| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 40 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-04-2550    อ่าน 11291
 "ปีใหม่-สงกรานต์" ใช้ฟรี "มอเตอร์เวย์" รายได้กรมทางหลวง หายปีละ 100 ล้าน

ถือเป็นข่าวดี ที่มาแทนที่ข่าวอื้อฉาว กรณีการทุจริตการจัดเก็บค่าผ่านทางบนถนนสายนี้เมื่อหลายปีก่อน เมื่อกรมทางหลวง ออกกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯฝั่งตะวันออก แบบถาวรประจำ ทุกๆ ปี เริ่มตั้งแต่วันหยุดสงกรานต์ปีนี้เป็นปีแรก

สาระสำคัญของกฎกระทรวงฉบับนี้กำหนดให้ช่วงเวลา ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 10 เมษายน ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 16 เมษายน และตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 27 ธันวาคม ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 3 มกราคม ของปี ถัดไปทุกปี เป็นช่วงที่ผู้ใช้เส้นทางจะได้รับยกเว้นการจัดเก็บค่าผ่านทาง

จะว่าไปแล้ว การยกเว้นค่าธรรมเนียมค่าผ่านทางนี้ มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2548 ตามนโยบายประชานิยมของรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ในช่วงที่ "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ที่แต่ละปี มีผู้ใช้เส้นทางจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัดในทุกสายทาง ทั้งขาออกและขาเข้ากรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะบริเวณหน้าด่าน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในยุคนั้นจึงมีมติให้ยกเว้นการ จัดเก็บค่าผ่านทางเพื่อความสะดวกคล่องตัว และความรวดเร็วในการเดินทาง

นับจากครั้งนั้น กรมทางหลวงก็ยึดถือเป็น ธรรมเนียมปฏิบัติมาทุกปี และในแต่ละครั้ง จะมีการขออนุมัติ ครม. และออกเป็นพระราช กิจจานุเบกษาทุกครั้ง และแทบทุกครั้งต้องใช้ เวลานานกว่าจะดำเนินการเสร็จเรียบร้อยตาม ขั้นตอน

เมื่อเห็นว่ามีการปฏิบัติจนกลายเป็นธรรมเนียมไปแล้ว "พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงให้ออกเป็นกฎ กระทรวงประกาศใช้แบบถาวรไปเลย เพื่อจะได้เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า เมื่อถึงช่วงเทศกาลวันปีใหม่และสงกรานต์ ประชาชนผู้ใช้ทางมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 เส้นทางนี้ สามารถใช้บริการได้ฟรีตลอดไป โดยไม่ต้องมาเสียเวลาออกประกาศเป็นปีๆ ไป

การดำเนินการดังกล่าว แม้จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน แต่ก็ทำให้กรมทางหลวงสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บค่าผ่านทางในช่วงปีใหม่และสงกรานต์ประมาณครั้งละ 7 วันมากโขอยู่

"รายได้ของเราจะหายไป เฉลี่ยครั้งละ 50 ล้านบาท ใน 1 ปี มีการยกเว้นเก็บค่าผ่านทาง 2 ครั้ง ก็ทำให้รายได้ของกรมทางหลวงจะหายไป 100 กว่าล้านบาท หรือเฉลี่ยวันละ 7 ล้านบาท แต่จะประเมินให้ชัดๆ ค่อนข้างยาก เพราะในแต่ละปีไม่รู้ว่าจะมีคนมาใช้บริการเท่าไหร่" นายสุชาติ ลีรคมสัน ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงระหว่างเมือง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลช่ˆวงปี 2549 ที่ผ่านมา กรมทางหลวงระบุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-18 เมษายน 2549 มีปริมาณ การจราจรทั้งขาเข้าและขาออก รวม 3,111,707 คัน คิดเป็นมูลค่ารายได้ 97,851,123 บาท

ส่วนเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2549 ถึง 4 มกราคม 2550 มีปริมาณการจราจรรวม 3,598,033 คัน คิดเป็นรายได้ 114,569,690 บาท รวมเป็นรายได้ทั้งหมด 212,410,813 บาท

เรื่องรายได้ที่หายไป คงไม่ใช่เรื่องน่าห่วงสำหรับกรมทางหลวงในห้วงเวลานี้ เนื่องจากปัจจุบันยอดผู้ใช้บริการมีมาก และยิ่งเพิ่มมากขึ้น หลังจากได้รับโชคจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ

เห็นได้จากรายได้ค่าผ่านทางของกรมทางหลวง เพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านบาทต่อวัน จากเดิมวันละ 6 ล้านบาท เป็น 8 ล้านบาทต่อวัน รวมรายได้ทั้งปี 2,920 ล้านบาท

มีกระแสข่าววงในว่าจากรายได้ที่มีเข้ามาเพิ่มขึ้นทุกๆ ปีแบบเป็นกอบเป็นกำ ถึงตอนนี้ทำให้ กรมทางหลวงไม่อยากจะโอนมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สาย ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปดูแลตามแผนเดิมเสียแล้ว

เพราะนั่นเท่ากับว่ารายได้ 3,000 ล้านบาท ที่กองอยู่ตรงหน้าหายวับไปกับตา

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 16-04-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.