| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 49 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 09-04-2550    อ่าน 11438
 กทม.ผ่าทางตันพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ชงเรื่องดันส่วนต่อขยายบีทีเอส

กทม.พล่านผ่าทางตันปัญหา พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เตรียมชงขอมติ ครม. เลี่ยงบาลีจาก "เปิดบริการ" เปลี่ยนเป็น "ทดสอบระบบรถไฟฟ้า" แทน ตั้งเป้าผลักดันรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย 2.2 กิโลเมตร เปิดวิ่งรับผู้โดยสารได้ตามกำหนดเดิมภายในต้นปีหน้า

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทางสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กลับไปศึกษาแนวทางและจัดทำข้อเสนอเพื่อผลักดันให้รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลมช่วงสถานีตากสิน-ถนนตากสิน ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร สามารถเปิดให้บริการได้ หลังจากที่มีความเป็นไปได้สูงว่าโครงการนี้จะต้องทำตามขั้นตอนพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการอย่างน้อย 1 ปี มีผลทำให้โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสล่าช้าจากแผนเดิม ซึ่ง กทม.ให้นโยบายในการเปิดให้บริการภายในต้นปี 2551 ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย 2.2 กิโลเมตรดังกล่าว ทาง กทม.ตัดสินใจลงทุนเอง โดยวิธีการว่าจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของ กทม. ซึ่ง กทม.ถือหุ้น 99% มาเป็นผู้บริหารจัดการระบบรถไฟฟ้า หลังจากนั้น กรุงเทพธนาคมจะเป็นผู้ว่าจ้างให้บีทีเอสเข้ามาเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย

ต่อมาเกิดปัญหาว่าวิธีการบริหารผ่านกรุงเทพธนาคมจะต้องดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.การเข้าร่วมการงานของภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯหรือไม่ เนื่องจากมีการหยิบยกประเด็นขึ้นมาว่า กรุงเทพธนาคมเป็นหน่วยงานของรัฐเพราะ กทม.ถือหุ้นเกือบ 100% ในขณะที่โครงการส่วนต่อขยาย 2.2 กิโลเมตร มีมูลค่างาน 2,800 ล้านบาท เกินจากวงเงินที่ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯกำหนดไว้ว่า ถ้าเกิน 1,000 ล้านบาท จะต้องอยู่ภายใต้บังคับ พ.ร.บ.นี้

นายพนิชกล่าวว่า กทม.กำลังรอผลการตีความอย่างเป็นทางการจากทางสำนักอัยการสูงสุดและคณะกรรมการกฤษฎีกา

"ตอนนี้ผมกำลังให้ สจส.ไปดูรายละเอียด ว่าจะหาทางออกได้อย่างไรบ้าง แนวคิดคือการแก้ปัญหานี้จะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ประชาชนผู้รอใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายซึ่งเราจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก"

ตามขั้นตอน กทม.จะมีการทำข้อเสนอเพื่อพิจารณาไปเสนอต่อรัฐบาล โดยทางคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะอนุมัติให้หรือไม่ หนึ่งในแนวทางข้อเสนอของ กทม. คือกรณี กทม.ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งจะต้องใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี ในช่วงเวลาดังกล่าว กทม.จะเสนอขอให้การเปิดบริการรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายสถานีตากสิน-ถนนตากสิน ถือเป็นการทดสอบระบบเดินรถไฟฟ้าแทน ถ้าหากมีมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติตามข้อเสนอ เท่ากับเป็นการแก้ปัญหาให้กับประชาชนสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าได้ ในระหว่างที่ กทม.ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 09-04-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.