| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 83 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-06-2550    อ่าน 11468
 การท่าเรือฯปัดฝุ่นแลนด์แบงก์335ไร่ ทำแผนแม่บทรอจังหวะพัฒนาโครงการ

การท่าเรือฯตั้งคณะทำงานศึกษาแผนแม่บทพัฒนาที่ดินท่าเรือคลองเตยอีกชุด ขีดเส้นเสนอแผนกลยุทธ์ให้บอร์ดพิจารณาภายในปีงบประมาณ 2550 เผยประวิงเวลาผุดโปรเจ็กต์ยักษ์บนแลนด์แบงก์ 335 ไร่ รอรัฐบาลเลือกตั้งเข้ามาชี้ขาด

นางสุนิดา สกุลรัตนะ ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงนโยบายการบริหารทรัพย์สินของการท่าเรือฯ โดยเฉพาะแลนด์แบงก์แปลงใหญ่ในมือจำนวน 335 ไร่ บริเวณท่าเรือคลองเตยว่า เดิมรัฐบาลชุดก่อนเคยมีนโยบายให้มีการนำแลนด์แบงก์มาใช้ประโยชน์สร้างรายได้ให้กับองค์กรเนื่องจากแลนด์แบงก์ตั้งอยู่ในทำเลย่านเศรษฐกิจใจกลางเมือง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดปัจจุบันเนื่องจากเป็นรัฐบาลเฉพาะกาล จึงไม่ได้มอบนโยบายด้านการบริหารสินทรัพย์อะไรเป็นพิเศษ ประกอบกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยการลงทุนโครงการใหญ่ ดังนั้น จำเป็นต้องทบทวนแผนการบริหารทรัพย์สินให้รอบคอบรัดกุม จึงได้แต่งตั้งกลุ่มทำงานแผนการใช้ประโยชน์สินทรัพย์การท่าเรือแห่งประเทศไทยขึ้น โดยมีนายพิทักษ์ ศิลป์ประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการ กทท. เป็นหัวหน้าชุด มีหน้าที่ศึกษาและจัดทำแผนการใช้ประโยชน์สินทรัพย์ เสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) ภายในปีงบประมาณ 2550 หรือภายในเดือนกันยายนนี้

"นโยบายที่จะพัฒนาที่ดินบนแลนด์แบงก์ 335 ไร่ ตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งรีบอะไร เพราะสภาพการใช้พื้นที่ในเขตทำเนียบรั้วศุลกากรท่าเรือกรุงเทพเองก็ต้องนำไปใช้รองรับกับปริมาณตู้ผ่านท่าเรือที่มีสูงถึง 1.45 ล้านตู้ในปีที่ผ่านมา ปีนี้ตัวเลขคงจะใกล้เคียงกัน ดังนั้น การได้ใช้เวลาศึกษาลงลึกรายละเอียดแผนพัฒนาสินทรัพย์จะทำให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ และจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กรได้"

นางสุนิดากล่าวว่า ในระหว่างที่คณะทำงานศึกษาแผนแม่บทการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณท่าเรือกรุงเทพนั้น ทางการท่าเรือฯได้ประสานไปยังกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม) เพื่อหารือในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับชุมชนโดยรอบเขตท่าเรือกรุงเทพ เนื่องจากปัจจุบันมีสภาพเป็นชุมชนแออัด

ทั้งนี้ แนวนโยบายของการท่าเรือฯ คือ ถ้าหากจะมีการพัฒนาโครงการความร่วมมือในอนาคต จะต้องมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนโดยรอบท่าเรือกรุงเทพให้ดียิ่งขึ้น โดยอาจจะก่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัยชั้นดีในรูปแบบโครงการแนวสูง เพื่อให้สามารถรองรับกับชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบคลองเตยที่มีกว่า 4 พันครัวเรือนในปัจจุบัน

ในอนาคต หลังจากการศึกษาแผนแม่บทการใช้ที่ดินเสร็จเรียบร้อย จะมีการพิจารณารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม ทั้งนี้ ในบริเวณใกล้เคียงกัน การท่าเรือฯมีแปลงที่ดินที่เป็นสี่เหลี่ยมบล็อกใหญ่ เป็นที่ดินเช่าเกิน 30 ปี ปัจจุบันให้เช่าระยะสั้นแบบปีต่อปี สามารถนำมาพัฒนาโครงการได้

"เฉพาะราคาตลาดของแปลงสี่เหลี่ยมบล็อกใหญ่ตกตารางเมตรละ 1.8 หมื่นบาท หรือตารางวาละ 7-8 หมื่นบาท ทำให้มีศักยภาพสูงที่จะลงทุนพัฒนาที่ดินในอนาคต" นางสุนิดากล่าว

นายกิจจา มันทวงษ์ ผู้อำนวยการกองจัดการทรัพย์สิน และกรรมการในคณะทำงานแผนการใช้ประโยชน์สินทรัพย์การท่าเรือฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตารางการทำงานในการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทครั้งล่าสุด มีเวลาทำงานระหว่างเดือนมีนาคม-กันยายน 2550 ดังนี้

เดือนมีนาคม-พฤษภาคม จัดทำสรุปภาพรวมสินทรัพย์ของการท่าเรือฯ ทั้งท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง วิเคราะห์ทบทวนสถานภาพและศักยภาพของทรัพย์สินเพื่อประเมินการพัฒนาและการใช้ประโยชน์ จัดทำ SWOT Analysis กรณีที่มีผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์สินทรัพย์ ดูความเป็นไปได้เชิงการตลาดและความคุ้มค่าในการลงทุน กำหนดกลยุทธ์ระยะสั้นและระยะยาว จัดทำแผนงาน โครงการ

จากนั้น ภายในเดือนมิถุนายนจะต้องทบทวนครั้งสุดท้ายก่อนที่จะรวบรวมรายงานเป็นรูปเล่มเสนอต่อบอร์ดเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 04-06-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.