| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 60 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-03-2550    อ่าน 12327
 ยลโฉมโรงงาน "คอนวูด" แหล่งผลิตแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

คอลัมน์ ZOOM CONTENT

เป็นครั้งแรกของบริษัท "คอนวูด" ในเครือปูนซีเมนต์นครหลวง ที่เปิดโรงงานที่สระบุรีให้เข้าชมแหล่งผลิต "แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์" วัสดุทดแทนไม้ที่มีส่วนผสมของซีเมนต์และเซลลูโลส (เยื่อกระดาษ) ที่กำลังได้รับความนิยม เพื่อดูกระบวนการผลิตแบบ "กรีนเทคโนโลยี" ปีที่ผ่านมาคอนวูดทำยอดขายได้ 730 ล้านบาท เติบโต 28% และปีนี้ตั้งเป้า 800 ล้านบาท เติบโต 10%

โดยวางแผนรุกตลาดทุกช่องทาง ทั้งโครงการจัดสรร เจ้าของบ้าน และขยายการ ส่งออกไปประเทศเวียดนาม รวมถึงประเทศมาเลเซีย และอินเดีย ที่เป็นเป้าหมายต่อไปในอนาคต หลังจากปีที่ผ่านมานำร่องส่งออกไปประเทศกัมพูชามาแล้ว

แม้คอนวูดเพิ่งเข้ามารุกตลาดได้ 4-5 ปี แต่ก็สามารถสร้างแบรนด์ได้ค่อนข้างรวดเร็ว สินค้าที่สร้างชื่อคือ "ไม้เชิงชาย" และ "ระแนง" ซึ่งคิดค้นเป็นรายแรก ปัจจุบันครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดถึง 50% และปีนี้ยังมีแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีกหลายตัว

บรรยากาศภายในอาณาจักรของคอนวูดที่มีเนื้อที่เกือบ 140 ไร่ จึงยังดูใหม่ ทันสมัย และเป็นระเบียบ อาจเป็นเพราะใช้ระบบบริหารจัดการมาตรฐานเดียวกับกลุ่ม "โฮลซิม" จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทแม่ และถือเป็นผู้ผลิตไม้ระแนง เชิงชาย บัว ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบปราศจากส่วนผสมสารใยหิน (กรีนเทคโนโลยี) ซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจมาใช้เป็นรายแรก

"สุทธิพันธ์ วัชโรภาส" ซีอีโอของ "คอนวูด" ให้ข้อมูลว่า สินค้าประเภทนี้แต่ละแบรนด์จะมีสูตรผสมวัตถุดิบเฉพาะแตกต่างกัน สำหรับคอนวูดเลือกใช้ "ปูนซีเมนต์" และ "เซลลูโลส" เพียง 2 อย่างในสัดส่วน 75:25 ต่างจากแบรนด์อื่นที่อาจผสมทรายด้วย ดังนั้นต้นทุนการผลิตจะสูงกว่ารายอื่นเล็กน้อย แต่จุดเด่นคือเรื่องความยืดหยุ่นเนื้อไม้ทำให้ตอกตะปู-ดัดโค้งได้ง่ายกว่า

"นโยบายของเราคือเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม มีการวางเป้าให้พนักงานทุกคนต้องคิดและนำเสนอสิ่งใหม่ๆ เพื่อนำมาแชร์กัน เฉพาะปีนี้เราเตรียมเปิดตัวไม้บังตา ไม้รั้ว ไม้บัวคาดผนัง และไม้บัวพื้นลวดลายใหม่ๆ รวมถึงประยุกต์ผลิตภัณฑ์ให้ใช้งานง่ายและหลากหลายมากขึ้น"

ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้มีเครื่องจักร 2 ไลน์การผลิต มีกำลังผลิตสูงสุดปีละ 90,000 ตัน แต่ใช้คนงานเฉพาะส่วนดูแลการผลิตเพียง 40 คน ถือว่าน่าทึ่ง อย่างไรก็ตามกว่าจะได้ไม้คอนวูดสักแผ่นก็ไม่ง่ายเพราะต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน เบ็ดเสร็จใช้เวลาประมาณ 7 วัน

ไม้ที่ผลิตได้มีหลากหลาย ขนาดตั้งแต่ความหนา 8 และ 11 มิลลิเมตร สำหรับงานไม้ระแนงและไม้บัว ขนาด 14 และ 17 มิลลิเมตร สำหรับงานไม้บัวและเชิงชาย ขนาด 17 มิลลิเมตร สำหรับงานไม้เชิงชาย และขนาด 25 มิลลิเมตร สำหรับงานไม้พื้น

ขั้นตอนคร่าวๆ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1)ผสมวัตถุดิบ 2)การผลิต และ 3)แปรรูป โดยเริ่มจากนำวัตถุดิบที่ผ่านการผสมเรียบร้อยมาเข้าเครื่องจักรที่เรียกว่า "โรลหมุน" ซึ่งตัวโรลหมุนจะดูดวัตถุดิบ (ปูน+เยื่อกระดาษ) พันเข้ากับโรลจนได้ความหนาตามต้องการ จากนั้นนำมาเข้าเครื่องอัดขึ้นรูปเป็นแผ่นไม้

ขั้นตอนต่อไปคือนำไปอบในห้องด้วยความร้อน 40 องศาเซลเซียส เพื่อไล่ความชื้น เฉลี่ยใช้เวลานาน 5-6 วัน จากนั้นจะต้องเทสต์มาตรฐานการดูดซึมน้ำ ก่อนจะนำไปอบอีกครั้ง แต่เพิ่มอุณหภูมิเป็น 250-300 องศาเซลเซียส เพื่อให้ได้แผ่นไม้มีความแข็งตามมาตรฐาน ซึ่งถือว่าเสร็จสิ้นขั้นตอนการผลิต

สุดท้ายแผ่นไม้ทั้งหมดจะถูกเข้าสู่ขั้นตอนการแปรรูปตกแต่งลวดลาย ขัดด้วยเครื่องจักรที่เรียกว่า "ผ้าทราย" ซึ่งจะได้ลวดลายและผิวสัมผัสใกล้เคียง "เสี้ยนไม้" มากที่สุด ก่อนนำไปบรรจุหีบห่อรอส่งให้กับเอเย่นต์

ในปีนี้คอนวูดจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมา เพิ่มเติม โดย "ไม้บังตา" หนึ่งในสินค้าใหม่ ถือเป็นความภูมิใจของคอนวูด เพราะเกิดการพัฒนาร่วมกันกับโครงการจัดสรรในลักษณะ "บิสซิเนสพาร์ตเนอร์" ที่เป็นกลยุทธ์สำคัญอันหนึ่งในปีนี้ นอกเหนือจากการเปิดตัวหนังโฆษณาใหม่ชุด "พลังจิต" สื่อถึงคุณภาพไม้เชิงชายไม่บิดงอ ที่เพิ่งออนแอร์ไปหมาดๆ เพื่อรุกสร้างแบรนด์ "คอนวูด" ให้เป็นที่รู้จักในระดับแมส

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 08-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.