| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 78 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-03-2550    อ่าน 11235
 เลิกสัญญากทม.ฐานค้างค่าเช่า300ล. "ร.ฟ.ท."หักดิบยึดคืนตลาดสวนจตุจักร

บอร์ดการรถไฟฯเร่งยิก หาข้อสรุปร่วมกับ กทม.ไม่ได้ ไม่ให้ต่อสัญญาเช่าที่ดินตลาดสวน จตุจักร ย่านพหลโยธิน เล็งยึดคืนพื้นที่กว่า 1 แสน ตร.ม. มาบริหารเอง หลังถูกหักดิบไม่จ่ายค่าเช่าส่วนที่ปรับเพิ่ม ค้างอยู่บานกว่า 300 ล้าน เตรียมชง "ธีระ ห้าวเจริญ" ไฟเขียว ออกโรงแจงผู้ค้ารายย่อยไม่กระทบ หวั่นโดนต้าน ด้าน อ.ต.ก.ยอมเคลียร์หนี้ค้าง 58 ล้าน ได้ต่อสัญญาเช่าที่ดินตลาด อ.ต.ก.เพิ่มอีก 10 ปี



แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้การรถไฟฯกำลังอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเสนอพลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณายกเลิกสัญญาเช่าที่ดินระหว่างการรถไฟฯกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยจะไม่ต่ออายุสัญญาเช่าพื้นที่ย่านพหลโยธิน บริเวณตลาดนัดจตุจักร เนื้อที่ 109,180 ตร.ม. ที่ กทม.ใช้เป็นสถานที่จัดตลาดจตุจักรให้ต่อไปอีก เนื่องจากที่ผ่านมานอกจาก กทม.จะผิดสัญญา โดยไม่ยอมรับค่าเช่าที่จะปรับเพิ่มขึ้นแล้ว ไม่ยอมจ่ายค่าเช่าพื้นที่ที่ค้างอยู่กว่า 300 ล้านบาท

"ปีที่ผ่านมาเราเคยเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเรื่องนี้รอบหนึ่งแล้ว แต่มีการปฏิรูปการปกครอง และมีการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคมได้ส่งเรื่องคืนให้การรถไฟฯทบทวน จากนั้นนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ชี้ขาดอีกครั้ง ขณะนี้เรากำลังทำเรื่องเสนอกระทรวง โดยเสนอให้กระทรวงหารือกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อหาข้อยุติในเบื้องต้นก่อน"

แหล่งข่าวกล่าวว่า เรื่องนี้ทางคณะกรรมการ (บอร์ด) ของการรถไฟฯมีนโยบายเร่งรัดมาให้หาข้อยุติโดยเร็ว เพราะนอกจากปัญหาพื้นที่เช่าบริเวณตลาดนัดจตุจักรแล้ว ยังมีพื้นที่บริเวณตลาด อ.ต.ก.ที่หมดสัญญาไปแล้ว เดิมการรถไฟฯไม่ต้องการต่อสัญญาเช่าเช่นเดียวกัน แต่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ยอมจ่ายหนี้ค่าเช่าพื้นที่ที่ค้างอยู่ประมาณ 58 ล้านบาทให้ และยอมรับอัตราค่าเช่าพื้นที่ใหม่ที่การรถไฟฯขอเก็บในอัตรา 600 บาท/ตร.ม./ปี การรถไฟฯจึงต่อสัญญาเช่าให้ อ.ต.ก. อีก 10 ปี

สำหรับสัญญาเช่าตลาดนัดจตุจักรมีอายุ 25 ปี นับตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2530 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2555 กรณีต้องการบอกเลิกสัญญา การรถไฟฯจะต้องแจ้งให้ กทม.ทราบก่อนล่วงหน้า 5 ปี โดยพื้นที่ทั้งหมด กทม.ได้นำที่ดินไปใช้ประโยชน์ 2 ส่วน คือปลูกสร้างอาคารสำนักงานสูง 3 ชั้น พื้นที่ 1,038 ตร.ม. คิดค่าเช่า 136 บาท/ตร.ม./ปี ปรับเพิ่ม 10% ของอัตราค่าเช่าครั้งสุดท้ายทุกระยะ 3 ปี ซึ่งในส่วนนี้ไม่มีปัญหา

