| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 142 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-02-2550    อ่าน 12259
 พาชม...บ้านอนุรักษ์พลังงาน เจ้าของบ้านแฮปปี้ค่าไฟลด 15%

หลังจากก่อนหน้านี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ในสังกัดกระทรวงพลังงาน เคยพาชมบ้านพักอาศัยส่วนหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการ "นำร่องส่งเสริมบ้านพักอาศัยเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน" จากทั้งหมดเกือบ 80 ราย โดย พพ.ให้งบฯสนับสนุนหลังละไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อปรับปรุงบ้านให้ใช้ไฟฟ้าลดลงตามคอนเซ็ปต์อนุรักษ์พลังงาน

ล่าสุดได้จัดทริปพาชมบ้านพักอาศัยที่ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านตามหลักอนุรักษ์พลังงานเป็นที่เรียบร้อยอีกครั้ง เพื่อสำรวจฟีดแบ็กว่าบ้านแต่ละหลังที่เข้าร่วมโครงการสามารถประหยัดค่าไฟได้เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ พร้อมกับแวะเยี่ยมบ้านที่สร้าง แล้วเสร็จเป็นหลังแรกตาม "แบบบ้านอยู่สบาย" ที่ พพ.แจกฟรีให้กับประชาชนที่สนใจ

เริ่มจากบ้านพักอาศัยในซอยลาดพร้าว 64 ย่านวังทองหลาง เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น ขนาด 175 ตารางเมตร หลังจากแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนผนังบล็อกแก้วบางส่วนบริเวณโถงบันไดทั้ง 2 ชั้น เป็นหน้าต่างเพื่อช่วยระบายอากาศ รวมถึงติดตั้งฉนวนกันความร้อนบริเวณผนังด้านนอกฝั่งทิศตะวันตกเพื่อลดความร้อนที่ถ่ายเทเข้ามาในตัวบ้าน ภายใต้งบประมาณทั้งหมดเกือบ 2 แสนบาท ปรากฏว่าช่วยให้อุณภูมิบริเวณผนังลดลงจากเดิม (ก่อนปรับปรุง) 34 องศาเซลเซียส เหลือประมาณ 31 องศาเซลเซียส

"นิรุติ จิตชัย" เล่าด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า... "ตอนนี้ผมรู้สึกได้ว่าบ้านเย็นขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือตอนนี้ผมไม่ต้องเปิดแอร์ในห้องนอนทิ้งไว้ก่อน 2-3 ชั่วโมงเหมือนเดิม ค่าไฟฟ้าเดือนล่าสุดลดลงเหลือ 2,000 บาทเศษ เทียบกับช่วงเดียวกันแล้วประหยัดไป 15%"

ถัดมาที่บ้านหลังที่ 2 ในชุมชนชวนชื่น 6/1 ย่านประชาชื่น เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้นครึ่ง ขนาด 150 ตารางเมตร ซึ่งเป็นหลังที่อยู่ระหว่างการปรับปรุง

ข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับปัญหาของบ้านหลังคาคือ ไม่มีฉนวนกันความร้อนที่ฝ้าเพดาน ผนังกั้นห้องนอนทำจากไม้อัดไม่สามารถป้องกันความร้อนได้ อากาศไม่สามารถถ่ายเทออกได้เนื่องจากปิดม่านที่หน้าต่างไว้ และโถงบันไดมืดทำให้ต้องเปิดไฟตลอดเวลา โดย "เบญจทรัพย์ บวรสาโชติ" เจ้าของบ้านนั้นต้องเสียค่าไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวประมาณ 2,000 บาท และฤดูร้อนเพิ่มเป็นเดือนละประมาณ 3,000 บาท

"มานะ นิติกุล" ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พพ.ให้ข้อมูลว่า หลังจาก เจ้าหน้าที่ได้วิเคราะห์ปัญหาแล้วได้แนะนำเจ้าของบ้านให้ปรับปรุง 3 จุดคือ 1) ติดตั้งฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าเพดานชั้นบน 2) ยกกันสาดหน้าบ้านให้สูงขึ้นเพื่อกันแดดที่ส่องเข้าตัวบ้านบริเวณชั้น 1-2 และ 3) ติดตั้งหลังคาแบบโปร่งแสงแผ่นเดียวบริเวณที่ตรงกับโถงบันได เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า คาดว่าหลังจากใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการปรับปรุงบ้านน่าจะช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้เกือบ 18-20%

ส่วนบ้านหลังสุดท้ายอยู่ในย่านรามอินทรา เป็นบ้านที่ปลูกสร้างขึ้นใหม่ตาม "แบบบ้านอยู่สบาย" ของ พพ. เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาด 183 ตารางเมตร สังเกตว่าแม้เป็นช่วงเวลาบ่าย 2 โมงที่แดดกำลังแรง แต่อากาศภายในบ้านกลับเย็นสบายมีลมพัดผ่านอยู่เรื่อยๆ

ความเป็นพิเศษอยู่ที่ตัวบ้านถูกออกแบบให้มีหน้าต่างขนาดเล็ก-ใหญ่มากเป็นพิเศษ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 10 จุด

"สุธีร์ จันทรศุกศรี" หนุ่มวิศวะเจ้าของบ้านอยู่สบายบอกว่า เป็นความตั้งใจว่าอยากสร้างบ้านประหยัดพลังงาน เพราะตอนที่บ้านหลังเก่าแม้ค่าไฟฟ้าไม่แพงมากเฉลี่ยเดือนละ 600 บาท แต่อยู่แล้วอากาศค่อนข้างอบอ้าว บังเอิญไปเจอแบบบ้านอยู่สบายในอินเทอร์เน็ต บ้านหลังนี้จึงสร้างขึ้นตามแบบที่ได้มาเกือบทั้งหมด

"จุดที่แตกต่างจากบ้านทั่วไปคือ ชายคาบ้าน จะยื่นออกมามากกว่าปกติ จากปกติ 0.75 เมตร เป็น 1.30 เมตร ส่วนกันสาดเราใช้แบบอะลูมิเนียมและโพลีคาร์บอเนต แม้ราคาแพงแต่ข้อดีคือสามารถกันความร้อนโดยให้แสง ผ่านเข้ามาได้ในเวลาเดียวกัน เบ็ดเสร็จบ้านหลังนี้ผมใช้งบฯก่อสร้าง 2.4 ล้านบาท สูงกว่าที่กำหนดไว้ตอนแรกเพราะเปลี่ยนสเป็กวัสดุหลายตัว ให้ดีขึ้น"

ถือว่าฟีดแบ็กจากเจ้าของบ้านที่เข้าร่วมโครงการล้วนแฮปปี้ ล่าสุด พพ.เตรียมเปิดตัวโครงการ "ติดฉลากอาคารอนุรักษ์พลังงาน" โดยเปิดรับทั้งอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย ประเภทโครงการจัดสรร-คอนโดมิเนียม เพื่อให้ผู้ชำนาญการเข้าไปตรวจสอบให้คะแนน การอนุรักษ์พลังงาน เพื่อปลูกจิตสำนึกในเรื่อง การรักษ์พลังงาน และยังเป็นการโปรโมตอาคารให้อีกด้วย

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 15-02-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.