มีอาคารสำนักงานเปิดใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้น

ปัจจุบันมีซัพพลายออฟฟิศบิลดิ้งในตลาดทุกระดับรวมทั้งสิ้นประมาณ 7.45 ล้าน ตร.ม. ในจำนวนนี้เป็นออฟฟิศเกรด A ในซีบีดี 1.3 ล้าน ตร.ม. นอกซีบีดี 0.8 ล้าน ตร.ม. ส่วนออฟฟิศเกรด B ในซีบีดีมีประมาณ 2.4 ล้าน ตร.ม.

มีการเช่าพื้นที่ออฟฟิศบิลดิ้งรวมทุกระดับประมาณ 6.5 ล้าน ตร.ม. ในจำนวนนี้เป็นออฟฟิศเกรด A ในซีบีดี 1.2 ล้าน ตร.ม. นอกซีบีดี 0.8 ล้าน ตร.ม. และออฟฟิศเกรด B ในซีบีดี 2 ล้าน ตร.ม.

โดยมีอัตราว่างดังนี้ อัตราว่างเฉลี่ยของออฟฟิศทุกระดับ 13% อัตราว่างออฟฟิศ เกรด A ย่านซีบีดี 7% นอกซีบีดี 5% และอัตราว่างออฟฟิศเกรด B ในซีบีดี 16%

สำหรับความต้องการเช่าพื้นที่ออฟฟิศทุกระดับอยู่ที่ 0.2 โดยความต้องการเช่าพื้นที่ในออฟฟิศทั้งเกรด A และ B ไม่ว่าจะเป็นในซีบีดีหรือนอกซีบีดียังมีแนวโน้มคงที่และอาจอ่อนตัวลง โดยอัตราเช่าปัจจุบันของพื้นที่ออฟฟิศเกรด A ในย่านซีบีดีอยู่ที่ 650-750 บาท/ตร.ม. นอกซีบีดี 500-545 บาท/ตร.ม. และออฟฟิศเกรด B ในซีบีดี 525-550 บาท/ตร.ม.

ขณะที่จะมีออฟฟิศเกรด A ทยอยเปิดตัวใหม่อีกจำนวนมาก อาทิ ย่านถนนวิทยุประมาณ 4 หมื่น ตร.ม. จะแล้วเสร็จในปีนี้ รัชดาภิเษก 6 หมื่น ตร.ม. พระรามที่ 4 ประมาณ 9 หมื่น ตร.ม. ส่วนปีหน้าย่านรัชดาภิเษกจะมีออฟฟิศเปิดใหม่ 2.5 หมื่น ตร.ม. สาทร 2.8 หมื่น ตร.ม. อโศก-รัชดาฯ 4.5 หมื่น ตร.ม. และปี 2552 มีออฟฟิศเปิดใหม่ย่านสาทร ช่วงไตรมาสแรกอีก 4 หมื่น ตร.ม. และไตรมาสที่ 2 อีก 2 หมื่น ตร.ม.

ภาพความเคลื่อนไหวในตลาดออฟฟิศบิลดิ้งทั้งหมดนี้ แม้อาจทำให้หลายฝ่ายค่อนข้างวิตกกังวล เนื่องจากในช่วง 1-2 ปีจากนี้ไปยังจะมีออฟฟิศบิลดิ้งโครงการใหม่ๆ ทยอยเปิดตัวในตลาดเพิ่ม ทั้งๆ ที่การเช่าพื้นที่ในโครงการที่มีอยู่เดิมยังคงที่และชะลอตัวลง แต่ก็เริ่มมีข่าวดีจากที่นักธุรกิจนักลงทุนต่างชาติบางส่วนเริ่มตัดสินใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

คอลลิเออร์สฯเลยมองในแง่ดีว่าในระยะยาวภาวะตลาดออฟฟิศบิลดิ้งยังมีแนวโน้มเป็นบวก และโอกาสอัตราค่าเช่าจะปรับตัวสูงขึ้นมีแน่นอน

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 14-06-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.