| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 222 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-01-2550    อ่าน 11333
 เชื่อม "สุขาภิบาล 1-วงแหวนรอบนอก" ติดเวนคืนอื้อ-เสร็จไม่ทัน มิ.ย.2550

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

โซนตะวันออกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีโครงการตัดถนนใหม่หลายโครงการ นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดในปัจจุบันแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งก็เพื่อเป็นการรองรับการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ ในจำนวนนี้ "โครงการเชื่อมต่อถนนสุขาภิบาล 1-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก" ของกรมทางหลวง ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

โครงการนี้กรมทางหลวงเพิ่งออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา แต่ในส่วนของผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้เปิดประกวดราคาล่วงหน้าเพื่อความรวดเร็วในการก่อสร้าง โดยบริษัท สี่แสงการโยธา (1979) จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างวงเงิน 768 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 540 วัน หรือประมาณ 1 ปีเศษ

โดยผู้รับเหมาลงพื้นที่และเริ่มลงมือก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2549 ที่ผ่านมา จะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 27 มิถุนายน 2550 แต่ดูเหมือนความตั้งใจของกรมทางหลวงที่ต้องการให้โครงการนี้สร้างเสร็จโดยเร็วคงไม่สัมฤทธิผล เพราะจากการติดตามความคืบหน้าของโครงการ พบว่าล่าช้ากว่าแผนมาก เนื่องจากมีความคืบหน้าในการก่อสร้างเพียงแค่ 0.03% จากแผนที่กำหนดไว้ 70.92%

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สาเหตุของความล่าช้ามาจากกรมทางหลวงส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาไม่ได้ เพราะมีปัญหาเรื่องการติดเวนคืนที่ดิน ล่าสุด เพิ่งเวนคืนที่ดินคิดเป็นระยะทางเพียงแค่ 900 เมตร ช่วงปลายโครงการติดกับถนนวงแหวนรอบนอก ที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ว่าง ทำให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้เฉพาะส่วนนี้ ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ที่เหลือต้องรอจนกว่ากรมทางหลวงจะเคลียร์ปัญหาการเวนคืนที่ดินเสร็จเรียบร้อยจึงจะเข้าไปก่อสร้างได้

"มีแนวโน้มว่าโครงการนี้จะก่อสร้างไม่เสร็จทันตามกำหนด 27 มิถุนายนนี้ เพราะยังเหลือการเวนคืนอีกมาก จากระยะทางทั้งหมด 2.478 กิโลเมตร มีทั้งที่ดินเปล่าและสิ่งปลูกสร้าง เป็นที่ดิน 205 ราย สิ่งปลูกสร้าง 115 ราย ต้นไม้ 50 ราย เพิ่งส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาแค่ 900 เมตรเท่านั้น คงจะต้องขยายเวลาก่อสร้างให้ผู้รับเหมาต่อ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการหารือกัน"

ทำให้ไม่สามารถประเมินได้ว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จเมื่อใด เนื่องจากต้องรอให้การเวนคืนที่ดินเสร็จเรียบร้อยเสียก่อน ซึ่งตอนนี้กรมทางหลวงกำลังรองบประมาณที่จะใช้ในการเวนคืนที่ดิน วงเงิน 650 ล้านบาท และเจรจาเรื่องราคาชดเชยให้กับผู้ถูกเวนคืนที่ดิน เนื่องจากที่ผ่านมาตกลงค่าชดเชยกับเจ้าของที่ดินไม่ได้ มีปัญหา ยืดเยื้อมาโดยตลอด

ถนนเส้นนี้กรมทางหลวงได้ออกแบบเป็นถนนขนาด 8 ช่องจราจรไป-กลับ เพื่อรองรับกับปริมาณรถที่จะมาใช้เส้นทาง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางได้

เนื่องจากแนวเส้นทางจะตัดทะลุจากสามแยกนวมินทร์ ที่ปัจจุบันรถติดมาก มาเชื่อมกับวงแหวนรอบนอกตะวันออกได้เลย โดยไม่ต้องอ้อมไปที่รามอินทรากิโลเมตรที่ 8 เหมือนปัจจุบัน ในอนาคตผู้ที่จะเดินทางไปยังมีนบุรี บางปะอิน ไม่ต้องวิ่งมาอ้อมที่ถนนรามอินทราอีก สามารถตัดทะลุออกวงแหวนรอบนอกได้เลย

นอกจากนี้ถนนตัดใหม่เส้นนี้ยังเชื่อมต่อ ระหว่างถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกกับถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ช่วยแก้ปัญหารถติดบริเวณถนนรัตนาธิเบศร์ งามวงศ์วาน สี่แยกเกษตรฯ และถนนนวมินทร์ตัดใหม่ได้ จากปัจจุบันที่เส้นทางบางจุดยังเป็นคอขวดอยู่ โดยเฉพาะช่วงแยกนวมินทร์ที่จะเลี้ยวซ้ายไปถนนรามอินทรา และเลี้ยวขวาไปบางกะปิ และรามคำแหง ที่เป็นสามแยก เพราะเมื่อถนนแล้วเสร็จบริเวณนี้จะเป็นสี่แยก สามารถระบายรถได้ ไปในทิศทางต่างๆ มากขึ้น

อีกทั้งยังเปิดพื้นที่ให้มีการพัฒนาในทำเลตะวันออกของ กทม.มากขึ้น เพราะเมื่อมีถนนตัดใหม่ การคมนาคมจะสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะที่ดินบางแปลงที่ยังเป็นพื้นที่ตาบอดไม่มีทางเข้าออกจะได้รับประโยชน์มาก

แนวเส้นทางโครงการถนนเชื่อม "สุขาภิบาล 1-วงแหวนรอบนอก" จะเริ่มต้นที่สามแยก นวมินทร์ ตัดตรงผ่านตลาดธนะสิน ชุมชนเพิ่มทรัพย์ หมู่บ้านปัฐวิกรณ์ หมู่บ้านกฤษณา หมู่บ้านปิยะพร สนามกอล์ฟนวธานี จนถึงถนนวงแหวนรอบนอก โดยช่วงสามแยกนวมินทร์จะสร้างเป็นทางต่างระดับเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางและแก้ปัญหาการจราจรติดขัด

การเวนคืนที่ดินได้ข้อยุติเมื่อไร กรมทางหลวงยืนยันจะเร่งรัดผู้รับเหมาให้ลงมือก่อสร้าง เพื่อให้โครงการแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 22-01-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.