| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 361 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-04-2550    อ่าน 12203
 Cotto Bathroom Service โจทย์หิน "ปูนใหญ่" ปั้นตลาดใหม่

คอลัมน์ Zoom content

ปีนี้ทั้งปี "สยามซานิทารีแวร์ อินดัสทรี" เจ้าของแบรนด์สุขภัณฑ์และก๊อกน้ำ "คอตโต้" ในเครือปูนใหญ่ วางนโยบายรุกตลาดรีโนเวตห้องน้ำเก่าอย่างเต็มตัว นำไปสู่แผนเดินหน้าสร้างเครื่องมือการตลาด ด้วยการเปิดตัวศูนย์บริการห้องน้ำครบวงจร "Cotto Bathroom Service" แห่งแรกภายในอาคารสำนักงานใหญ่ของคอตโต้ บนถนนวิภาวดีรังสิต ภายใต้สโลแกนยาวๆ ว่า "อยากปรับปรุงห้องน้ำใหม่ สวยได้ในสไตล์คุณ"

หน้าตาของศูนย์แห่งนี้เน้นโทนสีขาว-ฟ้าเป็นหลัก ดีไซน์ทันสมัย สอดรับกลุ่มเป้าหมายที่มุ่งเจาะตลาดระดับ "บีบวก" ขึ้นไป mock up สุขภัณฑ์ถูกเนรมิตให้เป็นโชว์รูมสำหรับสาธิตเพื่อให้ความรู้ด้านเทคนิคแก่ลูกค้า เรียกว่าใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่ระดับความสูง ขนาดของท่อน้ำที่ถูกต้องตามมาตรฐาน รวมถึงวัสดุบุผนังรูปแบบต่างๆ ให้ลูกค้าได้สัมผัสของจริงก่อนตัดสินใจใช้บริการ

ทั้งหมดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและการันตีว่า ภายใต้งบประมาณที่ลูกค้าต้องจ่ายแพงกว่า แต่ก็จะได้รับบริการและคุณภาพงานที่ดีกว่าเช่นกัน

"วรยศ ศุภสาธิต" ผู้จัดการส่วนบริการเทคนิค ของสยามซานิทารีแวร์ฯ หนึ่งในคีย์แมนของโปรเจ็กต์นี้บอกว่า การให้บริการของ Cotto Bathroom Service ทั้งหมดมี 6 ขั้นตอน คือ 1)บริการให้ปรึกษาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับห้องน้ำ 2)นัดวันสำรวจหน้างาน ขั้นตอนนี้มีค่าใช้จ่าย 1,500 บาท 3)ออกแบบและเลือกสินค้า 4)ประเมินราคาและแจ้งให้ทราบ 5)ปรับเปลี่ยนห้องน้ำ และ 6)ตรวจสอบรับงาน

กรณีเป็นการปรับเปลี่ยนห้องน้ำทั้งห้องขนาดไม่เกิน 4 ตารางเมตร (2x2 เมตร) จะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน ส่วนถ้าลูกค้าไม่ต้องการใช้ทีมช่างของคอตโต้ ก็สามารถให้บริษัทแนะนำช่างเพื่อตกลงค่าใช้จ่ายกันเองได้ แต่ก็จะไม่ได้การรับประกันคุณภาพงาน

"เหตุผลส่วนหนึ่งที่เรามาทำตรงนี้ เพราะหลังจากทำเซอร์เวย์พบว่าทั่วประเทศมีบ้านเก่ารวมประมาณ 20 ล้านหน่วย ส่วนใหญ่ต้องการปรับปรุงห้องน้ำแต่ไม่รู้ว่าจะติดต่อช่างหรือหาช่างที่ไว้ใจได้จากที่ไหน จึงเป็นโอกาสที่มองเห็นโดยจะเริ่มจากพื้นที่กรุงเทพฯก่อน"

หลังจากเปิดดำเนินการศูนย์สาขาดอนเมืองอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่เดือนมกราคม หรือประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา มียอดโทรศัพท์เข้ามา สอบถามและลูกค้าที่วอล์กอินเข้ามาหาโดยตรงรวมแล้วประมาณ 2,000 ราย ในจำนวนนี้มีลูกค้า ที่ตัดสินใจปรับปรุงห้องน้ำใหม่เพียง 20 ราย กับที่อยู่ระหว่างตัดสินใจ (waiting list) อีกประมาณ 40 ราย ถือว่ายังน้อย (มากๆ)

