| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 69 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-03-2550    อ่าน 11612
 It"s more than design อาหารตางานเฟอร์ฯ TIFF 2007

คอลัมน์ Zoom content

วันนี้ขอเกาะติดงานเฟอร์นิเจอร์แฟร์ "TIFF/ida Bangkok 2007" หรือ TIFF 2007 ที่จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการส่งออก บริเวณฮอลล์ 3-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตร ระหว่างวันที่ 7-11 มีนาคม 2550

อาจเป็นเพราะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว กระทรวงพาณิชย์และกรมส่งเสริมการส่งออกเลยหมายมั่นปั้นมือใช้งานนี้เป็นหนึ่งในเวทีช่วยผลักดันยอดส่งออกเฟอร์นิเจอร์ให้ได้ถึง 1,257 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโตจากปีก่อน 3-4% หลังจากปี 2549 ที่ผ่านมามีตลาดหดตัวลง 1.5% เนื่องจากผลกระทบเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก

โดยเฉพาะการพัฒนา "ดีไซน์" และการมองหา "วัตถุดิบ" ใหม่ๆ ซึ่งเป็นคีย์ที่ "อรนุช โอสถานนท์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ย้ำว่า เป็นแนวทางหลักที่ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ต้องเร่งปรับตัวรับมือกับการแข่งขันจากประเทศจีนและเวียดนาม ที่มีต้นทุนผลิตสินค้าต่ำกว่าไทยมาก

สอดรับกับคอนเซ็ปต์งาน TIFF 2007 ปีนี้ ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "It"s more than design" ว่ามางานนี้ไม่ได้เพียงแต่ได้เห็นเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังมีผลงานใหม่ๆ จากผู้ผลิต เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำ ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่อันหนึ่งที่ภาครัฐต้องเร่งทำ

"เท่าที่เราสัมผัสกับลูกค้าต่างประเทศ ยังมีอีกไม่น้อยที่เข้าใจว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตในเมืองไทยยังเป็นสินค้าจับตลาดล่าง เหมือนจีนหรือเวียดนาม นั่นเป็นสิ่งที่ภาครัฐต้องสื่อสารออกไปและจะช่วยให้บายเออร์มางาน TIFF มากขึ้นอีก" สุวรรณ คงขุนเทียน ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ บริษัท โยธกา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ถามไถ่เรื่องเทรนด์เฟอร์นิเจอร์ปี 2007 "มานะผล ภู่สมบุญ" ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า "ปีนี้เทรนด์เฟอร์นิเจอร์จะมุ่งเจาะตลาด นิชมาร์เก็ตมากขึ้น และไม่เน้นการรออกแบบเป็นเซต และมีวัสดุใหม่ๆ เช่น กระดาษ ไฟเบอร์กลาส ผ้าที่ต้องทำจากเทคโนโลยีที่ซับซ้อนขึ้นเข้ามาเกี่ยวข้อง"

ทำให้ได้เห็นเฟอร์นิเจอร์รูปทรงแปลกๆ ที่ไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิม หรือในวงการดีไซเนอร์เรียกว่า "free form" อย่างบูท "คราฟแฟกเตอร์" ของ "เอกรัตน์ วงษ์จริต" ได้โชว์เฟอร์นิเจอร์คอลเล็กชั่นใหม่ เก้าอี้รุ่น Nirvana Ddro ราคา 2.4 แสนบาท ที่ทำขึ้นจากซิลิคอนผสมทองแดงล้วนๆ ล่าสุดมียอดจองแล้ว 8 ตัว จากยอดผลิตจำนวนจำกัดแค่ 10 ตัว ถัดมาเป็นบูทของ "Stone & Steel" ที่ขอโชว์ความเซ็กซี่ ประกอบด้วยโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา และเฟอร์นิเจอร์เอาต์ดอร์ ทุกชิ้นทำโครงเหล็กและบุด้วยผ้าแบบพิเศษ

พฤฒิพงษ์ กิจกัญยนาสน์ ดีไซเนอร์ ตั้งชื่อคอลเล็กชั่นนี้ว่า "Karma" ไฮไลต์ตัวโชว์ที่เรียกความสนใจจากลูกค้าน่าจะเป็น "เปลญวน" ที่ใช้โครงเหล็กรูปวงรี 2 วงยึดติดกัน และขึงด้วยผ้าเป็นรูปสามเหลี่ยม สนนราคาเฉียด 1 หมื่นบาท เพราะเป็นงานขายไอเดีย อีกตัวคือเฟอร์ นิเจอร์เอาต์ดอร์ในชื่อ "Kamala" เป็นเตียงนอนที่มีฟังก์ชันสามารถปรับระดับพนักพิง (ศีรษะ) ขึ้นมาได้

ที่แปลกใหม่มากๆ อีกชิ้นเป็นเก้าอี้ "กระดาษ" ผลิตจากกระดาษเส้นใยสับปะรดของแบรนด์ดัง "โยธกา" ที่ต้องเข้ามาสัมผัสใกล้ถึงจะรู้ว่าเป็นกระดาษ ถือเป็นการหยิบวัสดุธรรมชาติที่ไม่มีใครนึกถึงมาพัฒนาเป็นงานฝีมือได้อย่างน่าสนใจ โดยใช้เวลาในการคิดค้นและแปรรูปกระดาษมาทำเป็นพนักพิงหรือวัสดุรองนั่งกว่า 1 ปี และเพิ่มลูกเล่นให้ตัวกระดาษ "ยืดหยุ่น" ได้ โดยออกแบบโครงเก้าอี้ให้มีส่วนโค้งเว้า เมื่อรับน้ำหนักนั่งกระดาษก็จะยืดหยุ่น พร้อมเล่นสีสันเนื้อกระดาษให้ดูมีเสน่ห์มากขึ้น

สื่อให้เห็นว่างาน TIFF 2007 มีของดีอยู่มาก มาย และชี้ว่าวงการเฟอร์นิเจอร์เมืองไทยกำลังก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 12-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.