| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 94 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 15-01-2550    อ่าน 11421
 อัพเดต "คดีค่าโง่" ทางด่วนบางนา ดอกเบี้ยวิ่งไม่หยุดพุ่งหมื่นล้าน

นึกว่าคดีค่าโง่ทางด่วนบางนา-บางปะกง มูลค่า 6,200 ล้านบาท ระหว่างกิจการร่วมค้าบีบีซีดี ประกอบด้วย บริษัทบิลฟิงเกอร์เบอร์เกอร์ เอจี บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และบริษัทวัลเทอร์เบา เอจี กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะจบไปตั้งนานแล้ว

แต่กลับยืดเยื้อออกไปอีก เมื่อบีบีซีดีคู่กรณีของ กทพ.ขอให้ศาลเลื่อนคำตัดสินออกไปอีก ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องการสืบพยานเพิ่มเติมอีก 3 คน และเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้เลื่อนนัดอ่านคำ พิพากษาออกไปเป็นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 ที่จะถึงนี้ ซึ่งในวันนั้นศาลจะตัดสินว่าจะอ่านคำตัดสินไปเลยหรือจะขยายเวลาให้ทางเอกชนออกไปอีกตามที่ร้องขอมา

ด้าน กทพ.ไม่ได้นิ่งเฉย หลังจากที่ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไป เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ได้ทำหนังสือถึงศาลขอคัดค้านตามที่เอกชนร้องขอ ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะตัดสินใจยังไง

หลังจากศาลเลื่อนวันนัดอ่านคำพิพากษาออกไป มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย บางกระแสบอกว่า ทำไมเอกชนถึงต้องขอสืบพยานเพิ่ม ทั้งที่เรื่องนี้ใช้เวลาเกือบ 3 ปีในการพิจารณา ทุกอย่างน่าจะสมบูรณ์แล้ว

ขณะที่อีกกระแสหนึ่งบอกว่า อาจจะเป็นเพราะต้องการถ่วงเวลา เพื่อหวังผลพลอยได้อะไรหรือเปล่า ซึ่งทุกประเด็นล้วนมีนัยสำคัญที่น่าติดตามไม่น้อย แต่ที่รู้อยู่แก่ใจ น่าจะเป็น "ปลิว ตรีวิศวเวทย์" บิ๊กบอส ช.การช่าง ว่าต้นเหตุที่แท้จริงอยู่ตรงไหนกันแน่

จะด้วยเหตุผลใด คนที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ กทพ. เพราะปัจจุบันดอกเบี้ยเดินทุกวัน ในอัตรา 7.5% ต่อปี ไม่มีวันหยุดจนกว่าคดีจะจบ ว่ากันว่าตอนนี้วงเงินค่าโง่ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ไม่ใช่แค่ 6,200 ล้านบาท อย่างที่รู้ๆ กัน ขณะนี้ตัวเลขพุ่งทะยานเกือบแตะที่ 10,000 อยู่รอมร่อแล้ว

ถ้าหากคดีทอดเวลายาวออกไป หาก กทพ.แพ้ จะต้องเสียเม็ดเงินก้อนโตไปอย่างน่าใจหาย และ ผู้ที่ต้องรับภาระหนักหนีไม่พ้น "เผชิญ ไพโรจน์ศักดิ์" ผู้ว่าการการทางฯคนปัจจุบัน จะหาทางออกยังไงกับเรื่องนี้

ที่ผ่านมา กทพ.เคยคิดหาวิธีที่จะหาเงินมาชดใช้ให้กับเอกชน หากแพ้คดีนี้ขึ้นมา จะต้องทำยังไง ทั้งนำที่ดินใต้ทางด่วนไปจัดหาประโยชน์เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม ให้รัฐบาลมาช่วย รวมไปถึงการกู้เงินทั้งในประเทศและนอกประเทศ แต่จนแล้วจนรอดหาข้อสรุปไม่ได้ แต่ในทางกลับกัน ถ้า กทพ.ชนะก็ไม่มีปัญหา ถ้าหากศาลยกฟ้องว่าผู้รับเหมาไม่มีสิทธิเรียกร้องได้

ทางฟากเจ้าหน้าที่ของ กทพ.ที่เคยถูกกล่าวหาว่าประพฤติมิชอบเกี่ยวกับโครงการนี้ ต้องลุ้นระทึกอีกรอบ เมื่อคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้หยิบโครงการนี้มาตรวจสอบการทุจริตอีกรอบ ตั้งแต่ต้นจนจบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐใครบ้างที่จะต้องรับผิดชอบกับการกระทำผิดครั้งนี้

แม้ว่าที่ผ่านมาผลสอบทางวินัยสมัย "ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาแล้วว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของ กทพ.ที่กระทำผิดก็ตาม

ล่าสุดทาง ป.ป.ช.ได้เชิญผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้งหมดของ กทพ.ที่รับผิดชอบด้านตรวจรับงาน เข้าไปรับข้อกล่าวหาแล้ว ซึ่งคงใช้เวลาอีกสักพักกว่าผลสอบจะออกมา ซึ่งไม่รู้ว่าการเข้ามาตรวจสอบของ ป.ป.ช.ในครั้งนี้ เพียงแค่เป็นการโหนกระแสหรือโชว์ผลงานกันแน่

เนื่องจากดูประเด็นการตรวจรับงานที่ ป.ป.ช. ตั้งเป้าจะตรวจสอบ ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง เพราะคดีนี้เหตุเกิดจากการส่งมอบพื้นที่ไม่ได้มากกว่า

คดีนี้จะจบลงยังไง จะกลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่รัฐชนะ หรือซีรีส์เรื่องยาว ต้องคอยดูกันต่อไป

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 15-01-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.