| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 162 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-02-2550    อ่าน 11214
 ล้มนโยบาย"สุวรรณภูมิมหานคร" มท.เสนอลาดกระบัง-ประเวศแยกกันโต

มหาดไทยชง ครม.ยกเลิก "สุวรรณภูมิมหานคร" เสนอตั้งคณะกรรมการดูแลชั่วคราวให้ "สุรยุทธ์" นั่งเป็นประธาน ไม่วายห่วงปัญหาศักย ภาพท้องถิ่นทั้งเรื่องจัดเก็บรายได้ ภาษี โครงสร้าง พื้นฐาน ชี้ตัวเลขหลังเปิดใช้สนามบิน 4 เดือน คนหลั่งไหลเข้าพื้นที่ หวั่นระบบสาธารณูปโภคไม่เพียงพอ ด้าน กทม.หนุนเต็มที่ ยืนยันศักยภาพเต็มเปี่ยมรับมือได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็วๆ นี้กระทรวงได้ทำเรื่องเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาตัดสินใจ โดยจะขอยกเลิกร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งสุวรรณภูมิมหานคร พ.ศ. ...ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการปกครองในรูปแบบพิเศษ ในเมื่อรูปแบบการปกครองในปัจจุบันน่าจะใช้ได้แล้ว อีกทั้งไม่ต้องการมีความขัดแย้งกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ไม่ต้องการให้มีการรวมพื้นที่ของ กทม. 2 เขต คือ ลาดกระบังกับประเวศเข้ามาด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้เสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เข้ามาดูแลการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิเป็นการชั่วคราว ในเรื่องของการใช้ประโยชน์ที่ดิน การสร้างที่อยู่อาศัย เป็นต้น โดยมีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธานและให้หน่วยงานท้องถิ่นเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย

"การที่เราต้องทำเรื่องขอทบทวน เพราะเมื่อการเมืองเปลี่ยน อยากจะทราบนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลชุดนี้ว่าจะทำยังไงต่อไป จะเดินหน้าหรือยกเลิก เพราะปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้มาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว แต่ในเรื่องของการบริหารจัดการยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า หลังจากที่กระทรวงทำเรื่องเสนอไปยัง ครม. ล่าสุดทางสำนักเลขาฯ ครม. มีหนังสือแจ้งเวียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ เป็นต้น เพื่อขอความคิดเห็นมาประกอบการตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

"คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนเรื่องจะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ได้ และจะทราบว่ามีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างหรือจะต้องยกเลิกไปเลย หลังจากที่สำนักเลขาฯ ครม.ได้รวบรวมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายสุวรรณภูมิมหานคร ตามข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทยจะรวมพื้นที่บางส่วนของ กทม.และจังหวัดสมุทรปราการคือ เขตลาดกระบัง เขตประเวศ บางพลี บางเสาธง รวมพื้นที่ 521.789 ตารางกิโลเมตร หรือ 326,118.125 ไร่ เป็นพื้นที่ของ กทม.จำนวน 176.349 ตารางกิโลเมตร หรือ 110,218.125 ไร่ พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการจำนวน 345.44 ตารางกิโลเมตร หรือ 215,900 ไร่ มีประชากร 460,000 คน

"แต่เมื่อไม่มีการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษแล้ว ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดและตำบลจะเป็นคนบริหารจัดการทั้งหมด ทั้งการจัดเก็บรายได้และภาษี ซึ่งถ้าพูดตามความเป็นจริงแล้วก็น่าเป็นห่วง นอกจากนี้หลังเปิดใช้สนามบินคนจะย้ายเข้ามาอยู่โดยรอบสนามบินจำนวนมาก ทำให้ระบบสาธารณูปโภคไม่เพียงพอกับความต้องการ เพราะไม่มีหน่วยงานเข้าไปรับผิดชอบ"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ขณะที่ขีดความสามารถของท้องถิ่นมีน้อยและงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาลในแต่ละปีจะมีน้อยและกระจัดกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ ส่งผลให้การพัฒนาเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานถูกจำกัดไปด้วย อาจจะทำให้การพัฒนาของเมืองเป็นไปอย่างไร้ทิศทาง ใครที่จะมาขออนุญาตก่อสร้างก็ทำได้หมด เพราะยังไม่มีกฎหมายเข้ามาควบคุมจัดการโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการวางผังเมืองเฉพาะบริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิของกรมโยธาธิการและผังเมืองที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีผลบังคับใช้ได้เมื่อไร ผังเมืองรวมสมุทรปราการที่อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไข เป็นต้น

"แต่ยังไงการบริหารจัดการต้องมีขึ้น อยู่กับ ครม.ว่าจะใช้วิธีการและรูปแบบไหนเข้ามาจัดการเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน"

แหล่งข่าวกระทรวงมหาดไทยกล่าวตอนท้ายว่า มีรายงานสรุปผลกระทบจากการเปิดใช้สนามบิน จะทำให้จำนวนผู้อยู่อาศัยและผู้ประกอบกิจการเพิ่มขึ้นเป็น 1,309,000 คน ปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นจากเดิม 2-3 เท่า ความต้องการใช้น้ำประปาเพิ่มเป็น 324,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นจาก 380 ตันต่อวัน เป็น 810 ตันต่อวัน ปริมาณน้ำเสียเพิ่มขึ้นเป็น 231,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

นายสมศักดิ์ เศรษฐนันท์ รองผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม.กล่าวว่า กทม.เห็นด้วยตามข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทยที่จะเสนอให้ ครม. ยกเลิกร่างกฎหมายจัดตั้งสุวรรณภูมิมหานคร และมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลการบริหารและอำนวยการโดยเฉพาะด้วยการให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น นอกจากนี้ กทม.เองจะไม่ต้องเสียพื้นที่ 2 เขตคือ ลาดกระบัง และประเวศ ซึ่งตรงกับความตั้งใจเดิมของผู้บริหาร กทม. อย่างไรก็ตามถึงแม้จะไม่มีการตั้งเขตปกครองพิเศษขึ้น แต่ กทม.ยินดีให้ความร่วมมือช่วยเหลือทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ของ กทม. ทั้งในเรื่องของการพัฒนา มั่นใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในเรื่องศักยภาพในการบริหารจัดการ การจัดเก็บภาษี เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของท้องถิ่นทำเป็นปกติอยู่แล้ว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 01-02-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.