| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 86 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-01-2550    อ่าน 11521
 จาก บลูโอเชี่ยน ถึง เรดโอเชี่ยน ฤๅคอนโดฯจะถึงทางตัน

แม้เกจิอสังหาริมทรัพย์จะทำนายทายทักล่วงหน้ามาสองปีก่อนหน้าให้ระวัง "หมูไฟ" ปี 2550

แม้ตลาด "ซิตี้ คอนโดมิเนียม" ราคาล้านต้นๆ จะฮิตเหลือหลาย แต่วินาทีนี้ประมาทไม่ได้

เมื่อทุกค่ายกระโจนสู่ตลาดใหม่เป็นเป้าหมายเดียว จาก "บลู โอเชี่ยน" อาจกลายเป็น "เรด โอเชี่ยน" และเหลือแต่ซากศพในที่สุด

ส่วนหนึ่งมาจากตลาดคอนโดฯหรูและบ้านหรูชะลอตัวลง ทำให้ต้องเบนเข็มหันมาหารายได้ เพิ่มด้วยการขยายฐานเจาะตลาดใหม่ ขณะเดียวกันกระแสฮอตโครงการรถไฟฟ้ายังฉุดให้ซิตี้คอนโดฯร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนหลายคนเป็นห่วง

การส่งสัญญาณเตือนให้ระวังปัญหาโอเวอร์ซัพพลายของ "รศ.มานพ พงศทัต" เสาหลักวงการอสังหาฯ กับ "ขรรค์ ประจวบเหมาะ" กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ช่วงก่อนหน้านี้ บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่า แม้ดีมานด์ในตลาดนี้ยังดีอยู่ แต่หากระดมผุด โปรเจ็กต์กันอย่างไม่ระมัดระวังแล้ว ปัญหา โอเวอร์ซัพพลายอาจเกิดขึ้นได้

"ผมเคยสอบถามผู้ประกอบการอสังหาฯเกี่ยวกับภาวะร้อนแรงของตลาดคอนโดฯในเมือง ส่วนใหญ่ให้คำตอบว่า รู้ว่าขณะนี้คอนโดฯเกิดขึ้นมาก และอาจเกิดปัญหาได้ แต่ทุกบริษัทมั่นใจในทำเลที่ตั้งของโครงการ เพราะอยู่ในแนวรถไฟฟ้า ดูเหมือนไม่มีใครมองว่าอาจจะเกิดโอเวอร์ซัพพลายด้วย" "กานต์ ตระกูลฮุน" เลขาธิการสภาหอการค้าไทย อดีตบิ๊กเครือซิเมนต์ไทยกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ข้อมูลที่น่าสนใจคือศูนย์ข้อมูลวิชาการ ธอส. ระบุว่า 8 เดือนแรกของปี 2549 มีที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียนในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล 50,301 หน่วย ในจำนวนนี้เป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ 40,256 หน่วย หรือ 80% ที่เหลือกว่า 1 หมื่นหน่วยเป็นคอนโดฯ และคาดว่าทั้งปี 2549 จะมีที่อยู่อาศัยจดทะเบียนใน กทม.-ปริมณฑล 75,000 หน่วย เป็นบ้านเดี่ยวสูงสุด 80% รองลงไปคือ คอนโดฯ 20% ที่เหลือเป็นทาวน์เฮาส์และอาคารพาณิชย์ 19.5%

ขณะที่เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท ระบุว่าจากการสำรวจ 9 เดือนแรกปี 2549 พบว่ามีซิตี้คอนโด 10,009 ยูนิต ทั้งปีคาดว่าจะมี 14,500 ยูนิต ใกล้เคียงช่วงก่อนวิกฤตเศรษฐกิจเข้าไปทุกที ส่วนหน่วยเหลือขายมี 5,000 ยูนิต

โดยเฉพาะปีนี้สมรภูมิตลาดซิตี้คอนโดฯจะยิ่งร้อนแรงขึ้นอีก เพราะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯและนอกตลาดต่างโดดเข้าใส่ หลายรายปักธงล่วงหน้าตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้ว ขณะที่อีกหลายๆ รายอยู่ระหว่างเตรียมการ อาทิ ทำเลรัชดาฯ พระรามที่ 9 พหลโยธิน แนวรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายฝั่งธนฯ และสุขุมวิท รามคำแหง ลาดพร้าว

