| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 166 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-03-2550    อ่าน 11733
 รฟม.รื้อใหม่ค่าชดเชยเวนคืน "สายสีม่วง" บางซื่อ-บางใหญ่

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แม้จะยังไม่เริ่มตอกเสาเข็ม แต่มีเรื่องปวดหัวให้ต้องแก้ปัญหาเสียแล้ว

เมื่อตัวแทนชาวบ้านชุมชนบริเวณคลองบางไผ่ประมาณ 20 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกระทรวงคมนาคม กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการจ่ายค่าชดเชยที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อก่อสร้างศูนย์ซ่อมย่อยของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยตัวแทนชาวบ้านระบุว่า ไม่ได้ต้องการจะคัดค้านการเวนคืนที่ดิน แต่อยากขอให้ รฟม.จ่ายค่าชดเชยที่สมน้ำสมเนื้อและเป็นธรรมเท่านั้นเอง

เนื่องจากราคาที่ดินที่ รฟม.ประเมินและแจ้งเป็นหนังสือถึงชาวบ้านอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป คือประมาณ 12,000-14,000 บาทต่อตารางวา ทำให้ไม่เพียงพอในการนำไปซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ ทั้งๆ ที่ที่ดินที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยเดิมที่ถูกเวนคืนอยู่ติดถนนใหญ่

ในขณะที่ชุมชนที่อยู่ลึกเข้าไปและอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน กลับได้รับการประเมินค่าชดเชยสูงกว่าจากการชดเชยของกรมทางหลวงชนบท ช่วงที่มีการเวนคืนก่อสร้างโครงการถนนเชื่อมต่อระหว่างถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่กับถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก โดยได้ราคาประเมิน 30,000 กว่าบาทต่อตารางวา

"ประภัสร์ จงสงวน" ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.ขอยืนยันว่ายินดีจะดูแลให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ขณะนี้กำลังประสานไปยังกรมทางหลวงชนบท เพื่อขอข้อมูลการประเมินราคาที่ดิน ถ้าเป็นจริงอย่างที่ชาวบ้านร้องเรียนมา รฟม.ก็พร้อมจะใช้หลักเกณฑ์ของกรมทางหลวงชนบทมาประเมินราคาค่าชดเชยให้ใหม่ เพื่อจะได้จ่ายค่าชดเชยในอัตราเดียวกับของกรมทางหลวงชนบท อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการกำหนดราคาของกระทรวงคมนาคมว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

"ตลอดทั้งเส้นที่จะเวนคืนของสายสีม่วง ตั้งแต่บางซื่อเป็นต้นมาไม่มีปัญหา เพราะบริเวณดังกล่าวทางกรมธนารักษ์ได้ปรับราคาประเมินใหม่ และเป็นราคาที่สูงอยู่แล้ว ซึ่งเราประเมินราคาจากราคาตลาดและราคาประเมินเป็นหลัก ที่มีปัญหาก็มีช่วงเลี้ยวขวาบางใหญ่ไปจนสุดที่คลองบางไผ่เท่านั้นเอง"

"ประภัสร์" ยังบอกอีกว่า รฟม.ได้จ้างที่ปรึกษาเข้าไปสำรวจราคาของที่ดินที่จะเวนคืน ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2549 ที่ผ่านมา ขณะนี้รวบรวมเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างประกาศราคาให้กับผู้ที่ถูกเวนคืนได้รับทราบ และขอยืนยันว่า รฟม.ไม่มีปัญหาในการจ่ายค่าชดเชยเวนคืนให้กับชาวบ้าน

อย่างไรก็ตามหลักเกณฑ์การเวนคืนและการจ่ายค่าชดเชยนั้น รฟม.ยึดตาม พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.2530 การที่มีชาวบ้านไม่พอใจกับราคาที่จ่ายชดเชยนั้น เป็นเรื่องธรรมดา เพราะการกำหนดราคาประเมินค่าที่ดินนั้น จะมีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ

แต่มีประชาชนบางส่วนที่ถูกเวนคืนพอใจกับค่าชดเชยที่ รฟม.ประเมินให้ในระดับหนึ่งแล้ว ส่วนที่ยังไม่พอใจก็จะมีการเจรจาและหาทางออกร่วมกันต่อไปได้ โดยจะต้องให้คณะกรรมการอุทธรณ์ของกระทรวงคมนาคมเป็นคนพิจารณาต่อไป

จากข้อมูลของ รฟม. ตลอดเส้นทาง มีที่ดินที่จะถูกเวนคืน 1,053 แปลง คิดเป็นพื้นที่ทั้งหมด 266.8 ไร่ วงเงินค่าเวนคืน 4,082 ล้านบาท มีสิ่งปลูกสร้าง 626 หลังคาเรือน คิดเป็นพื้นที่ใช้สอย 359,000 ตารางเมตร วงเงินค่าชดเชย 1,552 ล้านบาท ประกอบด้วย สถานีคลองบางไผ่ ทำการเวนคืนที่ดินประมาณ 5 แปลง สถานีตลาดบางใหญ่ 7 แปลง สถานีสามแยกบางใหญ่ 8 แปลง สถานีบางพลู 13 แปลง

สถานีบางรักใหญ่ 13 แปลง สถานี ท่าอิฐ 11 แปลง สถานีไทรม้า 7 แปลง สถานีสะพานพระนั่งเกล้า 33 แปลง สถานีแยกนนทุบรี 1 13 แปลง สถานีศรีพรสวรรค์ 15 แปลง สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี 10 แปลง สถานีกระทรวงสาธารณสุข 16 แปลง สถานีแยกติวานนท์ 27 แปลง สถานีวงศ์สว่าง 20 แปลง สถานีบางซ่อน 42 แปลง สถานีเตาปูน 94 แปลง

สำหรับพื้นที่ที่จะจัดสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง บริเวณริมถนนวงแหวนรอบนอกติดคลองบางไผ่ มีพื้นที่ประมาณ 163.5 ไร่ มีจำนวนแปลงที่ดินที่จะต้องทำการเวนคืน 417 แปลง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-03-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.