| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 153 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-02-3550    อ่าน 11519
 คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล พา "โฮมโปร" ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ

สัมภาษณ์

ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้หลายธุรกิจรวมถึง "โมเดิร์นเทรด" ค้าวัสดุต้องปรับกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อมาระยะหนึ่ง ปีนี้จึงได้เห็นบรรยากาศแข่งขันรุนแรง ซึ่ง "โฮมโปร" เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดที่มีการปรับกลยุทธ์หลายด้าน วันนี้ "คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้บอกถึงทิศทางปี 2550 ไว้อย่างน่าสนใจ

- สถานการณ์ปีที่ผ่านมา

ถ้าจำได้ปีที่ผ่านมามีเหตุประท้วงแบบรายวัน ราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ยก็ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคไม่ดีเลย ส่วนปี 2550 เท่าที่ผ่านมากว่า 1 เดือนก็ถือว่าไม่ดี เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น บริโภคชัดเจน สะท้อนจาก 1) ปริมาณลูกค้าที่ซื้อของต่อวันที่ลดลง 2) ยอดซื้อต่อบิล ตั้งแต่ต้น

ปีมานี้ทั้ง 2 ส่วนนี้ปรับลดลงเฉลี่ย 10% ส่วนปริมาณลูกค้าใหม่ที่มาใช้บริการยังขยายตัวแต่เป็นอัตราที่ชะลอตัวลงจากปีก่อน เพราะธุรกิจนี้ผูกกันโดยตรงกับอัตราเติบโต GDP ธุรกิจอสังหาริม ทรัพย์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ส่วนสาขาในต่างจังหวัดได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตการเกษตรไม่ดี กระทบถึงการจับจ่ายใช้สอย เท่าที่แลกเปลี่ยนความเห็นกับนักธุรกิจและซัพพลายเออร์ก็มองว่าเศรษฐกิจปี 2550 ไม่น่าจะดีกว่าปีก่อน สินค้าในกลุ่มซ่อมแซมก็น่าจะทรงตัว ประเมินว่าปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดรวม 1.17 แสนล้านบาท

- ดูเหมือนปีนี้ต้องเหนื่อยขึ้น

ถ้าดูจากแนวโน้มราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ยอาจมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในแง่ "ความเชื่อมั่น" ผู้บริโภคไม่ดีเลย สังเกตว่าคนจับจ่ายใช้สอยลดลง (เน้นพอเพียง) ตอนนี้จึงยังมองภาพไม่ค่อยชัดเจน เพราะขณะนี้เป็นการบริหารประเทศโดยรัฐบาลเฉพาะกาลซึ่งไม่สามารถวางแผนพัฒนาประเทศแบบระยะยาวได้ และยังไม่แน่ใจว่าปีนี้จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ทันหรือไม่ ในภาวะแบบนี้นักธุรกิจส่วนใหญ่ก็จะชะลอการลงทุน

- แนวโน้มราคาสินค้า

คิดว่าไม่น่าขยับขึ้นเพราะปีนี้ระดับเงินเฟ้อต่ำ น้ำมันและดอกเบี้ยเริ่มปรับลดลง ค่าเงินบาทแข็ง โดยเฉพาะสินค้าเทคโนโลยีนำเข้าอาจจะปรับลดลงด้วยซ้ำ

- ทิศทางของโฮมโปรในปีนี้

ปีนี้วางงบฯการตลาดไว้ 350 ล้านบาท หลักๆ จะใช้กับการโฆษณาและกิจกรรมส่งเสริมการขายถี่ขึ้น อาทิ เดือนมีนาคมนี้จะจัดงาน "โฮมโปรเอ็กซ์โป" ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในเดือนมิถุนายน-สิงหาคมจัดแคมเปญ เดือนตุลาคมจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 11 ปี และช่วงปลายปีมีงานโฮมโปรเอ็กซ์โปอีกครั้งหนึ่ง ฯลฯ เหตุที่ต้องจัดโปรโม ชั่นเพราะตอนนี้ถ้าเป็นสินค้ารุ่นท็อปฟังก์ชันครบจะขายยากขึ้น

- ถือว่าใช้กลยุทธ์ราคามาจูงใจ

ก็คงได้แต่เป็นของราคาไม่แพงที่มีดีไซน์ด้วย แนวทางคือปีนี้เราปรับโปรดักต์มิกซ์ใหม่ เพิ่มสัดส่วนสินค้าระดับบี-ซีมากขึ้นเป็นกว่า 50% จากเดิมลูกค้าของโฮมโปรเน้นกลุ่มบีขึ้นไป เช่น อ่างน้ำวนจากเดิมขายรุ่น 1 แสนบาท เปลี่ยนเป็นรุ่นที่มีราคา 50,000 บาท เน้นฟังก์ชันแค่จำเป็น โดยเฉพาะสินค้าเทคโนโลยีพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า

- เป้าหมายรายได้ที่วางไว้

ปี 2550 เราวางเป้ายอดขายเติบโตขึ้น 20% ใกล้เคียงกับปีก่อนที่คาดว่ามีอัตราเติบโตประมาณ 19% ส่วนปี 2548 เรามียอดขายประมาณ 12,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 504 ล้านบาท เหตุที่ตั้งเป้าอัตราเติบโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 7 ปีหลังที่เติบโต 41% เนื่องจากมีฐานรายได้ใหญ่ขึ้น

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 26-02-3550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.