| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 90 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-12-2549    อ่าน 11392
 "ว.ส.ท."ชี้รัฐอุดช่องโหว่ตึกแถว ดันขึ้นทะเบียนรับเหมารายย่อย

นายก ว.ส.ท.จี้ภาครัฐขึ้นทะเบียนผู้รับเหมารายย่อยช่วยยกระดับมาตรฐานงานก่อสร้าง ชี้กฎหมายยังมีช่องโหว่โดยเฉพาะอาคารสูงไม่เกิน 3 ชั้น ไม่เข้าข่ายต้องมีวิศวกรเซ็นรับรองการคำนวณความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้าง

ดร.การุญ จันทรางศุ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ว.ส.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ว.ส.ท. มีนโยบายผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนผู้รับเหมารายย่อย เพื่อยกระดับมาตรฐานงานก่อสร้างและช่วยให้ภาครัฐสามารถกำกับดูแลได้อย่างทั่วถึง จากปัจจุบันเพียงไปจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ก็สามารถเป็นผู้รับเหมาได้แล้ว

เหตุผลส่วนหนึ่งเนื่องจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างหรือควบคุมอาคารยังมีช่องโหว่โดยเฉพาะอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 3 ชั้น อาทิ ตึกแถว บ้านเดี่ยว ถือว่าไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร จึงไม่จำเป็นต้องมีวิศวกรเซ็นรับรอง ดังนั้นหัวใจสำคัญจึงอยู่ที่ผู้รับเหมา

การขึ้นทะเบียนผู้รับเหมาจึงเท่ากับเป็นสกรีนได้ส่วนหนึ่ง และต่อไปอาจเป็นเหมือนวิศวกรหรือสถาปนิกที่ต้องการสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หรือมีการฝึกอบรมอย่างสม่ำ เสมอให้พัฒนามาตรฐานการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ในระยะแรกอาจมีคนคัดค้านบ้างแต่มองว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่างานก่อสร้างอาคารเหล่านี้เจ้าของส่วนใหญ่เป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา จึงไม่มีงบประมาณว่าจ้างวิศวกรที่ปรึกษามาดูแล ยกเว้นเป็นโครงการจัดสรร

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวอาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นมา และเกิดความสูญเสียก็ถือเป็นเรื่องใหญ่ ขณะนี้ ว.ส.ท.จึงอยู่ระหว่างจัดฝึกอบรมผู้ตรวจสอบอาคาร ล่าสุดจัดอบรมไปแล้ว 2 รุ่น

"ถ้าเป็นไปได้ทุกอาคารทั่วประเทศควรมีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยเป็นระยะๆ คิดว่าเฉพาะในกรุงเทพฯ มีบ้านพักอาศัยที่เป็นอาคารสูงไม่เกิน 3 ชั้นอยู่มากกว่า 1 ล้านครัวเรือน"

นายกสมาคมวิศวกรรมสถานฯกล่าวถึงปัญหาความเสียหายของบ้านพักอาศัยที่เกิดจากการก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมในเมืองว่า ว.ส.ท.คงให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการเข้าไปกำกับดูแลมาตรฐานการทำงานได้เท่านั้น ส่วนหน้าที่หลักคงต้องเป็นสำนักงานเขตเจ้าของพื้นที่ เพราะปัญหาสำคัญก็คือปัจจุบันการควบคุมกฎหมายไม่สามารถทำได้ 100%

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 07-12-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.