| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 96 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-06-2550    อ่าน 12022
 LG HI-MACS Loveseat Contest เฟ้นไอเดียออกแบบ "เก้าอี้คู่รัก"

อาจกล่าวได้ว่าในแวดวงการเฟอร์นิเจอร์กับการจัดประกวดออกแบบ เพื่อเป็นเวทีประชันให้ดีไซเนอร์สร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ กลายเป็นของคู่กันไปแล้วใน พ.ศ.นี้

และหลายต่อหลายครั้งไอเดียสุดเจ๋งก็ถือกำเนิดขึ้นมา ล่าสุดคืองาน "LG HI-MACS Loveseat Contest" โปรเจ็กต์ภูมิใจนำเสนอโดย 2 ประสาน ระหว่างค่ายเฟอร์นิเจอร์ในนาม บมจ.โมเดอร์นฟอร์ม กับนิตยสาร OOM ซึ่งงานนี้รับบทเป็นแม่งานด้วย

theme ของการจัดประกวดครั้งนี้ กำหนดเงื่อนไขให้ นักศึกษา ดีไซเนอร์ ส่งผลงานออกแบบเก้าอี้สำหรับ "คู่รัก" แบบ 2 ที่นั่ง โดยใช้วัสดุ หินสังเคราะห์ผลิตจากอะคริลิก 100% "LG HI-MACS" (แบรนด์ LG) จากประเทศเกาหลี เป็นวัตถุดิบในการรังสรรค์ผลงาน

แน่นอนว่า คนนอกวงการย่อมสงสัยว่า มัน (วัสดุหินสังเคราะห์ LG HI-MACS) คืออะไร และ "ทำไม" ต้องเป็นวัสดุตัวนี้ด้วย

คำเฉลยจากโมเดอร์นฟอร์มคือ วัสดุหินสังเคราะห์ LG HI-MACS ปัจจุบันมีการนำไปผลิตเป็นท็อปเคาน์เตอร์ชุดครัว มีคุณสมบัติพิเศษสามารถประสานรอยต่อเป็นแผ่นเดียวกันได้ แนบเนียน นอกจากความแข็งแรงทนทานแล้ว ยังแถมข้อดีเรื่องการทำความสะอาดได้ง่ายนิดเดียว

ในเชิงธุรกิจ การนำวัสดุตัวนี้มาปรับใช้กับ เฟอร์นิเจอร์ประเภทอื่นๆ ย่อมเป็นการต่อยอดธุรกิจในแง่การขยายผลทางการตลาด เพราะโมเดอร์นฟอร์มเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยนั่นเอง เห็นบอกว่าราคาจำหน่ายตกตารางเมตรละ 9 พัน-1.2 หมื่นบาท

"จริงๆ แล้ววัสดุตัวนี้นำไปใช้งานได้หลากหลายมาก ทั้งงานตกแต่งภายใน ผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ เพราะคุณสมบัติพิเศษคือทนทานรอยขีดข่วนได้ดี ดัดโค้งได้ เลือกสีได้ตามรสนิยม สำหรับคนออกแบบแล้ว คุณสมบัติพิเศษสุดคือ เป็นวัสดุที่สามารถเชื่อมต่อหินแต่ละแผ่นเป็นเนื้อเดียวกันได้โดยไม่มีรอยต่อ เราจึงอยากสื่อถึงข้อดีเหล่านี้ให้ดีไซเนอร์ได้รู้จักมากขึ้น" พัฒนะ อุษณาจิตต์ กรรมการผู้จัดการ "โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป" บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

งานนี้ดูไม่ออกว่าเป็นเพราะชื่อเสียงของผู้จัด หรือเป็นเพราะคอนเซ็ปต์เร้าใจ ที่ทำให้ได้รับการตอบรับจากนักศึกษาและดีไซเนอร์อาชีพส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 320 ชิ้น ก่อนจะถูกร่อนตะแกรงคัดเลือกผลงานเข้ารอบสุดท้ายเหลือเพียง 5 ชิ้น