ส่วนที่ 2 เป็นตลาดนัดพื้นที่ 108,142 ตร.ม. คิดค่าเช่าเป็นเงินปีละ 1.6 ล้านบาท เฉลี่ย ตร.ม.ละ 15 บาท/ปี เมื่อครบ 5 ปี สัญญาระบุว่า ผู้ให้เช่าและผู้เช่าจะต้องประชุมหารือร่วมกัน เพื่อปรับปรุงค่าเช่าที่ดินใหม่ จริงๆ แล้วการรถไฟฯจะต้องปรับค่าเช่าเพิ่ม ตั้งแต่ช่วง 5 ปีก่อน คือระหว่างวันที่ 2 มกราคม 2544 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2549 แล้ว โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง 2 ฝ่าย เพื่อกำหนดแผนในการพัฒนาและบริหารจัดการตลาดร่วมกัน แล้วแบ่งรายได้หรือผลกำไรจากการดำเนินการให้การรถไฟฯ

แต่ปรากฏว่าการเจรจาไม่ได้ข้อยุติ และ กทม. ยังยืนยันจ่ายค่าเช่าในอัตราเดิม ขณะเดียวกันปัจจุบันทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อขอปรับอัตราค่าเช่าพื้นที่ ช่วงตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2549 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2555 ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มว่าจะสามารถตกลงกันได้เช่นเดียวกัน เพราะ กทม.ไม่ยอมรับค่าเช่าที่ขอปรับขึ้นจาก 32 บาท/ตร.ม. เป็น 600 บาท/ตร.ม. คิดเป็นค่าเช่า 64 กว่าล้านบาท/ปี โดยขอจ่าย 32 บาท/ตร.ม. เท่าเดิม และยังค้างชำระค่าเช่าอยู่อีกกว่า 300 กว่าล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า สาเหตุที่การรถไฟฯไม่ต้องการต่อสัญญาเช่าที่ดินกับ กทม. เพราะการรถไฟฯต้องการนำที่ดินดังกล่าวมาบริหารจัดการเอง โดยจะให้บริษัทบริหารทรัพย์สินซึ่งเป็นบริษัทลูกทจะตั้งขึ้นมาบริหารจัดการ เพราะมองว่าจะมีรายได้เข้ามามากกว่าปล่อยให้ กทม.เช่าพื้นที่

เนื่องจากปัจจุบันสภาพพื้นที่โดยรอบตลาดนัดสวนจตุจักรเปลี่ยนแปลงไปมาก นอกจากนี้ยังมีมูลค่าสูงขึ้น เพราะอยู่ในเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน อย่างไรก็ตามเบื้องต้นการรถไฟฯจะไม่เข้าไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ยังคงให้ผู้ค้ารายเดิมเช่าค้าขายได้ต่อไปอีก เพียงแต่ต้อง การให้บริษัทลูกเข้าไปบริหารจัดการแทน กทม.ที่ไม่ทำตามสัญญา โดยเฉพาะข้อตกลงที่จะมีการปรับอัตราค่าเช่าในแต่ละปี

"สัญญาที่ทำไว้ไม่ค่อยรัดกุม ไม่กำหนดชัดเจนว่าแต่ละปีจะปรับค่าเช่าขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ กลับเปิดช่องให้มีการประชุมหารือกันระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่า ทำให้ต่างฝ่ายต่างประเมินไปคนละทาง สุดท้ายก็ไม่ได้ข้อยุติร่วมกัน" แหล่งข่าวกล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 29-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.