| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 67 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-01-2550    อ่าน 12310
 "ติวานนท์ ฌ็องเซลิเซ่" บทเรียนราคาแพงผู้ซื้อคอนโดฯ

โครงการคอนโดมิเนียมในบ้านเราหลายโครงการมีปัญหา โดยเฉพาะความไม่โปร่งใสของนิติบุคคลอาคารชุด ปัญหาคุณภาพการก่อสร้าง ปัญหาการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งความขัดแย้งระหว่างเจ้าของโครงการกับลูกบ้าน

ล่าสุด "ประชาชาติธุรกิจ" ได้รับร้องเรียนจากลูกบ้านในโครงการ "ติวานนท์-ฌ็องเซลิเซ่" ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท แปซิฟิกกรุ๊ป พร็อพ เพอร์ตี้ จำกัด คล้ายๆ กับที่เคยได้รับร้องเรียนจากลูกบ้านในหลายโครงการ ซึ่งน่าจะเป็นกรณีศึกษาให้กับผู้ที่คิดจะซื้อคอนโดฯได้เป็นอย่างดี

1) ในการซื้อคอนโดฯ ถนนในโครงการจะต้องถูกระบุอย่างชัดเจนว่า คือ ทรัพย์สินส่วนกลาง รวมทั้งระบุถึงทรัพย์สินส่วนกลางอื่นด้วย

กรณีของติวานนท์-ฌ็องเซลิเซ่ ลูกบ้านร้องเรียนว่า ระบุไว้ในข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุดอย่างคลุมเครือถึงทรัพย์สินส่วนกลาง โดยเฉพาะเรื่อง "ถนน" ภายในโครงการ มิได้ระบุว่า เป็นทรัพย์สินส่วนกลาง แต่ในสัญญาซื้อ-ขายระบุว่า "ประตูชัย" ซึ่งเป็น "แลนด์มาร์ก" ในโครงการ และมีลักษณะเป็นวงเวียนบริเวณถนนผ่ากลางโครงการว่าคือทรัพย์สินส่วนกลาง

แต่กลับมีผู้ประกอบการเข้ามาใช้ทรัพย์สินดังกล่าวโดยพลการ เพื่อจัด "ลานเบียร์" ในเวลา 20.00-23.00 น. โดยมิได้รับความเห็นชอบจากผู้อยู่อาศัย และใช้เครื่องขยายเสียงจนรบกวนความสงบสุขของผู้พักอาศัย เมื่อร้องเรียนก็ไม่ได้รับการแก้ไข เพราะตัวแทนผู้ประกอบการยืนยันว่า ถนนในโครงการเป็นที่ดินส่วนบุคคล

2) มีการทำข้อตกลงเรื่องกฎเกณฑ์การผ่านเข้า-ออกของรถยนต์ในโครงการ และที่จอดรถ จะต้องจัดทำเป็นเอกสาร มิฉะนั้นอาจเป็นโอกาสให้มีการบิดพลิ้วคำมั่นสัญญาได้

ลูกบ้านซึ่งเป็นเจ้าของร่วมในโครงการดังกล่าวระบุว่า ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากที่ตกลงไว้หลายรายการ อาทิ เรียกเก็บค่าคีย์การ์ดสำหรับการรักษาความปลอดภัยด้านการจราจร 300 บาท กับค่าบำรุง/ รักษาระบบความปลอดภัยอีกปีละ 300 บาท นอกเหนือจากการใช้คีย์การ์ดเข้าอาคาร และสำหรับผู้ที่ต้องการที่จอดรถแบบระบุทะเบียนรถ จะต้องเสียค่าที่จอดรถ "พิเศษ" ในราคาโปรโมชั่นเดือนละ 800 บาท ซึ่งอาจจะต้องซื้อคีย์การ์ดอีกใบเป็นใบที่ 3 ในราคา 300 บาท จนทำให้เจ้าของร่วมจำนวนมากไม่สามารถยอมรับได้ และรวมตัวกันกว่า 150 คน เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2550 ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้น

3) มีการเรียกประชุมเจ้าของร่วมของนิติบุคคลอาคารชุดหรือไม่ ? กรรมการอาคารชุดเป็นตัวแทนของลูกบ้านหรือไม่

ลูกบ้านระบุว่า ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด เป็นผู้ที่เจ้าของร่วมไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้จัก นอกจากนี้เอกสารที่ออกในนามของบริษัท แปซิฟิก แกรนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารนิติบุคคลอาคารชุด บางฉบับที่อาจจะมีผลในทางกฎหมายให้เจ้าของร่วมฟ้องร้องได้ จะไม่มีการลงนามจากบริษัท

ขณะเดียวกันกรรมการของนิติบุคคลอาคารชุดมีการระบุเพียงชื่อเครือญาติของเจ้าของโครงการ ทำให้เจ้าของร่วมหวั่นเกรงว่าอาจจะมีการบริหารงานโดยไม่โปร่งใส

4) มีการชี้แจงประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายของนิติบุคคลอาคารชุดหรือไม่

เจ้าของร่วมตั้งข้อสังเกตหลายประการ เช่น ค่าไฟฟ้าของอาคารที่มีผู้เข้าพักอาศัยเกือบเต็มอย่างอาคารเอ 228 ยูนิต มีสถิติที่พอจะเทียบเคียงได้ว่า เสียค่าไฟฟ้าราว 3 หมื่นกว่า/เดือน ในขณะที่ค่าไฟฟ้าของอาคารบี ซึ่งเป็นอาคารที่แล้วเสร็จราว 1 ปี มีผู้อยู่อาศัยราว 50% ของอาคารเอ กลับมีค่าไฟฟ้าถึง 5 หมื่นกว่า/เดือน

อาจจะเป็นเพราะรวมค่าใช้จ่ายจากสำนักงานของบริษัท แปซิฟิกกรุ๊ป พร็อพ เพอร์ตี้ จำกัด ที่ใช้พื้นที่ด้านหน้าของอาคาร

ประเด็นอื่นๆ มีการร้องเรียนถึงความไม่มั่นใจในการดูแลรักษาความปลอดภัย ทำให้ต้องระมัดระวังทรัพย์สิน รถยนต์ ห้องพักอาศัย เป็นต้น

ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นบทเรียนให้ผู้ที่คิดจะซื้อคอนโดฯต้องศึกษาระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุดให้ดีก่อนซื้อ เพื่อจะได้ไม่เสียเปรียบ และปกป้องสิทธิประโยชน์ของตนเองได้

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 11-01-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.