| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 94 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-06-2550    อ่าน 11529
 โยธาฯคุมเข้มเต็มพิกัดแลนด์ลอร์ดกระอัก โซนนิ่งทำเลฮอต"สุวรรณภูมิ"อีกรอบ

โยธาฯรื้อใหม่กฎเหล็กคุมการก่อสร้างโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ หลัง "สุวรรณภูมิมหานคร" ล่ม แถมเจอมลพิษทางเสียง ห้ามสร้างที่อยู่อาศัยด้านเหนือ-ใต้ ทำได้เฉพาะที่จอดรถ ที่พักสินค้า และกิจกรรมอื่นเกี่ยวกับการบิน ด้านทิศตะวันออกถึงลาดกระบัง บางปลา บางเสาธง กันเป็นพื้นที่รับน้ำ แต่แบ่งการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็น 9 โซนตามเดิม

นายฐิระวัตร กุลละวณิชย์ อธิบดี กรมโยธา ธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างปรับปรุงร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในท้องที่เขตลาดกระบัง เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี กิ่งอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. ... บริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ขนาดพื้นที่ 500 กว่า ตร.ก.ม.ใหม่ หลังจากรัฐบาลยกเลิกจัดตั้งสุวรรณภูมิมหานคร และเกิดปัญหามลพิษด้านเสียงจากการเปิดใช้สนามบินแห่งใหม่ จึงต้องแก้ไขรายละเอียดร่างกฎกระทรวงให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ จากนั้นจะประกาศบังคับใช้ทันที

"แนวทางคือ จะทบทวนรายละเอียดบางบริเวณให้เข้มข้นขึ้น เช่น ห้ามก่อสร้างที่อยู่อาศัย บริเวณทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน ด้านทิศเหนือและทิศใต้ของสนามบิน จะให้ทำกิจกรรมอื่นแทน เช่น ลานที่จอดรถ ที่พักสินค้า เป็นต้น"

ในส่วนของการพัฒนา จะดูควบคู่ไปกับแนวเส้นเสียงที่กรมควบคุมมลพิษจัดทำขึ้น และให้สอดรับกับรายละเอียดผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร และผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรปราการด้วย ว่าแต่ละพื้นที่กำหนดให้ใช้ประโยชน์ที่ดินไว้อย่างไรบ้าง แต่การพัฒนายังคงแบ่งพื้นที่เป็น 9 โซนเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดเพิ่มเติมบางบริเวณ

นายฐิระวัตรกล่าวว่า นอกจากนี้ได้ปรับพื้นที่ฝั่งตะวันออกของสนามบินสุวรรณภูมิ บริเวณลาดกระบัง บางปลา บางเสาธง ให้เป็นพื้นที่รับน้ำเหมือนเดิม สามารถก่อสร้างได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อป้องกันน้ำท่วม

"ระหว่างรอกฎกระทรวงประกาศใช้ จะใช้กฎกระทรวงเดิมคุมการก่อสร้างไปเฉพาะหน้าก่อน ขณะนี้มีผู้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างน้อยมาก เพราะกำลังมีปัญหาผลกระทบทางเสียง ทำให้คนไม่กล้าลงทุน" นายฐิระวัตรกล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากกรมโยธาฯเปิดเผย "ประชา ชาติธุรกิจ" เพิ่มเติมว่า สำหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ 9 บริเวณ หรือ 9 โซน ที่จะกำหนดไว้ในร่างกฎกระทรวงที่นำมาปรับปรุงใหม่ ได้แก่

โซน 1 ที่ดินบริเวณที่ 1.1-1.9 เป็นชุมชนอยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ตามที่กำหนดไว้ในผังการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ที่กรมโยธาธิการฯกำหนดขึ้น

โซนที่ 2 คือ ที่ดินบริเวณ 2.1-2.9 ตามผังการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ กำหนดให้เป็นชุมชนอยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง

โซนที่ 3 บริเวณ 3.1 เป็นชุมชนอยู่อาศัยความหนาแน่นสูง ได้แก่พื้นที่บริเวณเมืองศูนย์กลางสุวรรณ ภูมิมหานคร

โซนที่ 4 บริเวณ 4.1 เป็นศูนย์พาณิชยกรรมหลักของสุวรรณภูมิมหานคร

โซนที่ 5 บริเวณ 5.1-5.5 เป็นศูนย์พาณิชย กรรมรอง ได้แก่พื้นที่ที่ตั้งอยู่ตามกลุ่มชุมชนเมืองแต่ละแห่ง โซนที่ 6 บริเวณ 6.1-6.6 กำหนดให้เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางอากาศ และเป็นอุตสาหกรรมสะอาด

โซนที่ 7 บริเวณ 7.1 โซนที่ 8 บริเวณ 8.1-8.7 กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นชุมชนชนบทและเกษตรกรรม และพื้นที่อนุรักษ์เป็นที่โล่งเพื่อการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วม

และโซนที่ 9 บริเวณ 9.1 เป็นพื้นที่ก่อสร้างอาคารสาธารณะที่เป็นสัญลักษณ์เพื่อเป็น gateway ของเมือง และส่งเสริมอาคารขนาดใหญ่มีที่โล่งมาก จัดให้เป็นพื้นที่ที่เป็น gateway หรือประตูเมือง เน้นการใช้ประโยชน์ด้วยการพัฒนาให้มีความสวยงาม มีพื้นที่โล่ง พื้นที่สีเขียว นอกเหนือจากที่อยู่อาศัยจะให้ใช้ประโยชน์โดยพัฒนาเป็นสนามกีฬา พิพิธภัณฑ์ อาคารราชการเพื่อสาธารณูปโภค สาธารณูปการ สถานศึกษา ศาสนสถาน ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม เป็นต้น

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 07-06-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.