| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 64 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-04-2550    อ่าน 11705
 สะพาน "ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต" เวนคืนไม่ได้ข้อยุติ สิ้นปีเปิดได้แค่บางส่วน

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดท



โซนรังสิต นครนายก ปทุมธานี ถือว่าเป็นทำเลยอดฮิตอีกทำเลหนึ่งสำหรับการอยู่อาศัย ปัจจุบันมีโครงการบ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากมาย ทั้งรายเล็กแบบโนเนม ไปจนถึงโครงการมีชื่อเสียงระดับแถวหน้า

โดยเฉพาะบริเวณถนนรังสิต-นครนายก ตั้งแต่คลอง 1 ไล่ไปจนสุดปลายทาง บรรยากาศตลอด 2 ข้างทาง มีหมู่บ้านจัดสรรทั้งโครงการเก่าแก่ดั้งเดิม ไปจนถึงโครงการใหม่แกะกล่องเปิดตัวกันให้พรึบ

จำนวนหลังคาเรือนที่พักอาศัยหนาแน่นในปัจจุบันย่อมหมายถึงจำนวนประชากรหรือชุมชนในพื้นที่ขยายตัวตามไปด้วยโดยอัตโนมัติ ผลลัพธ์คือ การคมนาคมโซนเหนือของกรุงเทพฯ ช่วงถนนรังสิต-นครนายก และถนนรังสิต-ปทุมธานี ประสบกับปริมาณการจราจรค่อนข้างตึงตัวและหนาแน่นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

เพื่อคลี่คลายปัญหานี้ กรมทางหลวง (ทล.) มีโครงการสร้างสะพานแยกต่างระดับรังสิตเพิ่มขึ้นเป็นโครงการระยะที่ 2 วงเงินงบประมาณ 1,000 ล้านบาท มีบริษัท ประยูรวิศว์การช่าง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง นอกจากจะเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรแล้ว สะพานแยกต่างระดับนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรองรับการขยายตัวของเมืองบริเวณใกล้เคียงในอนาคต

สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานแยกต่างระดับ แบ่งเป็นโครงการระยะที่ 1 บริเวณแยกถนนพหลโยธิน หลัก ก.ม.ที่ 31 บริเวณหน้าโรงพยาบาลธัญบุรีถึงหลัก ก.ม. ที่ 32 บริเวณห้างโลตัส รังสิต ทางกรมทางหลวงคำนวณไว้ว่าน่าจะสามารถรองรับปริมาณการจราจรไปได้อีกระยะเวลาหนึ่ง แต่เนื่องจากสภาพความเจริญของพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน มีโครง การพัฒนาที่ดินเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทำให้กรมทางหลวงต้องนำโครงการนี้กลับมาทบทวนใหม่

โดยโครงการก่อสร้างทางต่างระดับรังสิต ระยะที่ 2 ผู้รับหมาเริ่มทำการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2548 กำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 20 ธันวาคม 2550 นี้ ออกแบบการก่อสร้างเป็นทางยกระดับเต็มรูปแบบ มีทางขึ้น-ลงหรือแลมป์ จำนวน 5 แห่ง เพื่อเชื่อมกับถนนต่างๆ ดังนี้

1.ถนนรังสิต-นครนายก มุ่งหน้าไปถนนรังสิต-ปทุมธานี 2.ถนนรังสิต-นครนายกมุ่งหน้าไป ถนนพหลโยธิน-สระบุรี 3.ถนนพหลโยธิน- สระบุรีมุ่งหน้าไป ถนนรังสิต-ปทุมธานี 4.ถนนรังสิต-นครนายก มุ่งหน้าไปทางยกระดับอุตราภิมุข หรือโทลล์เวย์ช่วงขาเข้า 5.เชื่อมโทลล์เวย์ขาออกกับถนนรังสิต-ปทุมธานี และเส้นทางมุ่งหน้าไปถนนรังสิต-นครนายก ปัจจุบันงานก่อสร้างโดยรวมคืบหน้า 25.787% ล่าช้าจากแผนอยู่ 5.490%

ในวงเงินงบประมาณก้อนเดียวกันนี้ จะมีการก่อสร้างถนนทางพื้นราบเพื่อเพิ่มผิวการจราจร รวมทั้งขยายสะพานคู่ขนานขาออก ข้ามคลองรังสิต ขยายสะพานข้ามคลองหนึ่ง บนถนนรังสิต-นครนายก และก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม

แม้ว่าดูจากผลงานโครงการจะล่าช้าแค่ 5-6% แต่ยังมีปัญหาติดขัดที่อาจจะทำให้โครงการก่อสร้างไม่เสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งได้รับการยืนยันจากกรมทางหลวงเจ้าของโครงการแล้วว่า ผู้รับเหมาคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้เพียง 2 แห่ง คือ ด้านถนนรังสิต-นครนายก มุ่งหน้าไปถนนรังสิต-ปทุมธานี และด้านถนนพหลโยธิน-สระบุรีมุ่งหน้าไปถนนรังสิต-ปทุมธานี

ส่วนที่เหลือมีแนวโน้มว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 คือ ด้านถนนรังสิต-นครนายก เชื่อมกับโทลล์เวย์ ด้านถนนรังสิต-นครนายก มุ่งหน้าไปถนนพหลโยธิน-สระบุรี ด้านถนนรังสิต-นครนายกเขื่อมกับโทลล์เวย์ขาออก เชื่อมกับถนนรังสิต-ปทุมธานีมุ่งหน้าไปถนนรังสิต-นครนายก เนื่องจากติดปัญหาเรื่องเวนคืนที่ดินและภาวะน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัญหาเวนคืนที่ดินที่การเจรจายืดเยื้อและเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของโครงการคือ แปลงที่ดินขนาด 2 ไร่บริเวณหน้าห้างฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ประเด็นปัญหาคือกรมทางหลวงประเมินให้ 50 ล้านบาท แต่ทางห้างประเมินค่าเสียหายไว้กว่า 123 ล้านบาท ระบุว่าเป็น "ค่าเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ" อาทิ ค่าขาดรายได้จากป้ายโฆษณา ค่าบดบังทัศนียภาพ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการจราจรทำให้ลูกค้าลดลง

คืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) เป็น "คนกลาง" ประเมินค่าเสียหายใหม่อีกครั้ง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 09-04-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.