| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 93 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-12-2549    อ่าน 11668
 คลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ทำเลทองแห่งใหม่เชื่อม "สุขุมวิท-บางนา"

ข้ามปีหมูทอง ในปี 2551 บริเวณ โดยรอบโครงการระบายน้ำสนามบินสุวรรณภูมิของกรมชลประทาน ตั้งอยู่ในเขต อ.บางพลีและ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จะพลิกหน้าดินจากบ่อปลาที่ถูกปล่อยว่างเปล่า ไปจนถึงที่ดินตาบอด กลับกลายเป็นทำเลทองแห่งใหม่ที่น่าจับตามองอีกทำเลหนึ่ง

โครงการนี้กรมชลประทานมีนโยบายเป้าหมายให้เป็นคลองระบายน้ำสายหลัก สำหรับใช้แก้ปัญหาการระบายน้ำและการจัดการน้ำหลากในพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อโครงการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จะสามารถเร่งระบายน้ำจากคลองสำโรงไปยังชายทะเล และสูบน้ำระบายออกสู่ทะเลโดยตรง ขีดความสามารถลำเลียงน้ำออกนอกพื้นที่ได้วันละ 8.64 ล้านลูกบาศ์กเมตร นั่นหมายถึงในอนาคตจะสามารถลดสภาวะน้ำท่วมและความเสียหายจากอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เป้าหมายรองยังเป็นโครงการที่ใช้ประโยชน์เพื่อการติดตามสภาพน้ำหลาก การทำงานของเครื่องสูบน้ำในการบริหารจัดการน้ำหลากทั้งระบบลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างฝั่งตะวันออกตอนล่าง และเพื่อใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำ ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในจังหวัดสมุทรปราการ

ตลอดระยะทาง 12 กิโลเมตรของโครงการ กรมชลประทานออกแบบสันคลองเป็นถนนเลียบคลอง คล้ายกับคลองรังสิต แต่มีขนาดใหญ่กว่าขนาด 4 ช่องจราจร เป็นทางลัดเชื่อมโยงการจราจรจากถนนสุขุมวิท-เทพารักษ์ ช่วงกิโลเมตรที่ 47 ไปจนถึงถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 19 เพื่อช่วยลดปัญหาการจราจรของจังหวัดสมุทรปราการและบริเวณใกล้เคียงได้ เพราะเปิดการจราจรเพื่อบรรเทาปัญหารถติดบริเวณแยกเทพารักษ์อีกทางหนึ่ง

"คลองนี้จะเป็นการเปิดการพัฒนาทำเลแห่งใหม่ให้กับนักลงทุน เพราะเมื่อโครงการแล้วเสร็จ ที่ดินตลอด 2 ข้างทางจะทวีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาอีกหลายเท่าตัวโดยอัตโนมัติ จากเดิมสภาพที่ดินบริเวณนี้เป็นบ่อปลา ที่ว่างเปล่าและที่ดินตาบอดค่อนข้างมาก ตกราคาไร่ละ 7-8 แสนบาทเท่านั้น" ว่าที่ร้อยตรีไพเจน มากสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้าง 9 กรมชลประทาน กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ผอ.จากกรมชลให้ข้อมูลความคืบหน้าโครงการด้วยว่า ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างมาประมาณ 8 เดือน งานก่อสร้างคืบหน้าแค่ 5% มีความล่าช้าจากแผน 14% เนื่องจากกรมชลประทานส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาไม่ได้ ติดขัดกับอุปสรรคแบบเดิมๆ ว่าด้วยเรื่องการเวนคืนที่ดิน เนื่องจาก เป็นโครงการเร่งด่วน หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างก็มีการเปิดประมูลทันที ทำให้โครงการนี้เป็นการก่อสร้างแบบ "เวนคืนไปก่อสร้างไป" ไม่เหมือนโครงการอื่นๆ ที่จะต้องมีการเวนคืนที่ดินให้แล้วเสร็จก่อน

ปัญหาขยักที่สองคือเรื่องของ "งบประมาณ" กล่าวคือ ปี 2549 กรมชลประทานได้รับจัดสรรจากรัฐบาลไม่เพียงพอสำหรับการจ่ายค่าชดเชย ให้กับชาวบ้านที่ถูกเวนคืน เพิ่งจะจ่ายค่าชดเชยประมาณ 45% คิดเป็นวงเงิน 1,219 ล้านบาท จากงบประมาณค่าเวนคืนทั้งโครงการจำนวน 234 แปลง วงเงินรวม 2,600 ล้านบาท เท่ากับ ยังเหลืออีก 55%

"เดือนมกราคม 2550 จะมีการทยอยจ่ายเงินค่าเวนคืนในส่วนที่เหลือทั้งหมด เพื่อเร่งส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเร่งดำเนินการก่อสร้างต่อไป เพราะเป้าหมายใหญ่คือจะต้องก่อสร้างเสร็จให้ทันกำหนดคือภายในเดือนพฤษภาคม 2551"

สำหรับงบประมาณรวมของโครงการ (ค่าก่อสร้างและเวนคืนที่ดิน) วงเงินทั้งสิ้น 8,409 ล้านบาท โดยงานก่อสร้างแบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือสัญญาที่ 1 ก่อสร้างคลองระบายน้ำและถนน พร้อมอาคาร ระยะทาง 5 กิโลเมตร วงเงิน 1,449 ล้านบาท บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างคลองระบายน้ำ และถนน ระยะทาง 5 กิโลเมตร วงเงิน 1,376 ล้านบาท บริษัท กรุงธน เอนยิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง 3.งานคลองระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ สะพานยกระดับและอาคารระบายน้ำ ระยะทาง 2.65 กิโลเมตร วงเงิน 2,870 ล้านบาท กิจการร่วมค้าเอส.แอล จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

งานนี้คงต้องลุ้นกันตัวโก่งว่า ระยะเวลาที่เหลืออยู่อีกเพียงปีเศษๆ กับ "เนื้องาน" ก่อสร้างที่ยังเหลือ 95% กรมชลประทานจะผลักดันคลองส่งน้ำสายนี้ไปถึงจุดเป้าหมายได้หรือไม่

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 28-12-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.