ได้แก่ ผลงาน "Share" (แชร์) หมายถึงการแบ่งปัน ของสาวนักออกแบบอิสระ "รัตนิน ตยาภรณ์" ที่ออกแบบเป็นรูปทรงหัวใจสีแดง ความพิเศษอยู่ที่ไม่ว่าจะมองด้านหน้าหรือด้านข้างก็จะเห็นเป็นรูปทรงคล้ายหัวใจ ผลงาน "Koo" (คู่) ของ "อนุพล อยู่ยืน" หนุ่มนักออกแบบอิสระอีกคน ที่ออกแบบเป็นชุดเก้าอี้ 2 ตัว (สีขาวและดำ) วางอยู่บนม้านั่ง เน้นความยืดหยุ่นเพราะสามารถยกเลื่อนสลับตำแหน่งเก้าอี้ 2 ตัว ให้นั่งหันหน้าชนกัน หรือแยกกันได้อย่างอิสระ

ผลงาน "LOVE-SIT" ชุดเก้าอี้ 3 ตัว ของ "ธัญมน คุณาศรี" สาวนักออกแบบอิสระคนที่สอง ออกแบบเป็นเก้าอี้รูป "รอยยิ้ม" เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานง่ายๆ เพียงสลับเก้าอี้ให้คว่ำลงก็จะกลายเป็น "ม้านั่ง" ทันที ผลงาน "La...La...Love" ของหนุ่มนักออกแบบฝ่ายศิลป์แห่งสยามพารากอน สะท้อนไอเดียออกแบบผ่านเก้าอี้ทรงยาวสีแดง ความพิเศษคือการดีไซน์ที่นั่งคล้ายไม้เรียงต่อกันเป็นซี่ๆ ให้ดูแตกต่างจากเก้าอี้ทั่วไป

และสุดท้าย ผลงาน "2nd MOON" ของ "พิพิธ โค้วสุวรรณ" หนุ่มอินทีเรียร์ดีไซน์จากบริษัทดวงฤทธิ์ บุนนาค ออกแบบเก้าอี้โซฟาแบบ 2 ที่นั่ง เน้นสีสันหลากหลาย ส่วนพื้นผิวเก้าอี้ก็ออกแบบให้มีเหลี่ยมมุมแตกต่างกันทั้งแผ่นเพื่อเกิดเงาสะท้อนกับแสงไฟคล้ายระลอกคลื่นที่พลิ้วไหวไปมาบนผิวน้ำ

จากไอเดียทั้ง 5 ชิ้นที่เข้ารอบสุดท้าย ถูกนำมาผลิตออกเป็นชิ้นงานจริงเพื่อให้กรรมการได้เห็นก่อนตัดสินหาผู้ชนะเลิศ เรียกว่าทางผู้บริหารของโมเดอร์นฟอร์มก็ยอมรับว่าแต่ละชิ้นผลิตค่อนข้างยากพอสมควร เพราะใช้การดัดโค้งค่อนข้างมาก

สุดท้ายเป็นผลงาน "2nd MOON" สามารถฝ่าด่านคู่แข่งคว้ารางวัลชนะเลิศไป ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นผลงาน "Koo" รองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน "Share" และชมเชย 2 รางวัล คือ "La...La...Love" และ "LOVE-SIT"

"ตอนออกแบบเก้าอี้ตัวนี้ผมนึกถึงทะเลเป็นอันดับแรก ก็มองว่าถ้าเราออกแบบพื้นผิวให้มีเหลี่ยมมุมแตกต่างกันทั้งชิ้น ไม่ได้เรียบเนียนเหมือนเก้าอี้ทั่วไป จะทำให้เกิดแสงสะท้อนคล้ายเงาคลื่นน้ำทะเล คิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ชนะใจกรรมการ" พิพิธ โค้วสุวรรณ แชมเปี้ยนใหม่หมาดบอกเล่าถึงคอนเซ็ปต์ดีไซน์

สำหรับกรรมการตัดสิน น่าสนใจว่าอะไรที่ "โดนใจ" มากที่สุด คำตอบคือ เก้าอี้ 2nd MOON เกิดจากการนำแผ่น LG HI-MACS มาเชื่อมต่อเป็นแผ่นเดียวกันทีละสี เพราะฉะนั้น ไม่เพียงแต่ต้องพิถีพิถันทุ่มเททั้งเวลาและการออกแบบ หากแต่จุดเฉือนของคะแนนเป็นเพราะผลงานชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่า หินสังเคราะห์สามารถใช้งานได้หลากหลายตามเป้าหมายการประกวดครั้งนี้ทุกประการ

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 07-06-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.