| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 64 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-03-2550    อ่าน 11865
 Auction Marketing Model ประมูลบ้านใหม่ โนเบิลจีโอ พระราม 5 2 ชั่วโมง เคาะขาย 21 ยูนิต

18 มีนาคมที่ผ่านมา ตามไปสังเกตการณ์งานประมูลบ้านใหม่ โนเบิล จีโอ พระรามที่ 5 เปิดห้องบอลรูม โรงแรมสุโขทัยเป็นสถานที่ประมูล

คะเนด้วยสายตา มีการจัดวางเก้าอี้ประมาณ 16 แถว แถวละ 12 ที่นั่ง คูณแล้วจะได้ 192 ที่นั่ง ปรากฏว่าคนนั่งเต็มพื้นที่ บวกกับเจ้าหน้าที่และผู้สมัครใจจะยืนที่มีเรียงรายอยู่รอบห้อง เบ็ดเสร็จมีคนอยู่ในงานวันนั้นประมาณ 250 คน

ที่น่าสนใจคือ ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง (เริ่มประมูล 11.00 น. เสร็จภายในเวลา 13.00 น.) สามารถเคาะครั้งที่ 3 เพื่อจะบอกว่า "ขายครับ" บนเวทีทั้งสิ้น 21 ยูนิต มูลค่ารวม 146.345 ล้านบาท (ตัวเลขบวกลบไม่เกิน 1 ล้านบาท)

เป็นความสำเร็จในชั่วพริบตา 2 ชั่วโมง หลังจากยอดขายที่ไซต์โครงการอยู่ในภาวะ "ขยับสลับหยุดนิ่ง" นับแรมเดือน (หรืออาจจะข้ามปีตามภาวะตลาด)

บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ร่วมกับ บมจ.ฮาริสัน ขนยูนิตรอขายโครงการโนเบิล จีโอ พระราม ที่ 5 รวม 48 แปลง เป็นที่ดินเปล่า 2 แปลง กับที่ดินพร้อมบ้านอีก 46 แปลงสำหรับนำมาประมูล

บรรยากาศลุ้นระทึกภายในงาน ธงชัย บุศราพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ของโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ เฉลยโจทย์ให้ฟังว่า ก่อนหน้าจะถึงวันเคาะราคา มีการสำรวจลูกค้าทั้ง 48 แปลงพบว่า 19 แปลงมีลูกค้าสนใจมากกว่า 4 ราย

นำไปสู่การขึ้นป้ายคัตเอาต์ "ประมูลบ้านใหม่ 19 หลัง" เพราะมั่นใจว่ามีผู้สนใจประมูลแข่งขันกันแน่นอน

นั่นหมายความว่า ราคาประมูลครั้งนี้ เป็น "ราคาจัดตั้ง" เป็น demand price โดยอาศัยชั้นเชิงทางการตลาดเข้ามาเสริม เพียงแต่ quote คำพูดว่า "ไม่มีราคาขั้นต่ำ" เป็นแม่เหล็ก ทำให้งานประมูลกลายเป็นเรื่องการตลาดล้วนๆ โดยปริยาย

ถามว่า ประมูลบ้านใหม่จะมีผลต่อภาพลักษณ์โครงการหรือไม่ คำตอบสั้นๆ คือ "...ไม่เกี่ยวกัน เป็นแผนการตลาดปกติ ยืนยันได้เลยว่าไม่มีการตั้งเป้าราคาใดๆ ทั้งสิ้น ใครประมูลได้ราคาสูงสุดเป็นผู้ชนะตามกติกา"

"ธงชัย" ย้ำว่า ถัดจากโครงการโนเบิล จีโอ พระรามที่ 5 ยังไม่มีแผนจะหยิบโครงการอื่นๆ ในมือมาประมูลอีก ทำครั้งเดียวแบบจบแล้วจบเลย

สำหรับผู้เข้าร่วมประมูล ต้องวางเงินมัดจำหน้างาน 1 แสนบาทขาดตัว เท่ากับบริษัทจะมีฐานข้อมูลลูกค้าเพิ่ม 200 รายตุนในกระเป๋า

เนื่องจากอยู่ในอารมณ์ติดพัน หลังประมูลไปแล้ว 19 แปลง จึงมีแถมเพิ่มอีก 2 แปลง แบบบ้าน Necto ที่ดิน 87-106 ตารางวา ราคาตั้ง 8.1-9.8 ล้านบาท/ยูนิต

จากการสุ่มตัวอย่างผู้ร่วมประมูลหลังจากงานเดินไปได้ครึ่งทาง พบ "ขิงแก่" รายหนึ่ง ยืนพิงผนังอยู่หลังห้อง แต่งกายภูมิฐาน เฟอร์นิเจอร์ครบเครื่องทั้งสร้อยแหวนนาฬิกา กับคำถามได้แปลงถูกใจหรือยัง ราคารับได้หรือไม่

"ราคาลดลงประมาณ 25-30% ถือว่ายังไม่น่าสนใจ" คำตอบประหยัดถ้อยคำของแหล่งข่าว ประเมินว่าน่าจะเป็นผู้ร่วมประมูลประเภทลงทุนเพื่อเก็งกำไร หรืออาจจะเป็นมืออาชีพที่เดินสายประมูลตามงานต่างๆ ก็เป็นได้

ทั้งนี้ จากการคำนวณคร่าวๆ พบว่าส่วนต่างราคาอยู่ระหว่าง 7 แสน-6 ล้านบาท/ยูนิต เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของราคา (discount rate) อยู่ระหว่าง 17.06-29.81%

เก็บตกได้แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามอีกราย เป็นสามี-ภรรยาวัยกำลังตั้งตัว ฝ่ายภรรยาตั้งครรภ์อ่อนๆ สอบถามว่าวันนี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ คำตอบคือ ตั้งใจมาประมูลแปลงเล็กที่มีอยู่ 3 แปลง แบบบ้าน Secto ที่ดิน 55 ตารางวา ราคาประมาณ 5.5 ล้านบาท/ยูนิต

"ราคาในใจที่มาวันนี้คือ 4.2 ล้านบาท แต่หมดหวังแล้วครับ แปลงที่อยากได้เขาประมูลกันไปที่ราคา 4.4-4.8 ล้านบาท ถือว่ายังสูงอยู่..."

ฟังดูอาจจะเหมือนว่าไม่มีกำลังซื้อ เพราะอีกแค่ 2 แสนบาทก็ไม่สู้ราคา แต่ต้องไม่ลืมว่า ราคาตั้งในใจที่ 4.2 ล้านบาท/ยูนิต ถือเป็นกำลังซื้อธรรมดาที่ไม่ธรรมดา น่าเสียดายแทนถ้าโนเบิลปล่อยให้ลูกค้ารายนี้หลุดมือไปจริงๆ

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.