| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 57 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-03-2550    อ่าน 11688
 อพาร์ตเมนต์ดีไซน์สวย โจทย์ใหม่อินเทรนด์ ธุรกิจที่พักอาศัยให้เช่าย่านซีบีดี

ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (CBRE) บริษัท ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดห้องประชุมเล็กชั้น 46 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชวนคุยหัวข้อยาวๆ "อพาร์ตเมนต์ดีไซน์สวยกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในกรุงเทพมหานคร" เมื่อเร็วๆ นี้

"ธีราธร ประพันธ์พงศ์" ผู้บริหารในตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายให้เช่าที่พักอาศัย ประมาณว่า CBRE ดูแล 600 อาคารในมือ มีสัดส่วนของอพาร์ตเมนต์ให้เช่าที่มีเจ้าของรายเดียวยกตึกประมาณ 10% หรือ 60 อาคาร ซึ่งเป็นตลาดที่เทรนด์ของธุรกิจขับเคลื่อนไปสู่ประเด็นดีไซน์ต้องสวยในปัจจุบัน

ข้อมูลเบื้องต้น มีการผ่าโซนนิ่งตลาดอพาร์ต เมนต์ให้เช่าย่านศูนย์กลางธุรกิจหรือย่านซีบีดีออกเป็น 4 โซนด้วยกัน ได้แก่ 1) โซนสาทร-สีลม นับโปรเจ็กต์ให้เช่าในซอยนางลิ้นจี่ด้วย 2) โซนสุขุมวิท ตั้งแต่สุขุมวิทซอย 1 จนถึงซอยเอกมัย 3) โซนลุมพินี ตั้งแต่หลังสวน เพลินจิต ราชดำริ และ 4) โซนพระราม 3 (เลียบแม่น้ำเจ้าพระยา) ครอบคลุมทำเลเลียบแม่น้ำฝั่งถนนพระรามที่ 3 จนถึงเจริญกรุง

ทั้ง 4 โซนนี้ ซัพพลายปี 2549 อพาร์ตเมนต์ให้เช่ามียูนิตรวมกัน 10,048 ยูนิต โดยมีซัพพลายใหม่เพิ่มขึ้น 337 ยูนิต มีอัตราการพักอาศัย (occupancy rate) 88.7%

เทียบกับปี 2548 ที่มียูนิตรวม 9,953 ยูนิต มีซัพพลายใหม่ 461 ยูนิต มีอัตราการพักอาศัย 90% บ่งบอกถึงภาวะตลาดทรงตัว

ขณะเดียวกัน แนวโน้มปี 2550 ซีบีริชาร์ดฯ มองว่าตลาดยังทรงตัวต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปี ในแง่อัตราค่าเช่า โดยประเมินว่าจะมีซัพพลายใหม่ 615 ยูนิต หรือเท่ากับมียูนิตรวม 10,663 ยูนิต โดยประมาณ และคาดว่าจะมีอัตราการพักอาศัยไม่ต่ำกว่า 86% โดยย้ำว่าถึงแม้จะเป็นภาวะตลาดทรงตัวต่อเนื่อง แต่ก็เป็นภาวะทรงตัวที่มีปัจจัยบวกอยู่บ้าง

"ปัจจัยบวก" ดังกล่าวมาจากแนวโน้มใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน นั่นคือ 1) อพาร์ตเมนต์ให้เช่าที่ตั้งอยู่ในทำเลไพรม์แอเรีย แและดีไซน์สวยๆ กำลังมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มมากขึ้น 2) ค่าเช่าต่อตารางเมตรมีอัตราที่สูงกว่าโครงการเก่า อันเนื่องมาจากห้องพักจะมีขนาดเล็กลง แต่สามารถยืนราคาค่าเช่าได้เท่าเดิม นั่นหมายความว่าเป็นการปรับขึ้นค่าเช่าทางอ้อมนั่นเอง

สาเหตุที่บอกว่าเป็นการ "ขึ้นค่าเช่าทางอ้อม" เนื่องจากอัตราค่าเช่า 4 โซนหลักยังเดิมๆ ไม่แตกต่างจากปีที่แล้ว ได้แก่ ทำเลลุมพินี โดดเด่นที่สุดด้วยอัตราค่าเช่า 550 บาท/ตารางเมตร อีก 3 โซนที่เหลือ (สีลม-สาทร สุขุมวิท พระราม 3) อยู่ที่ 450 บาท/ตารางเมตร

