| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 57 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-04-2550    อ่าน 11999
 ลูกค้าไทย-ต่างชาติเข้าคิวจองซื้อ "คอนโดมือสอง"รับอานิสงส์ตลาดบูม

คอนโดฯมือสองในเมืองรับอานิสงส์ตลาดคอนโดฯมือหนึ่งฮอต โบรกเกอร์รับส้มหล่นถ้วนหน้า ทั้ง "บางกอก ซิตี้สมาร์ท-พลัส พร็อพเพอร์ตี้-เรียลตี้เวิลดŒฯ" เผยดีมานด์เพียบแต่ซัพพลายน้อย รับฝากขายเพียงแค่ไม่กี่วันขายเกลี้ยง เพราะลูกค้าทั้งไทย-ต่างชาติต้องการซื้อตรึมทั้งเพื่ออยู่อาศัย-ให้เช่า ฟันธงอีก 5 ปีตลาดโตแบบฉุดไม่อยู่ ชี้ทำเลเป็นใจลูกค้าไม่ต้องการเสี่ยงซื้อกระดาษเปล่า แถมราคาต่ำกว่าคอนโดฯใหม่ 10-15%

ผลพวงตลาดที่อยู่อาศัยแนวสูงในเมืองบูมสุด ขีดในขณะนี้ ปัจจัยหลักมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมากส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้ผู้บริโภคทั้งคนรุ่นใหม่และกลุ่มที่ต้องการอยู่อาศัยในเมืองเพื่อความสะดวกสบาย และความรวดเร็วในการเดินทาง หันมาซื้อคอนโดฯในเมืองกันมากขึ้น

กลายเป็นแรงผลักดันให้คอนโดฯในเมืองที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ดขายได้เร็ว บางโครงการมีลูกค้าจองเกลี้ยงในชั่วพริบตา แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเนื่องจากหลายโครงการขายบนกระดาษเปล่า

ในทางกลับกันยังมีผู้ซื้อหรือผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งที่ไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากความไม่แน่นอนต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต ได้หันไปให้ความสนใจซื้อคอนโดฯมือสองในเมือง ส่งผลให้สินค้าประเภทนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าไม่แพ้คอนโดฯใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น แถมยังมีราคาที่ถูกกว่ามาก บางโครงการยังตั้งอยู่ในโลเกชั่นที่ดีกว่าอีกด้วย โดยกลุ่มลูกค้าหลักๆ ในปัจจุบันจะเป็นคนไทยมากกว่าชาวต่างชาติ แต่จากตัวเลขของบรรดาโบรกเกอร์ในช่วงที่ผ่านมากลับพบว่าสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวล ลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กระแสบูมของคอนโดฯในเมืองส่งผลด้านบวกต่อตลาดคอนโดฯ มือสองในทำเลในเมืองอย่างมาก สาเหตุมาจากผู้บริโภคบางส่วนต้องไม่ต้องเสี่ยงซื้อคอนโดฯ ที่เปิดขายก่อนที่จะก่อสร้างโครงการ และหันไปสนใจซื้อคอนโดฯมือสองแทน ทำให้ตลาดคอนโดฯ มือสอง หรือห้องชุดในโครงการเก่าในทำเลดีๆ มีการซื้อขายคึกคักขึ้นมาก โดยลูกค้ามีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มต่างชาติส่วนใหญ่ต้องการซื้อห้องชุดขนาดใหญ่ตั้งแต่ 100 ตร.ม.ขึ้นไป ที่ขายดีคือกลุ่มระดับราคาเฉลี่ย 2-3 ล้านบาท/ห้อง แม้ตลาดบ้านและคอนโดฯโดยรวมในเวลานี้จะชะลอตัวลง

โบรกเกอร์ชี้ห้องชุดมือสองมาแรง

นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก ซิตี้สมาร์ท จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตลาดคอนโดฯมือสองในเมืองมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี เนื่องจากเป็นตลาดที่ผู้บริโภคชาวไทยให้การยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นสินค้ายอดฮิตที่ซื้อง่ายขายคล่องไปแล้ว โดยทำเลที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดหลักๆ จะอยู่ในย่านซีบีดี เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายรองรับพร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน

"เท่าที่เราจับสัญญาณตลาดมาระยะหนึ่ง ก็เห็นว่าดีมานด์คอนโดฯมือสองจะล้อไปกับคอนโดฯมือหนึ่งหรือคอนโดฯใหม่ ถือว่าทั้งสองตลาดมีความเกี่ยวพันกันอย่างมาก แต่รอบการขายคอนโดฯ มือสองจะไวกว่า"

ซื้อเพื่ออยู่อาศัย-ลงทุน

นายภูมิพัฒน์กล่าวว่า ความต้องการคอนโดฯ มือสองในเมืองเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นสินค้าที่สามารถนำไปต่อยอดสร้างผลตอบแทนได้ทันที โดยกลุ่มลูกค้าที่ซื้อคอนโดฯมือสองมีหลายกลุ่มด้วยกัน อาทิ กลุ่มที่ต้องการซื้อแล้วเข้าอยู่ทันที และกลุ่มซื้อเพื่อลงทุนโดยการปล่อยเช่า ที่น่าสังเกตคือส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ

