| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 162 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-01-2550    อ่าน 11650
 ตัดใหม่ "รัชดาฯ-รามอินทรา"อืด ติดเวนคืนที่ดิน-ยังไม่มีกำหนดเปิดใช้

เอ่ยถึงโครงการก่อสร้างถนนสายรัชดาภิเษก-รามอินทรา ของกรมทางหลวง หลายคนคงจะจำกันได้ดี เพราะโครงการนี้โด่งดังมาก สมัยรัฐบาล "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"

เนื่องจากแนวเส้นทางตัดผ่านหน้าหมู่บ้านบางกอกบลูเลอวาร์ด ของบริษัท เอสซีแอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ของตระกูลชินวัตรพอดิบพอดี ทำให้กลายเป็นประเด็นร้อน จนหลายฝ่ายต้องออกมาชี้แจงข้อมูลจ้าละหวั่น เพราะโครงการนี้ได้รับการอนุมัติงบประมาณก่อสร้างช่วงที่อดีตนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นรัฐบาลอยู่พอดี ทำให้เกิดข้อครหาว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้

วันเวลาผ่านไป 2 ปีแล้ว แต่โครงการนี้ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินตลอด 2 ข้างทาง ทำให้โครงการล่าช้ามาก จากเดิมมีแผนจะใช้เวลาก่อสร้างเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น

ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามาไม่จบไม่สิ้นว่า ในเมื่อไม่มีความพร้อมและติดขัดหลายอย่างแล้ว เพราะเหตุใดกรมทางหลวงจึงต้องรีบเปิดประมูลก่อสร้าง และเซ็นสัญญากับผู้รับเหมา ทั้งที่ยังไม่ได้มีการเวนคืนที่ดินสักแปลง เนื่องจากปกติจะต้องมีการเวนคืนที่ดินล่วงหน้าก่อนอย่างน้อย 80-90% เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้บางส่วน

กรมทางหลวงได้แบ่งการก่อสร้างโครงการรัชดาภิเษก-รามอินทรา ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เป็น 4 ช่วง โดยภาพรวมการก่อสร้างโครงการยังล่าช้าจากแผนมาก จนไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการเต็มทั้งโครงการได้เมื่อไร เพราะถึงปัจจุบันกรมทางหลวงก็ยังส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาได้ไม่ครบถ้วน ทำให้ต้องปรับแผนการก่อสร้างอยู่ตลอดเวลา

มาดูความคืบหน้าการก่อสร้าง ช่วงที่ 1 จากบริเวณด้านข้างห้างสรรพสินค้าจัสโก้-วงแหวนรอบนอก เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2548 บริษัท สง่าฤๅชาพานิช จำกัด เป็นผู้ก่อสร้าง มีความคืบหน้า 60.36% ล่าช้ากว่าแผน มีการก่อสร้างแล้วเสร็จบางส่วนแล้ว ช่วงบริเวณด้านหน้าหมู่บ้านบางกอกบลูเลอวาร์ด ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ และได้ขยายเวลาก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาเป็นครั้งที่ 2 จะครบกำหนดวันที่ 2 พฤษภาคม 2550 นี้

ช่วงที่ 2 จากถนนเกษตร-นวมินทร์ บริเวณร้านอาหารบ้านสวนน้ำไปสิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้าจัสโก้ บริษัท สง่าฤๅชาพานิช จำกัด เป็นผู้ก่อสร้างเช่นกัน เริ่มงานก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2548 ต่อสัญญาให้ผู้รับเหมามาแล้วครั้งหนึ่ง สัญญาจะครบกำหนดวันที่ 21 มีนาคม 2550 แต่ดูวี่แววแล้วคงจะแล้วเสร็จยาก ปัจจุบันมีความคืบหน้าแค่ 13.3% ล่าช้าจากแผนอยู่ 87% เนื่องจากติดปัญหาเวนคืนที่ดินอีกมาก อาจจะต้องต่อสัญญากับผู้รับเหมาไปเรื่อยๆ จนกว่าการเวนคืนจะเสร็จเรียบร้อย

ช่วงที่ 3 จากจุดสิ้นสุดสัญญาที่ 2 บริเวณถนนวงแหวนรอบนอกไปบรรจบกับถนนรามอินทรา ใกล้กับห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ บริษัท กรุงธนเอนยิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง มีความคืบหน้า 55% เร็วกว่าแผนอยู่ที่ประมาณ 19% เพราะช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างสะพานต่างระดับ ทำให้มีการเวนคืนที่ดินไม่มาก มีปัญหาการเวนคืน 2 จุด คือ บริเวณบริษัทลิเบอร์ตี้ประกันภัย และชุมชนสหกรณ์คลองลำนุ่น สัญญานี้จะแล้วเสร็จวันที่ 20 ธันวาคม 2550

ช่วงที่ 4 ยังไม่ได้มีการก่อสร้าง เพราะกรมทางหลวงเพิ่งได้ฤกษ์เปิดประมูลสดๆ ร้อนๆ เมื่อสิ้นปี 2549 ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาก่อสร้าง สำหรับสัญญานี้จะเป็นการก่อสร้างสะพานต่างระดับ แต่ถ้ายังไม่รีบลงมือก่อสร้างจะมีผลกระทบต่อสัญญาอื่นๆ ด้วย

ใครที่อยู่ในย่านนั้น คงต้องอดใจรอต่อไป เพราะแม้แต่กรมทางหลวงเองก็ไม่รู้ว่าจะใช้เวลาอีกนานเท่าไร แม้จะยืนยันว่าจะพยายามเปิดให้ใช้ก่อนบางส่วนกลางปีนี้

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 18-01-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.