| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 446 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-05-2550    อ่าน 11654
 "บลูโอเชี่ยน" ทางรอดอสังหาฯ หาตลาดใหม่ที่ไร้คู่แข่ง

2-3 ปีที่ผ่านมาวงการอสังหาริมทรัพย์ เริ่มคุ้นเคยกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่เรียกว่า "บลูโอเชี่ยน" มากขึ้น โดยบริษัทพัฒนาที่ดินค่าย แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ ดูเหมือนเป็นรายแรกๆ ที่นำกลยุทธ์นี้มาใช้ แล้วก็ไม่ผิดหวังเพราะกล่าวได้ว่า การบุกตลาดที่อยู่อาศัยด้วยการเสาะแสวงหาตลาดแหล่งใหม่ๆ หรือ "บลูโอเชี่ยน" มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ แอล.พี.เอ็น.ฯ ประสบความสำเร็จ จนก้าวขึ้นเป็นเจ้าตลาดคอนโดฯได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ทำให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ อีกหลายรายเริ่มหันมาให้ความสนใจ และหันมาใช้วิธีคิดแบบนอกกรอบ ฉีกแนวตลาดแบบเดิมๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจก้าวเข้าสู่ยุคขาลง จากปัจจัยลบรอบด้านไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ย รวมทั้งปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

จากที่เคยมุ่งเน้นตลาดบ้านและคอนโดฯ ราคาแพง ก็เบนเข็มลงมาจับตลาดระดับกลางและล่างมากขึ้น ที่เคยบุกเฉพาะทำเลในเมืองก็ขยายวงออกสู่พื้นที่ขอบเมืองมากขึ้น จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์การพัฒนาโครงการในรูปของ "ซิตี้ คอนโดมิเนียม" ราคาขายระดับ 1 ล้านบาทต้นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ปัจจุบันเริ่มมีการแข่งขันกันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดเจ้าพ่อตลาดคอนโดฯ เองยังต้องปรับกลยุทธ์เบนเข็มไปเจาะตลาด อื่นแทน คือ กรณีตัวอย่างของการนำ "บลูโอเชี่ยน" มาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันที่นับวันจะเข้มข้นจนเกินเหตุ


"รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา" "กูรู" การตลาดชื่อดัง ให้คำจำกัดความ "บลูโอเชี่ยน" ไว้อย่างชัดเจนในงานสัมมนาใหญ่ประจำปีของสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหัวข้อ "กลยุทธ์ที่ทำให้คู่แข่งไร้ความหมาย" ว่า หัวใจของ "บลูโอเชี่ยน" คือการหาพื้นที่ในตลาดใหม่ที่ไม่มีคู่แข่ง โดยจะต้องยึดหลักสร้างความแตกต่าง และสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นๆ มาเป็นจุดขายของตัวเอง หรือต้องกล้าคิดฉีกจากข้อจำกัดเดิมๆ ที่มีอยู่

"คุณต้องคิดมากกว่าโลเกชั่น ขนาดพื้นที่ใช้สอย, จำนวนเงินดาวน์ ฯลฯ ซึ่งเป็นคอมมอนแฟกเตอร์อยู่แล้ว ต้องกล้าเข้าไปเล่นให้ถึงอารมณ์ของลูกค้า เช่น วิธีการสร้างสินค้าของเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ฯ ที่พัฒนาทาวน์เฮาส์ แบรนด์ บ้านกลางกรุง ขึ้นในซอยทองหล่อ เมื่อหลายปีก่อน วิธีการแบบนี้นักการตลาดมองว่าเป็นกลยุทธ์ "บลูโอเชี่ยน" ที่ไม่มีคู่แข่ง เพราะใครจะคิดว่าในทำเลใจกลางเมืองแบบนี้จะมีทาวน์เฮาส์เกิดขึ้น"

การก้าวไปสู่ "บลูโอเชี่ยน" มีไม่กี่ขั้นตอน ได้แก่ 1.การหาพื้นที่ตลาดใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีคู่แข่งรายไหนเลยเป็นคู่แข่งขัน 2.หากลุ่มลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยมีคนสนใจ 3.นำธุรกิจอสังหาฯ ไปรวมกับธุรกิจอื่นๆ เพื่อสร้างเป็นสินค้าและบริการใหม่ๆ ขึ้นมา เช่น การนำธุรกิจโรงพยาบาลผนวกกับเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์, ธุรกิจบ้านบวกกีฬา เป็นต้น โดยไม่จำเป็นต้องแยกการทำตลาด

4.การสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค ในข่าวสารใหม่ๆ และ 5.ตั้งกฎใหม่ที่สร้างความลำบากให้คู่แข่งตามได้ยาก เช่น การสร้างบ้านก่อนเสร็จขาย ของค่ายแลนด์

แอนด์ เฮ้าส์ เป็นต้น พูดง่ายๆ คือสร้างเกมขึ้นมาให้คนอื่นต้องเล่นตามเกมที่เราสร้างขึ้นนั่นเอง

แบงเกอร์อย่าง "ธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล" เอ็มดี ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) บอกว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯในวันนี้ การนำกลยุทธ์ "บลูโอเชี่ยน" จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีตลาดและกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น และสามารถประคองตัวอยู่รอดได้ในสถานการณ์ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง

เพราะเวลานี้ส่วนแบ่งการตลาดของผู้ประกอบการรายใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับช่องว่างตลาดของผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กที่แคบลง ทางออกคือผู้ประกอบการต้องหันกลับมาดูโครงการว่าจะขายกันในราคาเท่าไหร่ ที่เป็นไปได้ ต้องหันมาทบทวนและกำหนดราคาขายเพื่อที่จะให้ขายได้ และต้องยอมรับผลกำไรที่อาจจะลดลง

ก่อนจะย้ำว่า ภายใต้สถานการณ์อย่างนี้ ไม่อาจชนะคู่แข่งได้ด้วยการลอกเลียนแบบแน่นอน แต่จะชนะได้ด้วยการสร้างความแตกต่าง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-05-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.