สาเหตุหลักที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อคอนโดฯมือสอง เป็นเพราะเห็นว่าโครงการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่มีความเสี่ยงเหมือนกับคอนโดฯมือหนึ่งที่มีการซื้อขายในลักษณะซื้อขายกระดาษ ที่สำคัญการก่อสร้างคอนโดฯต้องให้ระยะเวลานานเกือบ 2 ปีหรือมากกว่านั้น ทำให้ผู้ซื้อบางส่วนมองว่ามีความเสี่ยง เพราะเคยมีประสบการณ์ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจมากแล้ว

แข่งเดือดไม่แพ้คอนโดฯใหม่

"ยอมรับว่าการแข่งขันของตลาดนี้ค่อนข้างรุน แรง ไม่แพ้คอนโดฯมือหนึ่ง เพราะมีผู้ประกอบการรายย่อยเยอะมาก แต่การขายคอนโดฯมือสองกลับแรงกดดันจะมีน้อยกว่าขายคอนโดฯใหม่"

ปัจจุบันยังไม่มีการเก็บข้อมูลตลาดคอนโดฯ มือสองที่แน่ชัด เนื่องจากขนาดของตลาดยังไม่ใหญ่มากนัก แต่เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ไม่เกิน 5 ปีข้างหน้าตลาดนี้จะถูกพัฒนาให้มีสเกลที่ใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนในต่างประเทศ ในส่วนของบริษัทมีที่อยู่อาศัยมือสองอยู่ในมือนับหมื่นยูนิต ในจำนวนนี้เป็นคอนโดฯมือสองย่านใจกลางเมืองกว่า 50 % ที่อยู่ระหว่างรอขาย

กม.เปิดช่อง-ต่างชาติมั่นใจ

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ให้ความเห็นในทำนองเดียวกันว่า ที่ผ่านมาบริษัททำยอดขายคอนโดฯมือสองได้ค่อนข้างดีมาก สังเกตได้จากยอดขายต่อปีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2548 มียอดขาย 1,500 ล้านบาท ปี 2549 มียอดขาย 2,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้กว่า 3,000 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าภาวะเศรษฐกิจต้องไม่แย่กว่าที่เป็นอยู่ และทิศทางการเมืองต้องความชัดเจน

"คิดว่าเหตุผลหลักที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดฯมือสอง เป็นเพราะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อได้มากกว่าของใหม่ในเรื่องของทำเลที่ตั้ง โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติที่ชอบอยู่อาศัยย่านใจกลางเมือง ดังนั้นหากสภาพโครงการดี สภาพห้องชุดอยู่ในสภาพดีการขายจะทำได้ง่าย" นายอนุกูลกล่าวและว่า

เฉพาะคอนโดฯมือสองที่บริษัทบริหารงานขายให้กับลูกค้าที่ฝากขายขณะนี้มีไม่ต่ำกว่า 1,868 ยูนิต และมีสินค้าที่ปล่อยเช่าอีก 5,000 ยูนิต ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตซีบีดี ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ากำลังซื้อที่เป็นชาวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 30% อีก 70% เป็นผู้ซื้อชาวไทย จากเดิมอยู่ที่ 10 : 90% ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นว่าตลาดได้รับการยอมรับมากขึ้น และกระ บวนการถือครองกรรมสิทธิ์ในห้องชุดไม่ยุ่งยากมากเกินไป ทำให้ชาวต่างชาติไม่ลังเลที่จะตัดสินใจซื้อ

ซัพพลายน้อย-ฟังธงตลาดยังโต

แนวโน้มตลาดคอนโดฯมือสองน่าจะขยายตัวได้อีกมาก และเป็นไปในทิศทางเดียวกับคอนโดฯใหม่ โดยเฉพาะในปี 2550 จะมีคอนโดฯใหม่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเข้ามาในตลาดอีกจำนวน ซึ่งจะผลักดันให้เกิดการซื้อขายคอนโดฯ มือสองคึกคักขึ้นด้วย

ด้านนายวิศิษฐ์ คุณาทรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรียลตี้เวิลด์ อันไลแอนซŒ จำกัด กล่าวว่า คอนโดฯ มือสองที่ขายดีมักที่ตั้งโครงการจะอยู่ใจกลางเมืองใกล้กับรถไฟฟ้า โดยขนาดพื้นที่ใช้สอย 40-60 ตร.ม. ราคา 2-5 ล้านบาทเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อมากที่สุด สวนทางกับคอนโดฯ มือสองชานเมืองที่ขายยากกว่า เนื่องจากผู้ซื้อนิยมทาวน์เฮาส์มากกว่า

"ดีมานด์คอนโดฯมือสองใจกลางเมืองมีสูงมากครับ แต่สินค้าไม่ค่อยมีขาย เท่าที่สังเกตหากเป็นคอนโดฯในเมืองอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 1-60 วันก็ปิดการขายได้ บางครั้งรับเข้ามาวันเดียวก็ขายได้แล้ว เพราะนอกจากจะได้เปรียบเรื่องทำเลแล้ว ราคาที่ต่ำกว่าคอนโดฯ ใหม่ประมาณ 10-15%" นายวิศิษฐ์กล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 16-04-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.