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทวางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายค่อนข้างชัดเจนว่าเน้นเฉพาะลูกค้าระดับบีบวกขึ้นไป เฉลี่ยลูกค้าที่ปรับปรุงห้องน้ำใหม่มีค่าใช้จ่าย 7 หมื่น-1 แสนบาทต่อห้อง ขึ้นกับวัสดุที่เลือกใช้ ถือว่าเป็นระดับราคาค่อนข้างสูง

เหลือบดูตัวเลขของสยามซานิทารีแวร์ฯ ตั้งเป้ารายได้รวม 3,200 ล้านบาท ขณะที่โปรเจ็กต์ Cotto Bathroom Service ตั้งเป้ามีลูกค้า 200 รายในปีแรก ประมาณการรายได้เพียง 20-25 ล้านบาท แทบจะมองไม่เห็นจุดทศนิยมในบัญชีรับ-จ่ายของบริษัท นั่นเป็นเพราะ "ประเด็นหลักจริงๆ ของการทำศูนย์นี้เพื่อเป็นการสร้างตลาดใหม่ๆ สร้างช่องทางหนึ่งในการผลักดันการขายสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าบ้านเก่า มากกว่าจะไปเน้นกำไรที่ได้จากการคิดค่าบริการซ่อมแซมปรับเปลี่ยนห้องน้ำ"

ดูเหมือนว่าทีมงานของคอตโต้ใช้วิธีทำงานแบบ learning by doing จะเห็นได้จากศูนย์ที่เปิดตัวตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา มีลูกค้าสนใจติดต่อเข้ามา 2,000 ราย แต่มีออร์เดอร์เพียง 20 ราย โดยมีข้อจำกัดใหญ่หลวงประการหนึ่งที่มีผลต่ออำนาจการตัดสินใจก็คือเรื่องราคา เช่น ลูกค้าคิดไว้ 5 หมื่นบาท แต่คอตโต้คำนวณทุกอย่างเสร็จสรรพอยู่ที่ 1 แสนบาท ทำให้กว่า 1,900 รายในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา "สู้ไม่ไหว"

คอตโตปิ๊งไอเดียผ่าทางตัน โดยตั้งโต๊ะเจรจากับแบงก์ จนกระทั่งกลายเป็นความร่วมมือกับ ธ.กสิกรไทย และ ธ.ไทยพาณิชย์ จัดแคมเปญ "เงินผ่อน" ให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต ดอกเบี้ย 0% ได้ 3 งวด

นอกจากนี้ พฤติกรรมลูกค้าบีบวกอัพของ คอตโต‰ ต้องรวมถึงความต้องการรีโนเวตภายในเวลาอันสั้น นำไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมงานผนังระบบพรีแฟบ (ระบบสำเร็จรูป) ทำให้ร่นระยะเวลาการทำงานจาก 7 วัน เหลือแค่ 4 วัน

"นิพนธ์ ธีรนาทสิน" กรรมการผู้จัดการ "สยามซานิทารีแวร์ อินดัสทรี" ขยายความถึงแผนงานในปีนี้ว่า ภายในช่วงปลายปีนี้จะเปิดตัวสาขาอโศก อยู่บริเวณชั้น 2 ของอาคารคอตโต้ ไทล์ ไลบรารี่ พื้นที่ 400 ตารางเมตร และสาขาสุขาภิบาล 3 อยู่ภายในรีโนเวชั่นเซ็นเตอร์ (RC) ของเครือซิเมนต์ไทย นอกเหนือจากศูนย์ Cotto Bathroom Service สาขาดอนเมืองและศูนย์แห่งที่ 2 ภายในโชว์รูมบาธมอลล์ (รัตนาธิเบศร์) เบ็ดเสร็จในปีนี้จะมีทั้งหมด 4 สาขาด้วยกัน

แผนงานในปีหน้าจะมุ่งเปิดตลาดในต่างจังหวัด ได้แก่ พัทยา ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต เพราะในสายตาของ "นิพนธ์" มองว่าตลาดสุขภัณฑ์โดยรวมปีนี้น่าจะหดตัวลง 5% จากมูลค่ารวม 5,500 ล้านบาท (ไม่รวมก๊อกน้ำ) ขณะที่คอตโต้ตั้งเป้ายอดขายรวม 3,200 ล้านบาท เติบโต 5% โดยยอดขายในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมายังหลุดเป้าอยู่

ดังนั้น ในภาวะแบบนี้อะไรที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้คอตโต้จะทำ !

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 26-04-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.