| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 95 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-05-2550    อ่าน 11313
 4เดือนแรกหืดจับตลาดวูบหมื่นล้าน ลุ้น"มหกรรมบ้าน-คอนโดฯ"กระตุกยอด

อสังหาฯหืดจับ 4 เดือนแรกยอดขายหดกว่าหมื่นล้านบาท เหตุจากผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น หวั่นรัฐตัดสินใจช้ากระทบชิ่งธุรกิจต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ ลุ้นงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ มาตร การลดค่าโอน ค่าจดจำนองช่วยปลุกตลาด ด้าน ดีเวลอปเปอร์ฮึดขน 600 โครงการ 1.2 หมื่นล้านเรียกลูกค้า กระหน่ำแคมเปญแบบสุดๆ

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์คาดหวังว่างานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 16 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะปลุกตลาดอสังหาฯ ทั้งระบบให้คึกคักขึ้น แม้สถานการณ์โดยรวมยังไม่ค่อยเอื้อ งานนี้จึงถือเป็นงานสำคัญและมีผลด้านจิตวิทยาอย่างมาก พอๆ กับมาตรการลดภาษีและค่าธรรมเนียมการโอนบ้านที่ยังต้องรอว่ารัฐจะประกาศใช้ตามที่ 4 สมาคมอสังหาฯ เสนอหรือไม่ เนื่องจากช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาตลาดอสังหาฯ ชะลอตัวลงมาก

เห็นได้จากมูลค่ายอดขายลดลงถึงกว่า 10,000 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 20% ของมูลค่าตลาดที่อยู่ในระดับ 50,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุมาจากผู้บริโภคชะลอตัดสินใจซื้อ เนื่องจากไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจการเมือง แม้อัตราดอกเบี้ยจะลดลงมาบ้างแล้ว

"หากตลาดอสังหาฯยังไม่กระเตื้องขึ้นในเร็วๆ นี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ตามมา เช่น ธุรกิจก่อสร้าง โฆษณา เครื่องใช้ไฟฟ้า แรงงาน วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น" นายอธิปกล่าวและว่า

สำหรับมาตรการกระตุ้นที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของภาครัฐ จริงๆ แล้วควรประกาศออกมาให้ชัดเจน เพื่อจะได้ฟื้นบรรยากาศการซื้อขายอสังหาฯให้กลับมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาค่าธรรมเนียมโอนและค่าจดจำนอง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความอยากซื้อบ้านของผู้บริโภคได้มาก นอกจากนี้ยังเพิ่มอำนาจซื้อให้สูงขึ้นด้วย


"ส่วนภาษีธุรกิจเฉพาะที่ผู้ประกอบการเป็นผู้รับภาระ หากรัฐไม่พิจารณาก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าปรับลดลงด้วยก็จะทำให้ต้นทุนบ้านลดลง ผู้ประกอบการสามารถขายบ้านในราคาคาต้นทุนเดิมได้ ซึ่งจะช่วยให้การระบายบ้านเก่าในสต๊อกทำได้ง่ายขึ้น ขณะที่ผู้ซื้อก็ซื้อได้ในราคาเดิม ส่วนบ้านต้นทุนใหม่ตอบยากว่าจะแพงขึ้นหรือไม่" นายอธิปกล่าว

นายประสงค์ เอาฬาร นายกสมคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า 1-2 เดือนที่ผ่านมาสถานการณ์ตลาดอสังหาฯโดยรวมดีขึ้น สะท้อนจากการจัดงานมันนี่เอ็กซ์โปที่เพิ่งผ่านพ้นไป มียอดปล่อยสินเชื่อในงานสูงถึง 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้กว่า 70% เป็นการปล่อยสินเชื่อภาคที่อยู่อาศัย แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังมีกำลังซื้อบ้าน แต่ที่ขาดหายไปคือความมั่นใจ

การที่ภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ จึงน่าจะส่งผลดีทำให้ผู้บริโภคกล้าที่จะตัดสินใจซื้อบ้านอีกครั้งหนึ่ง โดยปัจจัยหลักที่มีส่วนในการตัดสินใจ คือ 1.ราคาบ้านในต้นทุนเดิม และแนวโน้มดอกเบี้ยที่ลดลง 2.อารมณ์ซื้อขายบ้าน หายไป เพราะได้รับผลกระทบจากการเมืองและเศรษฐกิจ

