| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 65 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-12-2549    อ่าน 11260
 หนังชีวิตเรื่องยาวปัญหาเสียงสุวรรณภูมิ ศก.ไม่พอเพียง"ทอท."ล้มแผนซื้อบ้าน

ทอท.ล้มแผนเจรจาซื้อคืนบ้าน-ที่ดินที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิ หลังหาข้อยุติเรื่องราคาไม่ได้ แถมมีปัญหาตามมาอีกเพียบ เตรียมเสนอบอร์ดหาวิธีการช่วยเหลือใหม่ แค่เข้าไปปรับปรุงบ้านก่อนจับมือเซ็นสัญญาไม่ให้ฟ้องร้อง เผยแค่ลอตแรก 71 หลังคาเรือนก็วุ่น ชาวบ้านยอมขายแค่ 3 แปลง อ้างงบฯมีจำกัด ซื้อคืนในราคาไม่สมเหตุสมผลไม่ได้

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากคณะทำงานเจรจาปรองดองในการจัดซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง NEF มากกว่า 40 ได้เจรจาซื้อคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากชาวบ้านลอตแรกจำนวน 71 หลังคาเรือน และที่ดิน 48 แปลง ปรากฏว่ามีปัญหาไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องราคา ทำให้ชาวบ้านไม่ยอมขายให้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีกมาก กลายเป็นอุปสรรคในการดำเนินการ คณะทำงานจึงจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ให้ปรับเปลี่ยนวิธีการเจรจาใหม่ โดยจะไม่มีการขอซื้อคืนทรัพย์สินดังกล่าวอีกแล้ว แต่จะเข้าไปปรับปรุงบ้านเพื่อลดผลกระทบทางเสียง ในส่วนของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างส่วนที่ยังตกลงกันไม่ได้ รวมทั้งลอตที่ 2 อีก 222 หลังคาเรือน

"เราจะไม่ซื้อคืนบ้านและที่ดินแล้ว เพราะที่ผ่านมาตกลงราคากับเจ้าของไม่ได้ ยอมขายเพียงแค่ 3 แปลงเท่านั้น เสนอคนละราคาทำให้มีปัญหาเยอะแยะ เลยใช้วิธีปรับปรุงบ้านให้อย่างเดียว จากนั้นจะเซ็นสัญญาบันทึกข้อตกลงร่วมกันไว้เป็นหลักฐาน ไม่ให้มีการร้องเรียนหรือฟ้องร้องอีก"

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผลการเจรจาลอตแรกจำนวน 71 หลังคาเรือน 48 แปลง วงเงิน 390 ล้านบาท แบ่งเป็น 5 กลุ่ม 1.กลุ่มที่ยอมขายให้ จำนวน 3 แปลง เป็นอาคารอยู่อาศัย 8 หลังคาเรือน วงเงิน 43 ล้านบาท 2.กลุ่มไม่ตกลงขาย เพราะไม่ยอมรับราคา เนื่องจากมองว่าราคาที่ ทอท.เสนอซื้อต่ำไป จำนวน 29 แปลง อาคาร 36 อาคาร ซึ่ง ทอท.จะส่งเรื่องให้ทางสำนักงานระงับข้อพิพาทของศาลยุติธรรมพิจารณา เพื่อหาทางไกล่เกลี่ยต่อไป ซึ่งจะใช้เวลานาน และได้ราคาที่ต่ำกว่า โดยจะเท่ากับราคาประเมินของกรมธนารักษ์

3.กลุ่มยอมรับราคาที่เสนอซื้อ แต่ขอขายที่ดินแปลงติดกันที่อยู่แนวเส้นเสียงด้วยมี 4 แปลง อาคาร 4 อาคาร 4.กลุ่มที่ต้องการให้ ทอท.เข้าไปปรับปรุงอาคารให้ มี 8 แปลง 18 อาคาร ทาง ทอท.จะต้องให้ทางวิศวกรประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมด และ 5.กลุ่มที่ติดต่อไม่ได้ จำนวน 4 แปลง อาคาร 5 อาคาร ทอท.จะเปิดโอกาสให้ติดต่อกลับมา และสงวนสิทธิ์ค่าชดเชยไว้ให้

"เราจะซื้อคืนในราคาเกินเหตุเกินผลไม่ได้ ต้องมีราคามาตรฐาน เพราะงบฯเรามีจำกัด โดยให้ทางเอกชน คือ บริษัทแอสดีคอน ที่ได้รับไลเซนส์จากกรมธนารักษ์มาช่วยประเมินราคา และให้กรมธนารักษ์มาเป็นที่ปรึกษาตรวจสอบราคา ราคาที่ประเมินออกมาจึงเชื่อถือได้"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ราคาที่ ทอท. เสนอซื้อ ยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาประเมินในปัจจุบันประมาณ 3.5-4 เท่า และใช้ราคาตลาดที่ซื้อขาย มีหลักฐานจริง ณ วันที่ประเมินมาคิดคำนวณ ไม่ใช่ราคาซื้อขายสูงสุดอย่างที่ชาวบ้านเข้าใจ เช่น ที่ดินติดถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ราคาประเมิน 26,000 บาท/ตารางวา เสนอซื้อ 52,000 บาท/ตารางวา ติดกับทางรถไฟบนถนนลาดกระบัง ราคาประเมิน 6,800 บาท/ตารางวา เสนอซื้อไม่ต่ำกว่าราคา 15,000-20,000 บาท/ตารางวา เป็นแต่ชาวบ้านบางคนที่มีที่ดินและบ้านอยู่ในซอยลึกจากถนนใหญ่เข้าไป อยากจะได้ราคาเท่ากับราคาที่ดินติดถนนใหญ่ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ต้องคนละมาตรฐานอยู่แล้ว

ส่วนสิ่งปลูกสร้างประเมินตามราคาวัสดุก่อสร้างของกระทรวงพาณิชย์ ณ วันที่ประเมิน และใช้ค่าแรงของสำนักงบประมาณ รวมทั้งค่าเดินทางของผู้รับเหมาเพิ่มอีก 30% นอกจากนี้ยังมีค่าชดเชยทางจิตใจให้อีกหลังละ 30,000-100,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวบ้านชดเชยให้อีกด้วย นอกเหนือจากค่าชดเชยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแล้ว

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 18-12-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.