| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 51 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-04-2550    อ่าน 11417
 รับสร้างบ้าน ไตรมาส 1 คึกคัก ตลาดรวมเข้าเป้าแตะ 1.7 หมื่นล้าน

ผ่านพ้นช่วงไตรมาสแรก ผลกระทบจากปัญหาทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานาน เริ่มสะท้อนให้เห็นเค้าลางของภาคธุรกิจที่ถดถอยลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องเพราะผู้ประกอบการชะลอการลงทุน

ในขณะที่ผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอยเพราะไม่มั่นใจในเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับธุรกิจรับสร้างบ้านเองก็ดูจะซึมต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วง ปลายปีที่แล้ว

โชคดีว่าในช่วงโค้งสุดท้ายของไตรมาสแรก ได้รับแรงสนับสนุนจากสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านช่วยโหมประชาสัมพันธ์ โดยจัดงานแสดง News Home Builder#2 โดยประเมินว่ายอดขายไตรมาสแรกปีนี้ มีมูลค่า 1,700 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย

กำลังซื้อเริ่มกลับคืน

แม้ผู้บริโภคไม่มั่นใจต่อภาวะการเมืองและเศรษฐกิจในปีนี้ แต่เป็นที่ทราบว่ามีผลกระทบกับธุรกิจรับสร้างบ้านน้อยกว่าธุรกิจบ้านจัดสรร เนื่องจากลูกค้ากลุ่มรับสร้างบ้านมักใช้เงินออกมาแทนการกู้จากสถาบันการเงิน

ที่ผ่านมาการชะลอตัดสินใจของผู้บริโภคเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2549 และจะเป็นไปได้ว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้ไม่อดทนรอต่อไป จึงเริ่มหันกลับมาติดต่อบริษัทรับสร้างบ้านในช่วงนี้มากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคที่มีความพร้อมจริงและต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ตัดสินใจช้าลงและรอบคอบมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรมุ่งแข่งขันตัดราคา เพราะต้องการยอดขาย หรือยอดสั่งสร้างจำนวนมาก โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้าน ซึ่งอยู่ระหว่างยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการให้เป็นที่ยอมรับ มากขึ้น ก็จะย้อนกลับมาทำลายภาพรวมของ ธุรกิจรับสร้างบ้าน

เร่งยกระดับมาตรฐาน

ปัจจุบันสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มีความพยายามจะจัดระเบียบและกำหนดคุณสมบัติของ ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกและเรียกตัวเองว่า "บริษัทรับสร้างบ้าน" ในเบื้องต้น ทั้งนี้เพื่อมุ่ง ไปสู่การพัฒนาและหวังยกระดับมาตรฐานของบริษัทรับสร้างบ้านให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น

ทั้งในแง่การประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีความรับผิดชอบในฐานะเป็นนักวิชาชีพ สอดคล้องกับพระราชบัญญัติควบคุมการก่อสร้าง และพระราชบัญญัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมที่มีอยู่อย่างจริงจัง

อย่างไรก็ดี การจะยกระดับมาตรฐานบริษัทรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจะต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรมอย่างมีแบบแผนและเป็นระบบ การส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการที่พร้อมจะพัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถ เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญและเร่งรัดพัฒนา

ขยายตลาด ตจว.ลดการแข่งขัน

ที่ผ่านมาการขยายไปสู่ตลาดใหม่ๆ ของผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่จะเป็นการขยายอยู่ในวังวนที่แข่งขันกันอยู่เดิมๆ เช่น เคยเน้นจับตลาดรับสร้างบ้านในระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ก็ขยายมาจับตลาด 5 ล้านบาทขึ้นไป แต่ไม่ได้ขยายไปสู่พื้นที่ใหม่ๆ ที่มีความต้องการใช้บริการรับสร้างบ้าน อย่างเช่น จังหวัดใหญ่ที่มีการค้าการลงทุนสูง จังหวัดท่องเที่ยว และจังหวัดที่เป็นเมืองอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีผู้บริโภคและประชาชนที่ไม่ต้องการใช้ผู้รับเหมารายย่อยที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ

"สิทธิพร สุวรรณสุต" เลขาธิการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า การไม่ขยายไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่หรือพื้นที่ใหม่ๆ โอกาสและตลาดของผู้ประกอบการก็จะค่อยแคบลง การแข่งขันอยู่ในตลาดเดิมก็จะรุนแรงมากขึ้นและมีความเสี่ยงสูง ซึ่งผลการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ในต่างจังหวัดประมาณ 90% เลือกสร้างบ้านในที่ดินของตนเองมากกว่าซื้อบ้านจัดสรร

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-04-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.