คาดหวังว่าการจัดงานมหกรรมบ้านฯในครั้งนี้ จะเข้ามาเติมเต็มเรื่องความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ ตลอด 4 วันของการจัดงานทั้ง 3 สมาคมคาดหวังว่าจะมียอดขายกว่า 3,000 ล้านบาท จากนั้นจะมียอดขายตามมาอีก 1-2 เดือนหลังงาน รวมแล้วประมาณ 10,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับการจัดงานครั้งที่ผ่านมา


"ดูจากบรรยากาศของงานในวันแรกค่อนข้างเบาใจ เพราะตรงกับช่วงวันทำงาน แต่ยังมีประชาชนที่สนใจมาร่วมงานจำนวนมาก ส่วนในเชิงของแคมเปญของผู้ประกอบการก็มีความน่าสนใจไม่แพ้ครั้งก่อน" นายประสงค์กล่าว

ขณะที่นายสมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยให้ความเห็นว่า ดูจากผู้เข้าร่วมงานประเมินได้ระดับหนึ่งว่าผู้บริโภคมีความสนใจที่จะซื้อที่อยู่อาศัย เพียงแต่ชะลอตัดสินใจออกไป เนื่องจากรอมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ ซึ่งหากมีความชัดเจนจะส่งผลดีอย่างมาก

"ทางออกของผู้ประกอบการตอนนี้คือต้องช่วยเหลือตนเองมากขึ้น เช่น ปรับสินค้าให้ตรงกับตลาด ทำโปรโมชั่นถี่มากขึ้น อย่าไปรอมาตรการกระตุ้นอย่างเดียว สำหรับผมคาดหวังว่างานนี้จะทำให้ยอดขายทั้งปีใกล้เคียงกับเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ และช่วยสร้างความคึกคักให้กับตลาดบ้านด้วย"

ด้านนายสุนทร สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฉลิมนคร จำกัด, นายวสันต์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ ไพร์ส จำกัด (มหาชน) และนายรัตนชัย ผาตินาวิน กรรมการผู้จัดการ บรษัท เมโทรสตาร์ พร็อพ เพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) มีความเห็นคล้ายๆ กันว่า อสังหาฯขณะนี้เป็นจังหวะของผู้ซื้อ เพราะสามารถต่อรองราคาขายจากผู้ขายได้ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในวงการอสังหาฯ มาก่อน จึงควรรีบตัดสินใจซื้อบ้าน นอกจากนี้มีสัญญาณบางอย่างออกมาแล้วว่า รัฐจะไฟเขียวลดค่าธรรมเนียมโอนและค่าจดจำนองให้ ส่วนธุรกิจเฉพาะถ้าไม่ลดให้ผู้ประกอบการก็ไม่ซีเรียสอะไร

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่าบรรยากาศงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ วันแรกแม้จะไม่คึกคักมากแต่ก็มีผู้เข้าร่วมงานหนาตา โดยผู้ประกอบการนำโครงการบ้านและคอนโดฯ เข้าร่วมออกบูทกว่า 600 โครงการ มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน โดย 3 สมาคมอสังหาฯ คาดว่าตลอด 4 วันจะมียอดซื้อขายบ้านไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท และยอดขายต่อเนื่องอีกจำนวนหนึ่ง

โดยปีนี้จะมีการแจกโชคให้ผู้เข้าเยี่ยมชมงาน เหมือนทุกๆ ปี อาทิ โชคชั้นที่ 1 ผู้ที่จองบ้านภายในงาน ลุ้นรับของรางวัลทันทีกับเกมเเผ่นป้ายพลิกล็อก มูลค่ารวมกว่า 3 เเสนบาท โชคชั้นที่ 2 ผู้ที่จองบ้าน ร่วมลุ้นจับฉลากรับรางวัลใหญ่ อาทิ ทองคำหนักรวมมูลค่า 1 ล้านบาท เเละรางวัลเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านบาท

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 21-05-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.