คำนวณย้อนกลับเป็นอัตราค่าเช่าเฉลี่ย แบ่งเป็นห้องพักขนาด 2 ห้องนอนตกประมาณ 5-6 หมื่นบาท/เดือน และห้องขนาด 3 ห้องนอนค่าเช่าเฉลี่ยไม่เกิน 7-8 หมื่นบาท/เดือน ซึ่งเป็นราคาในทำเล 4 โซนหลัก ขณะที่ทำเลห่างซีบีดีออกไปเช่น พระโขนง อ่อนนุช ราคาค่าเช่าจะอยู่ที่ 3 หมื่นบาท/เดือน

วิธีการคือ ห้องพักขนาด 3 ห้องนอนที่เป็น เซ็กเมนต์หลักของตลาดให้เช่า ถ้าเป็นโครงเก่า (อายุ 3 ปีขึ้นไป) จะมีขนาด 250-300 ตารางเมตร ขณะที่อพาร์ตเมนต์โครงการใหม่ในช่วงหลังๆ จะลดไซซ์เหลือเพียง 200 ตารางเมตร โดยใช้จุดขายเรื่องดีไซน์สวยและฟังก์ชันการใช้งานได้ครบเหมือนเดิม

ข้อแนะนำแบบอินเทรนด์ของซีบีริชาร์ดฯ คือจุดเน้นที่ "ดีไซน์สวย" ของห้องครัว-ห้องน้ำ-ห้องนั่งเล่น ทริคอยู่ที่ "...การออกแบบที่ดีจะทำให้เจ้าของโครงการปิดราคาขายได้ตารางเมตรที่ค่อนข้างสูง"

คำถามฮอต+ฮิตคือ น้ำประปาในเมืองไทยดื่มได้หรือไม่ ใช้ปรุงอาหารได้เลยหรือเปล่า...

อันดับแรกที่ต้องเน้นจึงเป็นมุม "ห้องครัว" นอกจากความสวยครบเครื่องของดีไซน์ชุดครัว (แพนทรี่) สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็น เครื่องซักผ้า เครื่องดูดควัน บางอาคารต้องติดแอร์ห้องครัวเป็นออปชั่นเสริม

ที่น่าสนใจคือ สิ่งที่ลูกค้าต่างชาติทุกคนร้องหาในชั่วโมงนี้คืออุปกรณ์เครื่องทำน้ำร้อนสำหรับการล้างจาน เป็นเหตุผลทางด้านอนามัยล้วนๆ

ดังนั้น อพาร์ตเมนต์ให้เช่ารุ่นใหม่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์เครื่องทำน้ำร้อนไว้กับซิงก์ล้างจานโดยอัตโนมัติ ส่วนโครงการเก่าสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ หรืออย่างน้อยต้องลงทุนทำระบบเครื่องทำน้ำร้อน กับเครื่องกรองน้ำเพื่อให้เป็น "ประปาดื่มได้" ภายในโครงการ

ถัดมา "ห้องน้ำ" พิจารณาจากมุมของดีมานด์ไซซ์ พบว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่น อ้างอิงข้อมูลจากกองแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน สถิติปี 2549 จำนวนชาวต่างชาติที่ได้ใบอนุญาตทำงาน (work permit) ในเขตกรุงเทพฯ มีจำนวนรวม 67,412 คน มีอัตราเติบโต 12.5% ในจำนวนนี้เป็นสัดส่วน work permit ของแรงงานต่างด้าวชาวญี่ปุ่นสูงที่สุดถึง 22% (ยังไม่นับชาวญี่ปุ่นที่ทำงานในสถานทูตอีกต่างหาก)

ที่เหลือเป็นสัดส่วนของแรงงานจากประเทศอินเดีย 12% จีน 9% อังกฤษ 8% อเมริกา 7% ไต้หวัน 5% ฟิลิปปินส์ 5% ออสเตรเลียและฝรั่งเศสเท่าๆ กัน 3% เกาหลีใต้ 2% และชาติอื่นๆ รวมกันอีก 24%

