| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 356 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-05-2550    อ่าน 12450
 สถาบันนายช่างดี จิ๊กซอว์ SCG สู่ผู้นำรีโนเวต

หลังจากเครือซิเมนต์ไทย (SCG) ประกาศนโนบายเจาะตลาดกลุ่ม ลูกค้าปรับปรุงซ่อมแซมบ้านมาพักหนึ่ง ในที่สุดสถาบันฝึกอบรมช่างแบบครบวงจร ในชื่อ "สถาบันนายช่างดี" ก็เป็นรูปเป็นร่างพร้อมเปิดดำเนินการ ภายใต้การดูแลของกลุ่มธุรกิจจัดจำหน่าย (SCG Distribution)

นับเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่จะเข้ามาตอบโจทย์การรุกตลาดรีโนเวตของ SCG โดยมุ่งมาเรื่องการพัฒนา "คน" แบบครบวงจร ได้แก่

1)การจับมือกับวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ จัดโปรแกรมให้ทุนแก่นักศึกษาระดับ ปวช.-ปวส. จำนวน 40 คน เพื่อเข้าเรียนในหลักสูตรพิเศษเกี่ยวกับธุรกิจวัสดุก่อสร้างโดยเฉพาะ โดย 2 ใน 3 ของนักศึกษาทั้งหมดที่จบหลักสูตรจะถูกส่งเข้าไปทำงานตามร้านซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ท 300-400 แห่งทั่วประเทศ ที่ยังขาดแคลนบุคลากร ส่วนนักศึกษาที่เหลือจะได้รับบรรจุเข้าเป็นพนักงานของ SCG

2)โปรแกรมอบรมเจ้าของร้านซิเมนต์ไทย โฮมมาร์ททั้งหมดเกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับกลยุทธ์การทำ CRM (ลูกค้าสัมพันธ์) ระหว่างเครือซิเมนต์ไทย-ร้านผู้แทนจำหน่าย-ลูกค้า โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล

สอดรับกับการปรับกลยุทธ์ของ SCG ที่จะไม่ได้ขายสินค้าเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่มุ่งเรื่องบริการด้วย

สำหรับเป้าหมายของสถาบันนายช่างดีไม่ได้มุ่งผลิตช่างรุ่นใหม่ป้อนตลาด แต่พุ่งเป้ามาที่การอบรมเพื่อยกระดับฝีมือและความรู้กลุ่มช่างที่ทำงานในสนาม (อายุไม่เกิน 45 ปี) ภายใต้สโลแกน... "แหล่งเรียนรู้ดีๆ สำหรับช่างมืออาชีพ" และเมื่อจบหลักสูตรก็จะมีใบประกาศนียบัตรจาก SCG รับรองและป้อนงานให้หรือสามารถรับงานเองก็ได้

สิ่งที่ SCG กำลังทำอยู่อาจคล้ายๆ กับการสร้าง "คลับ" ที่รวมกลุ่มช่างในเครือข่าย SCG เข้าไว้ด้วย

โดยมองไกลไปถึงการจัดกิจกรรมร่วมกัน แจกซิมโทรศัพท์มือถือสำหรับโทร.ฟรีในกลุ่มช่างสมาชิก รวมถึงจัดโปรแกรมฝึกอบรมการขายเพื่อสร้างเครือข่ายทีมขายสินค้าให้กว้างขึ้น

"สถาบันนายช่างดี" จึงเปรียบเสมือนกับการตั้ง "สถาบันการศึกษา" สำหรับผู้รับเหมาและช่างโดยเฉพาะ โดยแยกโปรแกรมที่สอนออกเป็น 6 สาขาวิชา

ได้แก่ 1)ศูนย์เทคโนโลยีฉาบปูน 2) ศูนย์อบรม ฝ้า ผนังตราช้าง 3)ศูนย์ฝึกอบรมหลังคา 4)ศูนย์ฝึกยิปซัม 5)ศูนย์บริการห้องน้ำครบวงจร และ 6)ศูนย์ความรู้และนวัตกรรมการติดตั้ง โดยอาศัยโรงงานผลิตและศูนย์บริการที่กระจายตัวอยู่ตามจังหวัดต่างๆ การอบรมมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เฉลี่ยใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ (ขึ้นกับ พื้นฐานช่าง) อาทิ หลักสูตรฉาบปูน 11 วัน หลักสูตรอบรมฝ้า ผนัง ตราช้าง เกือบ 6 วัน ฯลฯ

"ที่ผ่านมาเครือซิเมนต์ไทยมีจัดฝึกอบรมช่างมาแล้วนับหมื่นคน แต่ไม่มีกิจกรรมสื่อสารกันต่อเนื่อง ครั้งนี้จะแตกต่างออกไป เพราะตั้งเป็นสถาบันคล้ายๆ วิทยาลัย คาดว่าต้องใช้งบประมาณปีละ 30 ล้านบาท เพราะทุกหลักสูตรให้เรียนฟรีตั้งแต่ระบบ คนงานถึงผู้รับเหมาที่เป็นเถ้าแก่" ขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจจัดจำหน่ายเครือซิเมนต์ไทยให้ข้อมูล

โดยหลังจากเรียนจบ จะส่งรายชื่อผู้รับเหมาและช่างไปตามร้านซิเมนต์ไทยโฮม มาร์ทต่างๆ เพื่อป้อนงานให้ และเมื่อทำงานเสร็จจะมีทีมงานของ SCG เข้าไปตรวจสอบคุณภาพทุกครั้ง รวมถึงมีการจัดเกรดช่างออกเป็น A B C โดยเปิดโอกาสให้เข้ามาทดสอบเพื่อเลื่อนระดับเพื่อให้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอและมีโอกาสได้รับงานใหญ่ที่มีค่าตอบแทนสูง

นอกจากศูนย์ฝึกอบรมสำหรับช่าง SCG ยังจับมือกับคณะพาณิชย ศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดหลักสูตรการจัดการสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างสมัยใหม่ ให้เถ้าแก่เข้ามาเรียนรู้ด้านการเงิน ภาษี การบริการลูกค้า รวม 2 วัน 1 คืน

"เราคาดว่าจะเริ่มเปิดอบรมรุ่นแรกทั้งผู้รับเหมาและช่างได้ประมาณเดือนมิถุนายนนี้ เฉพาะหลักสูตรการจัดการสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างสมัยใหม่เราจะจัดอบรมที่ศูนย์วิจัยจุฬาภรณ์ (ถนนวิภาวดีฯ) คาดว่าอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีผู้รับเหมา (เถ้าแก่) 900 คน และช่างทุกหลักสูตรรวมกัน 3,000 คน ที่อยู่ในเครือข่ายของเรา"

เพราะในอนาคตการขายสินค้าของ เครือซิเมนต์ไทยจะเป็นระบบและมีเทคโนโลยีการติดตั้งซับซ้อนมากขึ้น การมีช่างที่มีฝืมือมารองรับจึงเปรียบได้กับจิ๊กซอว์สำคัญอันหนึ่ง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 21-05-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.