| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 237 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-02-2550    อ่าน 11447
 ยักษ์เอกชนลุยรถไฟฟ้าแสนล้าน "แอสคอน"ผนึกเยอรมนีสู้อิตาเลียนไทย

ยักษ์เอกชนเคลื่อนทัพประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้า 5 สายมูลค่ากว่าแสนล้านบาท เจ้าพ่อแอสคอนฯ "พัฒนพงษ์ ตนุมัธยา" ซุ่มเงียบเซ็นเอ็มโอยูร่วม ทุนกลุ่มดิวิดักจากเยอรมันในเครือสตราบักฯ หวังกรุยทางชิงแชร์ตลาดเมกะโปรเจ็กต์ ท้าดวลค่ายรับเหมาขาใหญ่ทั้งอิตาเลียนไทยฯ-ยูนิคฯ-กรุงธนฯ ส่วนซิโน-ไทยฯทำเหนียมขอดูเชิงก่อน



นายพัฒนพงษ์ ตนุมัธยา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอสคอน คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับบริษัท ดิวิดัก อินเตอร์เนชั่นแนล จี เอ็ม บี เอช (DYWIDAG International Gmbh) จากประเทศเยอรมนี ในเครือสตราบัก เอสอี (STRABAG SE) รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของยุโรป เพื่อร่วมประมูลงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 5 สาย มูลค่า 1.65 แสนล้านบาท หลังรัฐบาลอนุมัติและจะทยอยเปิดประมูลในเดือนเมษายนปีนี้

โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 35% ที่เหลือเป็นของสตราบักฯ และมั่นใจว่าจะชนะรับเหมาคู่แข่งรายอื่นได้แน่ เนื่องจากพันธมิตรมีความชำนาญและมีความพร้อมทั้งเทคโนโลยีและเงินทุน ทั้งยังมีผลงานก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ ตะวันออกกลาง ยุโรป ไทย ลาว เวียดนาม อินเดีย บังกลาเทศ และไต้หวัน

"เราได้เจรจากับพันธมิตรหลายราย แต่มา สรุปที่สตราบักฯ เพราะคุ้นเคยกันดี จึงทำให้เกิด ดีลนี้ขึ้นและสตราบักฯยังเป็นเจ้าของผลงานดอนเมืองโทลล์เวย์ด้วย ซึ่งบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้าประมูลเฉพาะโครงการรถไฟฟ้า 5 สายเท่านั้น" นายพัฒนพงษ์กล่าวและว่า

ทันทีที่ภาครัฐประกาศทีโออาร์ (รายละเอียดเชิญชวน) บริษัทใหม่จะเดินเครื่องทันที ส่วนเงินทุนจดทะเบียนขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องดูมูลค่างานเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในส่วนเงินทุนของบริษัทไม่มีความหนักใจใดๆ เนื่องจากได้ระดมทุนจากคณะกรรมการมาแล้ว 250 ล้านบาท พร้อมออกวอร์แรนต์ระยะเวลา 3 ปีวงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อรองรับมูลค่างานที่จะเข้ามาในอนาคต

"ตอนนี้เงินทุนเราไม่มีปัญหา เราพร้อมทุกด้านแล้ว ถ้าได้งานเมื่อไหร่เราก็พร้อมสตาร์ต"

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากกลุ่มผู้รับเหมาที่มีความสนใจจะเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าทั้ง 5 สายแล้ว ที่ผ่านมายังมีบริษัทพัฒนาที่ดินชื่อดัง อาทิ บมจ. อารียา พร็อพเพอร์ตี้ ก็เคยเซ็นเอ็มโอยูกับบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ทเวนตี้ บูโร กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่จากจีน เพื่อร่วมประ มูลงานใหญ่ในครั้งนี้ด้วย

นายไผท ชาครบัณฑิต รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อป เมนต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเตรียมการจะเข้าประมูลโครงการดังกล่าวด้วย แต่ขอรอดูนโยบายของรัฐบาลที่ชัดเจนก่อน โดยเฉพาะเรื่องแหล่งเงินกู้ว่าจะนำมาจากไหนแน่และรายละเอียดทีโออาร์ของแต่ละสาย เป็นต้น

"ในเบื้องต้นเราคิดว่าถ้าเราทำได้ ก็จะไม่ร่วมทุนกับใครเลย เพราะเรามีประสบการณ์อยู่แล้ว แต่ทุกอย่างก็ยังไม่แน่นอน"

นายนที พานิชชีวะ ประธานกรรมการ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทสนใจงานประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 5 สายเช่นกัน แต่ขอดูความชัดเจนในด้านนโยบายของรัฐก่อนว่าจะออกมาแบบไหน ถึงตอนนั้นจะรู้ว่าบริษัทต้องหาพันธมิตรมาร่วมลงทุนด้วยหรือไม่ ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้

เช่นเดียวกับนายนิพนธ์ โกสัยพลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงธนเอ็นยิเนียร์ริ่ง จำกัด ที่แสดงความสนใจการเข้าร่วมประมูลเมกะโปรเจ็กต์ แต่ยังไม่สรุปว่าจะร่วมทุนกับใครดี ต้องขอดูเงื่อนไขทีโออาร์ก่อน ขณะที่บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (มหาชน) จะยื่นประมูลคนเดียวโดยไม่ร่วมกับใคร หากทีโออาร์ไม่ซับซ้อนมาก โดยเฉพาะโครงการเร่งด่วนสายแรกสีแดง "บางซื่อ-ตลิ่งชัน" ที่จะเปิดประมูลครั้งแรกในเดือนเมษายนปีนี้

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-02-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.