ความสำคัญของลูกค้าญี่ปุ่น ทำให้ซีบีริชาร์ดฯ ตัดสินใจเพิ่มเจ้าหน้าที่ในแผนกที่พักอาศัยให้เช่าสำหรับลูกค้าญี่ปุ่นโดยเฉพาะเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พฤติกรรมบริโภคของคนญี่ปุ่นคือ ห้องขนาด 3 ห้องนอน ปกติจะออกแบบให้มี 3 ห้องน้ำ อย่างน้อย 1 ห้องจะต้องมี "อ่างอาบน้ำ" เป็นกฎเหล็ก แตกต่างกับลูกค้าฝรั่ง (อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส) ที่เน้นชาวเวอร์อาบน้ำแบบยืนใต้ฝักบัวเป็นหลัก

สุดท้ายคือ "ลีฟวิ่งรูม" ตัวอย่างชัดๆ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ ทีวีที่พัฒนามาไกลจากเดิมที่รูปร่างอ้วนเทอะทะ ปัจจุบันเป็นแบบจอพลาสมา บางกระชับ

ขณะเดียวกัน ฟังก์ชันที่ขาดไม่ได้คือจะต้องมีระเบียงไว้เสมอ เพราะพ่อบ้านที่สูบบุหรี่จะได้ใช้เป็นมุมโอเพนแอร์ได้ ถ้าหากสูบบุหรี่ในห้องกลิ่นจะติดอบอวลไปกับแอร์ เป็นต้น

สำหรับทำเลทองตลาดอพาร์ตเมนต์ให้เช่า พบว่า 4 โซนหลักมีการกระจุกตัวมากที่สุดถึง 70% ในโซนสุขุมวิท สุดยอดทำเลเกาะกลุ่มระหว่างย่านอโศกและพร้อมพงษ์ (อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส) รองลงมาคือทำเลสีลม-สาทร 16% ลุมพินี 9% และพระราม 3 (ริมแม่น้ำ) อีก 5%

ซีบีริชาร์ดฯมองด้วยว่า ทำเลดาวรุ่งน่าจะขยับไปอยู่ที่โซนพระราม 3 ในอัตราส่วนใกล้เคียงกันมากกับโซนสุขุมวิท ประเมินจากซัพพลายใหม่ปีนี้จำนวน 615 ยูนิต จะมาจากโซนสุขุมวิท 319 ยูนิต คิดเป็น 52% กับโซนพระราม 3 (เลียบริมน้ำ) 296 ยูนิต คิดเป็น 48% ของซัพพลายใหม่

เจาะทำเลโซนสุขุมวิท ซัพพลายใหม่ เช่น โครงการซัมเมอร์เซ็ท สุขุมวิท 16 ถูกดึงไปใช้เป็นเซอร์วิสอพาร์ต เมนต์กับโรงแรม

รูปแบบการเช่า จะเป็นสัญญาตั้งแต่ 1-2-3 ปี ปกติเมื่อครบเทอม 3 ปีจะมีการหมุนทำเลที่อยู่อาศัย อาจจะมีสาเหตุเพราะครบเทอมการทำงาน หรือเริ่มจำเจกับที่เก่า นั่นหมายถึงเมื่อมี new comer ผู้เช่ารายใหม่ในตึกเดิม มักจะร้องขอให้มีการปรับเปลี่ยนของตกแต่งบางรายการ

อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าหลายคนเริ่มรู้สึกว่า เป็นตลาดที่น่าลงมาเล่น ต้องคิดให้รอบคอบ ก่อนตัดสินใจ เพราะซีบีริชาร์ดฯคอนเฟิร์มมาแล้วว่า อพาร์ตเมนต์ให้เช่าเจ้าของรายเดียวทั้งตึก ดังกล่าว ไม่มีที่ยืนให้หน้าใหม่หรือมือสมัครเล่น เพราะทั้งตลาดที่มีการขยายหรือลงทุนใหม่ ล้วนแต่เป็นรายเดิมที่กรำประสบการณ์เป็น 10 ปีแล้วทั้งสิ้น

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 26-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.