| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 87 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-05-2550    อ่าน 11347
 กทพ.ใช้งบฯ 30 ล้านจ้างศึกษา ทางด่วนสุวรรณภูมิ

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

คนกรุงเทพฯคงต้องลุ้นระทึกครั้งใหญ่ หากผลการศึกษาของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ออกมาชัดเจนว่าโครงการทางพิเศษสุวรรณภูมิหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า M1 มีความเหมาะสมจะต้องก่อสร้าง

สาเหตุที่ต้องลุ้นระทึกเพราะโครงการนี้ตามแนวสายทาง ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จะตัดผ่าชุมชนที่อาศัยอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งจะต้องมีการเวนคืนที่ดินจำนวนมาก

โดยแนวสายทางจะเริ่มตั้งแต่ถนนพระรามที่ 4 บริเวณจุดตัดถนนรัชดาภิเษก ลากยาวตัดผ่านระบบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ จากนั้นแนวสายทางตรงไปสิ้นสุดที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ในเบื้องต้น กทพ.ประเมินว่าจะใช้งบฯก่อสร้าง 26,900 ล้านบาทโดยประมาณ ตามแผนของ กทพ.ที่เตรียมไว้จะเริ่มก่อสร้างปี 2558-2561 เปิดให้บริการปี 2562

ส่วนงบฯเวนคืนที่ดินยังไม่สามารถประเมินได้ คาดการณ์กันว่างานนี้เนื่องจากเป็นทำเลไข่แดงกลางเมือง วงเงินเวนคืนมีสิทธิแตะหลัก 1 หมื่นล้านบาททีเดียว

ความเป็นมาของโครงการนี้เริ่มจากสำนักงานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เสนอแผนผังการพัฒนา "เมืองศูนย์กลางการบินสุวรรณภูมิ" และหนึ่งในแผนหลักคือกำหนดให้มีการก่อสร้างระบบคมนาคมรองรับกับการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิด้วย

โดยให้ก่อสร้างทางพิเศษสุวรรณภูมิเพื่อรองรับการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับศูนย์กลางกรุงเทพมหานคร เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นจากบริเวณถนนพระรามที่ 4 สิ้นสุดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมอบหมายให้ กทพ.เป็นผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้าง

ความคืบหน้าล่าสุด กทพ.เตรียมเซ็นสัญญาจ้างบริษัทที่ปรึกษา วงเงิน 30 ล้านบาท เพื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการออกแบบรายละเอียดของโครงการทางพิเศษสุวรรณภูมิ คาดว่าจะเริ่มออกสตาร์ตศึกษาโครงการได้ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ใช้เวลาทั้งหมด 12 เดือน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กทพ.ได้ว่าจ้างบริษัท เอเชียน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด วงเงิน 70 ล้านบาท เพื่อศึกษาโครงการ แต่หลังจากที่กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว ได้สั่งให้ยกเลิก เนื่องจากวงเงินสูงเกินไป และให้ปรับลดวงเงินและคัดเลือกใหม่ เนื่องจากกระทรวงคมนาคมเกรงว่า กทพ.จะเสียเงินไปฟรีๆ สำหรับศึกษาโครงการ

"กระทรวงคมนาคมกลัวว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้น หากผลการศึกษาออกมาว่าโครงการไม่มีความเหมาะสมที่จะก่อสร้างหรือชะลอการก่อสร้างออกไป หรือมีคนคัดค้านเยอะ เพราะต้องเวนคืนมากพอสมควร เพราะกว่าจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิจะต้องผ่ากลางเมืองผ่านชุมชนเยอะแยะ เลยให้ทำแค่ศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อน" แหล่งข่าวจาก กทพ.กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า โครงการนี้ความตั้งใจของสภาพัฒน์ที่ขีดเขียนโครงการขึ้นมาเพื่อต้องการดูดซับปริมาณจราจรจากกลางเมือง ย่านคลองเตย ถนนพระรามที่ 4 ที่มีสภาพแออัดอยู่ในขณะนี้ให้สามารถเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้โดยง่ายและรวดเร็ว หากมีทางด่วนสายใหม่เกิดขึ้นมารองรับตรงนี้

"ถ้าแจ้งเกิดได้โครงการนี้ยังสามารถช่วยกระจายการจราจรไปยังย่านต่างๆ ได้อีกหลายทาง เพราะจะเชื่อมต่อกับทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ที่สามารถเดินทางออกไปยังชานเมืองได้ เป็นการช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรใจกลางเมืองของกรุงเทพฯได้อีกทางหนึ่ง"

เห็นข้อมูลที่มาที่ไปแบบนี้หลายคนได้แต่ร้อง แหม...เสียดายจัง (ไม่รู้ว่าเสียดายค่าจ้างบริษัท ที่ปรึกษาหรือเสียดายโครงการทางด่วนพิเศษสุวรรณภูมิกันแน่ !)

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 24-05-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.