| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 361 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-05-2550    อ่าน 11659
 เวนคืน 100% ทางด่วนสายใหม่ รามอินทรา-วงแหวนรอบนอก ซอย 4 สัญญาเร่งเปิดใช้ปี"51

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

นับถอยหลังอีก 2 ปี โซนตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเทพมหานครจะกลายเป็นทำเลที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากจะมีระบบทางด่วน "รามอินทรา-วงแหวนรอบนอก" เปิดให้บริการ

ทางด่วนดังกล่าวออกแบบเชื่อมต่อกับระบบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ ในอนาคตจะทะลุเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกของกรมทางหลวง ทำให้โครงข่ายคมนาคมโดยเฉพาะระบบทางด่วนขีดเส้นเต็มรูปแบบ สามารถเดินทางเข้า-ออกเมืองได้สะดวกสบายมากขึ้น

ผลงานคืบหน้า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ผู้รับผิดชอบโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง หลังจากได้เซ็นสัญญาก่อสร้างกับผู้รับเหมาแล้วเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา

แม้ว่าโครงการจะมีระยะทางเพียง 9.5 กิโลเมตร แต่เพื่อความรวดเร็ว กทพ.ได้แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 สัญญา ประกอบด้วยสัญญางานโยธา 3 สัญญา มี บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างสัญญาที่ 1-2 ส่วนสัญญาที่ 3 บริษัท กรุงธน เอนยิเนียร์ จำกัด เป็นผู้รับเหมา และสัญญาที่ 4 งานติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทาง มีกลุ่มผู้ร่วมค้าซีเมนส์เป็นผู้รับเหมาติดตั้งระบบ

เบ็ดเสร็จรวมมูลค่าโครงการ 13,708 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 6,582 ล้านบาท ค่าวิศวกรที่ปรึกษาควบคุมงาน 115 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 7,011 ล้านบาท

ปัจจุบันงานก่อสร้างโดยรวมคืบหน้าประมาณ 3% โดยสัญญาที่ 1 ผลงานก่อสร้างคืบหน้า 3.71% สัญญาที่ 2 คืบหน้า 4.13% สัญญาที่ 3 คืบหน้า 1.90% จะใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งหมด 660 วัน หรือ 22 เดือน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนธันวาคม 2551 หรืออย่างช้าไม่เกินต้นปี 2552

เนื่องจากเป็นระยะเริ่มต้น แพลนนิ่งที่วางไว้เป็นไปตามกำหนด เหตุผลที่ยังไม่เกิดความล่าช้าส่วนหนึ่งเป็นเพราะทาง กทพ.ได้มีการเวนคืนที่ดินไว้ล่วงหน้าเกินกว่า 50% ก่อนจะส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจเป็นเพราะมีบทเรียนจากโครงการก่อสร้างทางด่วนบูรพาวิถี หรือทางด่วนบางนา-บางปะกง ซึ่งมีฉายาว่าโครงการ "ค่าโง่ทางด่วน" เพราะมีปัญหาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ ทำให้โครงการล่าช้าไปถึง 11 เดือน และเป็นสาเหตุให้ผู้รับเหมาเรียกค่าชดเชยถึง 6,200 ล้านบาทมาแล้ว

"มณเทียร กุลธำรง" รองผู้ว่าการ กทพ. ฝ่ายกฎหมายและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน กล่าวว่า โครงการนี้เพื่อตัดปัญหาไม่ให้เกิดคดีแบบเดียวกันซ้ำรอยขึ้นมาอีก กทพ.ได้มีการเวนคืนที่ดินเสร็จเรียบร้อย 100% แล้ว เหตุผลที่ทำได้เร็วส่วนหนึ่งเป็นเพราะพื้นที่ที่จะเวนคืนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่โล่งและที่นา จึงทำให้การรื้อย้ายไม่ค่อยมีปัญหา มากนัก

โดย กทพ.ออกแบบทางด่วนสายนี้เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีแนวสายทางเริ่มต้นที่จุดสิ้นสุดของโครงการทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ บริเวณถนนรามอินทรา ก.ม. 5.5 โดยแนวสายทางจะมุ่งไปทางทิศเหนือ ยกระดับข้ามถนนเชื่อมต่อถนนรัตนโกสินทร์-ถนนนิมิตรใหม่ จากนั้นแนวสายทางจะเบนไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ยกระดับข้ามถนน ก.ม. 11 ของ กทม. และไปสิ้นสุดโครงการที่ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก บริเวณทิศใต้ของทางแยกต่างระดับลำลูกกา

ตลอดแนวสายทางจะมีการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ 3 แห่ง คือทางแยกต่างระดับรามอินทรา ทางแยกต่างระดับถนน ก.ม. 11 และทางแยกต่างระดับถนนวงแหวนรอบนอก มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 4 แห่ง มีด่านขาเข้าเมือง 2 แห่ง ที่ด่านวงแหวนรอบนอก ด่าน ก.ม. 11 และมีด่านขาออกเมือง 2 แห่ง ที่ด่านรามอินทราและด่าน ก.ม.11

สำหรับผู้ใช้ทางในอนาคตเมื่อเปิดให้บริการ ทางด่วนสายนี้กำหนดอัตราจัดเก็บค่าผ่านทางเพิ่ม โดยฝั่งขาเข้าเมือง จากถนนวงแหวนรอบนอก-เอกมัย อัตราจัดเก็บ 40 บาทตลอดสาย ส่วนฝั่งขาออกเมือง จัดเก็บ 40 บาท ที่ด่านเอกมัย ด่านพระรามที่ 9 ด่านลาดพร้าว

ขณะที่ด่านรามอินทรา และด่าน ก.ม.11 จัดเก็บ 20 บาท โดยคาดว่าจะมีรถใช้บริการเฉลี่ยวันละ 22,000 คัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 10-05-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.