| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 200 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-02-2550    อ่าน 11309
 ช.การช่างต่อเวลาวงแหวนใต้ กทพ.ขอเอกซเรย์สัญญาก่อน

วงแหวนใต้วุ่นไม่เลิก "ช.การช่าง" ส่งมอบไม่ทัน 22 กุมภาพันธ์นี้ ขอขยายสัญญาออกไปอีก 5 เดือน กรมทางหลวงรับลูก ร่อนหนังสือถึง กทพ.แจงเป็นเหตุสุดวิสัย ด้านบอร์ด กทพ.โยนให้ ผู้บริหารตัดสินใจเอง เผยไม่กล้าเออออห่อหมก ตรวจสัญญาละเอียดยิบ หวั่นเสียค่าโง่รอบสอง

นายทรงศักดิ์ แพเจริญ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรมทางหลวงในฐานะที่เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างโครงการวงแหวนด้านใต้ พบว่าปัจจุบันการก่อสร้างมีความคืบหน้า 76% เท่านั้น ตามสัญญางานก่อสร้างจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักอยู่ที่รัฐไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาได้ เนื่องจากโครงการนี้รูปแบบคือ ก่อสร้างไป เวนคืนไป ทำให้ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างได้ตามกำหนด ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ดังนั้นกรมได้เสนอต่อการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในฐานะเป็นเจ้าของโครงการให้มีการต่อสัญญาก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาคือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ออกไปอีก 5 เดือน เพื่อให้สามารถก่อสร้างในส่วนที่เหลืออีก 24% ได้แล้วเสร็จ

นายทรงศักดิ์กล่าวว่า การจะยืดอายุสัญญาก่อสร้างหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กทพ.โดยตรง โดยระยะเวลาที่ขอขยายอีก 5 เดือน ทางกรมทางหลวงได้คำนวณระยะเวลากับเนื้องานที่เหลือตามที่ผู้รับเหมาร้องขอมาถือว่ามีความเหมาะสม กำหนดการคือจะเร่งรัดงานก่อสร้างให้ทันเปิดใช้ภายในปีนี้ ล่าสุดกรมทาง หลวงได้ทำการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างเรียบร้อยหมดแล้ว

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. กล่าวว่า บอร์ดไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะขยายสัญญาให้ผู้รับเหมาได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารของ กทพ.จะตัดสินใจ ทั้งนี้การประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีการบรรจุเป็นวาระประชุมบอร์ดถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยบอร์ดมีมติให้ กทพ.กลับไปพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียด รัดกุมและรอบคอบ เพราะถ้ามีการขยายเวลาออกไป ทาง กทพ.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เนื่องจากโครงการนี้เมื่อผู้รับเหมาก่อสร้างเสร็จจะต้องส่งมอบให้ กทพ. จากนั้น กทพ.จะต้องกู้เงินมาชำระหนี้ทั้งหมดตามที่ผู้รับเหมาได้หาแหล่งเงินกู้มาก่อสร้างให้ก่อน

แหล่งข่าวจาก กทพ.กล่าวว่า ตอนนี้ทาง กทพ.กำลังตรวจสอบรายละเอียดที่กรมทางหลวงเสนอมา โดยดูว่าเป็นความรับผิดชอบของใครระหว่างผู้รับเหมาก่อสร้างกับกรมทางหลวง เพราะการที่ขอขยายสัญญาออกไปถึง 5 เดือน ถือว่าการก่อสร้างล่าช้าจากแผนที่วางไว้มาก ที่สำคัญถ้ามีการขยายสัญญาออกไปอีก 5 เดือนจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากวงเงินกู้ที่ผู้รับเหมากู้มาลงทุนก่อสร้างก่อนจำนวน 15,537.60 ล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย ขณะเดียวกันถ้าทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบของผู้รับเหมา ทางผู้รับเหมาจะต้องเป็นฝ่ายเสียค่าปรับที่ส่งมอบงานล่าช้าตามที่ระบุไว้ในสัญญา

"โครงการนี้ กทพ.จะต้องตรวจสอบทุกอย่างให้ละเอียดและรอบคอบ เพราะเคยมีประสบการณ์มาแล้วจากโครงการก่อสร้างทางด่วนบางนา-บางปะกง ที่ต้องเสียค่าโง่ให้กับผู้รับเหมา เพราะปัญหาการส่งมอบพื้นที่ล่าช้าเช่นกัน" แหล่งข่าวจาก กทพ.กล่าว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 05-02-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.