เช่น กลุ่มโรงแรมเรดิสัน, ซิตี้ เรียลตี้, ปริญสิริ, พฤกษา เรียลเอสเตท, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้, แอล.พี.เอ็น., ศุภาลัย, เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, กฤษดามหานคร, พลัส พร็อพเพอร์ตี้, อารียา พร็อพเพอร์ตี้ ฯลฯ ระดับราคาขาย ไล่ตั้งแต่ล้านบาทเศษ ไปจนถึง 2-3 ล้านบาท หรือสูงกว่านั้น ตามแต่จะเจาะตลาดกลุ่มไหนเป็นหลัก

มองในแง่สายป่านธุกิจ ระดับบิ๊กเพลเยอร์อาจจะได้เปรียบเรื่องฐานการเงินกว่ารายกลางรายเล็กหลายขุม ไม่ว่าจะเป็นการทำตลาด หรืออัดฉีดแคมเปญลดแลกแจกแถม เพื่อเร่งปั๊มยอด แต่เมื่อเข้ามาแล้วแม้แต่บริษัทรายกลาง หรือหน้าใหม่ก็คงไม่มีใครถอย

ขนาด แอล.พี.เอ็นฯ เจ้าตลาดคอนโดฯ ซึ่งเคยใช้กลยุทธ์ "บลู โอเชี่ยน" เป็นเข็มทิศเสาะหาแหล่งน้ำใหม่ในตลาดที่ไม่ค่อยมีคู่แข่ง ยังต้องพลิกเกมหนี งัดกลยุทธ์เดิมมาใช้ หันไปเสาะหาแหล่งน้ำใหม่ตลาดคอนโดฯ 5-6 แสนบาท เจาะกลุ่มที่อยู่อาศัยในบ้านเช่า กำลังซื้ออีกกลุ่มที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองข้าม

"โอภาส ศรีพยัคฆ์" เอ็มดี แอล.พี.เอ็นฯ กล่าวว่า คอนโดฯแบรนด์ใหม่ แอล.พี.เอ็น.คอนโดทาวน์ ที่จะเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์นี้ย่านราม คำแหง นอกจากทำให้บริษัทมีฐานลูกค้ากว้างขึ้นแล้ว ยังเป็นการขยายไลน์สินค้าด้วย และยอมรับว่าปีนี้ตลาดคอนโดฯล้านต้นๆ แข่งกันเหนื่อย

ด้าน "วิษณุ สุชาติล้ำพงศ์" รองเอ็มดี ค่าย เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ มองว่า คำจำกัดความของบลู-เรดโอเชี่ยน ของผู้ประกอบการแต่ละรายน่าจะแตกต่างกัน และคงมองไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ อย่าง แอล.พี.เอ็นฯที่หันไปจับตลาดล่าง ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่คงไม่กล้าเข้าไปเล่น แต่คู่แข่งที่จะลงไปมีค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท ที่จะใช้เทคโนโลยีการก่อสร้าง หรือโนว์ฮาวแข่งขัน

โดยพฤกษาฯเตรียมเปิดตัวคอนโดฯราคา 6 แสนบาท อย่างน้อย 2 โครงการ ต้นทุนที่ดินไม่เกิน 8 ล้านบาทต่อไร่ หลังจากชิมลางคอนโดฯ แบรนด์พฤกษา ซิตี้วิลล์ ย่านเทพารักษ์มาแล้ว

"วิษณุ" ประเมินด้วยว่า ปีนี้ซัพพลายซิตี้ คอนโดฯในบางทำเลอาจก้าวเข้าสู่ภาวะล้นตลาด แต่ผู้ประกอบการน้ำดีและมืออาชีพจะอยู่รอด ส่วนรายเล็กและมือใหม่อาจจะมีปัญหา

"ปีนี้ทุกคนเหนื่อยแน่ และคิดว่าน่าจะเหนื่อยไปจนถึงต้นปี 2551 จากนั้นอสังหาฯน่าจะกลับมาเข้าสู่จุดสมดุลอีกครั้ง ส่วนการลงทุนพัฒนาคอนโดฯของเอเชี่ยนฯ ปีนี้ทำเลย่านซีบีดีถือเป็นบลูโอเชี่ยน เพราะมีผู้เล่นไม่มากราย เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องการหาที่ดิน"

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 11-01-2550 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.