| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 254 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-05-2550    อ่าน 12514
 เวนคืนลอตสอง 665 แปลง 280 หลัง พรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 กทม.ตอกเสาเข็มเฟสแรก ปี"51

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

แม้โครงการก่อสร้างถนนพรานนกเชื่อมกับถนนพุทธมณฑลสาย 4 จะมีการเวนคืนที่ดินในช่วงแรก จากถนนจรัญสนิทวงศ์-วงแหวนรอบนอก รวมระยะทาง 8 กิโลเมตร ไปตั้งแต่เมื่อปี 2544 ที่ผ่านมา จนเสร็จเรียบร้อยแล้ววงเงิน 2,800 ล้านบาท

แต่จนถึงขณะนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ยังไม่สามารถลงมือก่อสร้างได้ เนื่องจากมูลค่าโครงการค่อนข้างสูง ต้องใช้วงเงินถึง 4,000 ล้านบาท ทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งการให้ กทม.นำโครงการมาทบทวนราคาใหม่ ประกอบกับโครงการติดอยู่ใน 16 โครงการ ที่เคยมี กระแสข่าวอื้อฉาวส่อเค้าว่าอาจมีการดำเนินการ ไม่ชอบมาพากล ทำให้ต้องทบทวนการเปิดประกวดราคาใหม่

ปัจจุบันสำนักโยธา กทม. ได้ออกแบบและกำหนดราคาก่อสร้างใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยแบ่งการก่อสร้างในช่วงแรกออกเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงจากพรานนก-ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ช่วงถนนพุทธมณฑลสาย 1-ถนนวงแหวนรอบนอก และช่วงสะพานข้ามถนนวงแหวนรอบนอก ค่าก่อสร้างประมาณ 3,000 ล้านบาท

"ตอนนี้คิดราคาเสร็จแล้ว จะเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง จากนั้นจึงจะเปิดประมูล ด้วยระบบอีออกชั่น ตามแผนที่วางไว้จะสร้าง ช่วงแรกกลางปี 2551 ส่วนช่วงที่ 2 จากถนนวงแหวนรอบนอก-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 จะเวนคืนที่ดินก่อน 1 ปี หลังจากนั้นจึงจะเริ่มก่อสร้างได้ คาดว่าน่าจะประมาณปี 2552 เป็นต้นไป" แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

สำหรับช่วงที่ 2 จะมีจุดเริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอก-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ระยะทางประมาณ 8.4 กิโลเมตร ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเพิ่งประกาศบังคับใช้ เพื่อเวนคืนที่ดินในท้องที่แขวงบ้านช่างหล่อ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย แขวงคลองชักพระ แขวง บางพรม แขวงบางเชือกหนัง เขตตลิ่งชัน แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร และตำบลกระทุ่มล้ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ กทม.ต่ออายุพระราชกฤษฎีกาเวนคืนออกไป เนื่องจาก ครม.มีมติให้ชะลอโครงการไว้ก่อน เพราะยังไม่มีงบประมาณมาก่อสร้าง

ขั้นตอนต่อจากนี้ไป กทม.จะเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่จะมีการเวนคืนที่ดิน ซึ่งจากการประเมินใน เบื้องต้น พบว่าจะต้องมีการเวนคืนที่ดินเปล่า จำนวน 665 แปลง อาคารบ้านเรือน จำนวน 280 หลังคาเรือน ใช้งบฯเวนคืนประมาณ 2,300 ล้านบาท

โดยได้รับการอนุมัติจาก ครม.ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม 2549 ที่ผ่านมา จากทั้งโครงการต้องใช้งบประมาณในการจ่ายค่าเวนคืนที่ดินประมาณ 5,600 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สำหรับช่วงที่ 2 นี้ การดำเนินการค่อนข้างยากกว่าช่วงที่ 1 ในเรื่องของการเวนคืนที่ดินและก่อสร้าง เนื่องจากยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีงบประมาณมาก่อสร้างและเวนคืนหรือเปล่า

เนื่องจากโครงการใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ขณะที่งบประมาณที่ได้รับจัดสรรในแต่ละปี มีค่อนข้างจำกัด ซึ่งจากการหารือกันระหว่างฝ่ายออกแบบและจัดกรรมสิทธิ์ จะใช้วิธีการเคลียร์ไปทีละส่วนก่อน หลังจากนั้นจึงจะให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้าง

โดยในการก่อสร้างจะแบ่งงานก่อสร้างออก เป็น 2 ตอน คือ จากถนนวงแหวนรอบนอก- พุทธมณฑลสาย 3 และจากพุทธมณฑลสาย 3-พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งค่าก่อสร้างขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะ กทม.ยังอยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียด

แต่คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ตอนละไม่เกิน 1,000 ล้านบาท รวม 2 ตอนประมาณ 2,000 ล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จทั้งโครงการทั้งค่าก่อสร้างและเวนคืนที่ดิน รวมมูลค่า 10,600 ล้านบาท

หากสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ หลังโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยร่นระยะเวลาในการเดินทางจากแหล่งชุมชนในพื้นที่ฝั่งธนฯไปสู่พื้นที่รอบนอก และบริเวณใกล้เคียงได้มาก

เนื่องจากปัจจุบันถนนจรัญสนิทวงศ์ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเพียงเส้นทางเดียวที่เชื่อมระหว่างฝั่ง กทม.กับฝั่งธนฯและจังหวัดนนทบุรีกำลังประสบปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น

ไม่รู้ว่าเมื่อรัฐบาลเห็นวงเงินก้อนโตขนาดนี้ จะไฟเขียวให้เดินหน้าต่อหรือจะถูกเก็บไว้ในลิ้นชักต่อไปอีก

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 14-05-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.