| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 60 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 29-03-2550    อ่าน 11481
 เปิดประมูล "รถไฟฟ้า 3 สาย" ของจริงหรือแค่ราคาคุย !

รายงาน

พลันที่ 2 ขุนพลกระทรวงหลักที่กุมชะตาโครงการเมกะโปรเจ็กต์ "พลเรือเอกธีระ ห้าวเจริญ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ "ฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จับเข่าคุยกันอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมา

แผนการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 5 สายทาง มูลค่า 1.65 แสนล้านบาท ของรัฐบาลยุคขิงแก่ ก็เริ่มชัดเจนขึ้นทันที หลังสร้างความสับสนให้กับหลายฝ่ายมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเปลี่ยนเจ้ากระทรวงการคลัง จาก "หม่อมอุ๋ย" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล มาเป็นนักวิชาการฝีปากกล้าอย่าง "ฉลองภพ"

"พลเรือเอกธีระ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า สิ้นปี 2550 นี้ จะสามารถเปิดประมูลได้ 3 สาย โดยสายแรกที่จะเปิดประมูลก่อน คือ สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ประมาณเดือนมิถุนายน จากนั้นในเดือนสิงหาคมจะเป็นช่วงบางซื่อ-รังสิต ตามมาด้วยสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ เพราะมีความพร้อมเรื่องรายละเอียดแบบก่อสร้างที่เปิดประมูลได้เลย โดยจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอเปิดประมูลแต่ละสายไป

สำหรับสายที่เหลือ คือ สีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะยังคงเดินหน้าดำเนินการตามแผนงานต่อไป ทั้งเรื่องการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษามาออกแบบรายละเอียด และศึกษา พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2535 แต่อาจจะเปิดประมูลล่าช้ากว่าโครงการอื่นๆ เพราะยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีกมาก

ขณะเดียวกัน ไม่ได้การันตีว่ารถไฟฟ้าที่เหลืออีก 2 สายนั้น จะทำคลอดทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ เพราะตอบไม่ได้ว่าเมื่อรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหาร โครงการจะถูกทำแท้งหรือนำไปสานต่อ อย่างที่ผ่านมาเมื่อการเมืองผลัดใบ โครงการรถไฟฟ้าจะต้องกลับไปนับหนึ่งใหม่ทุกครั้งไป

ด้าน "ฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะนำรายละเอียดที่ได้จากการคมนาคมทั้งหมดเรื่องความชัดเจนกรอบเวลาการเปิดประมูลแต่ละสายทาง ไปหารือเพื่อขอเงินกู้จากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิก) ต่อไป มั่นใจว่าในหลักการคงไม่มีปัญหาอะไร

"จะเริ่ม 3 สาย สิ้นปีนี้แน่นอน ณ วันนี้เรื่องเม็ดเงินมีความชัดเจนแล้ว ส่วนหนึ่งใช้เงินกู้ในประเทศ บางส่วนใช้เงินกู้ต่างประเทศ สายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะใช้เงินกู้ในประเทศ จะไปดูว่าจะเป็นแบบวิธีออกพันธบัตร หรือกู้เงินจากสถาบันการเงิน วิธีไหนเหมาะสมที่สุด ส่วนช่วงบางซื่อ-รังสิต และสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ จะใช้เงินกู้ต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้กำลังเจรจากับ เจบิกอยู่"

นอกจากนี้ ได้ให้กระทรวงคมนาคมไปดูการเชื่อมต่อช่วงบางซื่อ-มักกะสัน เพื่อเชื่อมโยงระหว่างสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิด้วย เพราะเมื่อมีการเปิดใช้ 2 สนามบิน การเดินทางจะต้องสะดวกสบาย และรองรับผู้ใช้บริการสนามบินทั้ง 2 แห่งได้อย่างเพียงพอ

แม้กระทรวงการคลังและคมนาคมจะผนึกกำลังแสดงถึงความพร้อม เปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย แต่หากวิเคราะห์กันให้ดีๆ ภายใต้ความพร้อมที่พยายามแสดงออกมาให้เห็น ยังมีอีกหลายเรื่องที่ไม่สะเด็ดน้ำ และคำตอบยังดูคลุมเครือเลื่อนลอย โดยเฉพาะเรื่อเงินลงทุน ซึ่ง ณ วันนี้ยังไม่รู้ว่าเจบิกจะให้กู้จริงหรือไม่ จะได้รับวงเงินกู้เมื่อไร ทันกับการเปิดประมูลหรือเปล่า ขณะที่เวลาของรัฐบาลชุดนี้มีน้อยลงทุกวัน

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษามาออกแบบรายละเอียด และทำเอกสารประกวดราคา ทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังไม่เคลียร์ว่าจะให้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาโดยวิธีเปิดประมูลทั่วไปหรือวิธีพิเศษ

เนื่องจากก่อนหน้านี้ "สรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องการให้เปิดประมูลทั่วไป เพื่อป้องกันข้อครหาต่างๆ ที่จะตามมา แม้ผลจะทำให้โครงการเปิดประมูลล่าช้าไปอีก 2-3 เดือน จนทำให้การเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าของทั้ง ร.ฟ.ท.และ รฟม.สะดุดกึกไปพักใหญ่

ล่าสุด "สรรเสริญ" บอกว่า ถ้า ร.ฟ.ท.และ รฟม.เกรงว่าจะเกิดความล่าช้า ต้องการจะใช้บริษัทรายเดิมก็เป็นอำนาจการพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) แต่ละหน่วยงาน ซึ่งหากบอร์ดพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็น ก็ทำตามความเหมาะสมได้ แต่ต้องรับผิดชอบ และอธิบายต่อสาธารณชนได้

การเปิดประมูลตอนนี้ยังไม่นิ่ง เพราะยังไม่ได้จ้างที่ปรึกษา สั่งให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปทำกรอบเวลามาใหม่ให้ชัดเจน และใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด” รมช.สรรเสริญกล่าว

ขณะที่ "ศิวะ แสงมณี" ประธานบอร์ด ร.ฟ.ท. ยืนยันให้ ร.ฟ.ท.ปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม จะใช้วิธีการเปิดประมูลแบบทั่วไปแทนแบบวิธีพิเศษ ในการจัดจ้างที่ปรึกษาทำเอกสารประกวดราคาสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยย้ำว่าถึงจะช้าก็ไม่เป็นไร แต่ทุกอย่างต้องโปร่งใส

ฟาก "ประภัสร์ จงสงวน" ผู้ว่าการ รฟม. บอกว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการที่มีนายคำรบลักขิ์ สุรัสวดี เป็นประธาน กำลังพิจารณาข้อดีข้อเสียของการใช้เปิดประมูลทั่วไป และแบบวิธีพิเศษ ในส่วนของสายสีม่วง และสีน้ำเงิน จากนั้นจะเสนอให้บอร์ดพิจารณาในวันที่ 4 เมษายนนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รฟม.ได้บริษัที่ปรึกษาเรียบร้อยแล้วทั้ง 2 สาย เพียงแต่ยังไม่ได้เซ็นสัญญาเท่านั้น

บทสรุปของการเปิดประมูลรถไฟฟ้า 3 สาย จะเป็นจริงแค่ไหน ต้องลุ้นต่อไปอยู่ดีนั่นเอง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 29-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.