| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 64 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-02-2550    อ่าน 11268
 เก็งกำไรคืนชีพ คอนโดฯขายดี ระวังล้มทั้งยืน !!!

ปรากฏการณ์ในตลาด "ซิตี้คอนโดฯ" ที่ผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่า-หน้าใหม่ แห่เปิดตัวโปรเจ็กต์กันคึกคักในช่วงที่ผ่านมา ทำให้อุณหภูมิการแข่งขันในตลาดนี้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

พอๆ กับความร้อนแรงของยอดขายหลายๆ โครงการในช่วงก่อนหน้านี้ ที่สร้างสถิติปิดการขายได้เร็วเกิดขึ้น

ทำให้การลงทุนพัฒนา "ซิตี้คอนโดฯ" เป็นที่ล่อใจของนักลงทุนทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนจากส่วนกลางหรือนักลงทุนท้องถิ่นหลายจังหวัดที่ต้องการขยายฐานการลงทุนเข้ามาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

สาเหตุที่ "ซิตี้ คอนโดฯ" โปรเจ็กต์ขายดี เป็นที่ดึงดูดใจของนักลงทุนมากหน้าหลายตานั้น นอกจากตัวมาร์จิ้นล่อใจแล้ว ก่อนหน้านี้หลายๆ โครงการยังขายดีแบบที่ตลาดคาดไม่ถึงอีกด้วย

อย่าง คอนโดฯวัน ของค่ายพลัส พร็อพ เพอร์ตี้ ในเครือแสนสิริ, ลุมพินีเพลส ของค่าย แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเม้นท์ เจ้าตลาดคอนโดฯ, เดอะ ไลฟ์ ของเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ รวมทั้ง ซิตี้ โฮม ของค่ายศุภาลัย ยักษ์ใหญ่ในวงการอสังหาฯอีกรายหนึ่ง ฯลฯ

โดยทำเลสุดฮิตที่ดีเวลอปเปอร์ดาหน้าเข้าไปปักธงเหมือนใจตรงกัน หนีไม่พ้นแนวรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน โดยเฉพาะย่านสุขุมวิท, ลาดพร้าว, รัชดาภิเษก, พระรามที่ 9 รวมทั้งท่าพระ ทำเลที่ลูกค้าหลายคนซื้อรออนาคต รอง รับส่วนต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสฝั่งธนฯ

เป้าหมายเพื่อรองรับกำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พฤติกรรมการอยู่อาศัยต่างไปจากอดีต เน้นความสะดวกสบาย และมักนิยมเลือกซื้ออยู่อาศัยในทำเลที่ใกล้แหล่งงานเป็นหลัก เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง

ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นซึ่งส่งผลให้ค่าใช้จ่าย ในการเดินทางแต่ละวันสูงขึ้น ถือเป็นตัวเร่งอีกตัวที่ทำให้คนกลุ่มนี้เลือกตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในทำเลในเมือง

ทำให้ "ซิตี้ คอนโดฯ" สามารถตอบโจทย์ ทางการตลาดได้ตรง และสอดรับกับ พฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่อย่างไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่พฤติกรรมเลียนแบบโครงการ ขายดีก็มีให้เห็นมากขึ้น ทั้งจากดีเวลอปเปอร์ มืออาชีพ มือสมัครเล่น ซึ่งส่วนใหญ่ต่างคาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จไม่แตกต่างกัน

แต่ดูเหมือนข่าวดีจะค่อย ๆ เลือนหาย เพราะระยะหลังปรากฎการณ์ขายดีเริ่มซาๆลง กลับมีกระแสข่าวร้ายเข้ามาแทนที่ เมื่อเกจิหลายสำนักฟันธงคอนโดฯหลายทำเลส่อแววโอเวอร์ซัพพลาย

ล่าสุด ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากการเปิดขายโครงการพีจี พระรามที่ 9 ของกลุ่มปรีชากรุ๊ป ที่ทำสถิติปั๊มยอดขายห้องชุดกว่า 500 ยูนิต ในเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 5 ชั่วโมง แม้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ทำให้คนในวงการอสังหาฯใจชื้น เพราะอย่างน้อยก็น่าจะช่วยคอนเฟิร์มได้ระดับหนึ่งว่า ดีมานด์ของลูกค้ายังมีอยู่ในตลาด

ที่ไม่ควรมองข้ามคือ "ซิตี้คอนโดฯ" ที่เปิดตัวในช่วงหลัง ซึ่งหลายโครงการมียอดขายถล่มทลาย เพียงแค่ไม่กี่วันก็เริ่มมีสัญญาณให้เห็นว่าลูกค้าส่วนหนึ่งที่โครงการหลงดีใจว่าเป็นกำลังซื้อจริง กลับกลายเป็น กลุ่มเก็งกำไร เห็นได้จากการเร่ขายใบจองให้กับลูกค้ารายอื่นๆ

ว่ากันว่า สัญญาณเก็งกำไรในตลาด คอนโดฯระดับกลาง-ล่าง เริ่มส่อเค้ามาตั้งแต่กลางปี 2549 แล้ว และมากขึ้นเรื่อยๆ จนน่าหวั่นเกรงว่าประวัติศาสตร์อาจจะซ้ำรอยเดิมเหมือนยุคฟองสบู่แตก

เมื่อเค้าลางไม่ค่อยดีเริ่มปรากฏให้เห็น อยู่ที่ว่าใครจะหาทางป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงได้มากกว่ากัน เพราะอย่าลืมว่าครั้งหนึ่งการเก็งกำไรเคยทำให้คนในวงการอสังหาฯล้มทั้งยืนมาแล้ว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 08-02-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.