| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 95 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-12-2549    อ่าน 11601
 คอตโต้ สตูดิโอ ฝรั่งเศส Wandering through the forest

ในนาทีนี้ถ้าใครเป็นผู้ update trend ตัวยง คงอดชื่นชมไม่ได้กับงาน MAISON & OBJET 2006 ประเทศฝรั่งเศส แม้งานจะผ่านพ้นไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ผู้คนในแวดวงการออกแบบและรักการตกแต่งยังคงหลับตายิ้ม นึกถึงไอเดียและภาพสวยๆ ตลอดทั้งงาน

งานนี้เหล่าดีไซเนอร์ชั้นนำต่างนำไอเดียการตกแต่งปี 2550 มาประชันกันเต็มที่ เป็นสีสันที่กำลังมาแรงสำหรับสินค้าประเภท living trend ไม่ว่าจะเป็น furniture, garden, textile, tableware และ home accessories

รวมถึงกระเบื้องเซรามิกที่ Cotto studio ได้รับการทาบทามเป็นปีที่ 2 ให้เข้าร่วมจัด booth โชว์กระเบื้องใน collection ล่าสุด ซึ่งถือเป็นเพียง 1 ใน 2 booth ของสินค้าประเภทกระเบื้องเซรามิกที่ได้เข้าร่วมในงานแสดงสินค้าของแต่งบ้านที่ถือว่าเป็นงานใหญ่ระดับโลก

ในปีนี้ Cotto studio นำเสนอคอนเซ็ปต์ความสมดุลระหว่างธรรมชาติ กับเทคโนโลยี ภายใต้ theme "wandering through the forest" ที่ได้แรงบันดาลใจจากความอัศจรรย์ของสี ลวดลาย และรูปทรงต่างๆ ของป่าตามธรรมชาติ ที่มีความสงบเงียบแต่แฝงเสน่ห์อยู่ภายใน กับเทคโนโลยีซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คนละขั้วกับธรรมชาติ

เพราะทุกวันนี้เราแทบจะหนีไม่พ้นที่ต้องจัด สมดุลเหล่านี้ในชีวิตประจำวัน ธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราอยู่ด้วยแล้วสบายใจ แต่เทคโนโลยีที่นำมาซึ่งความสะดวกสบาย และการเปลี่ยนแปลง ที่สร้างทั้งความสบายใจ และความวุ่นวายได้ในขณะเดียวกัน ดังนั้นการนำสิ่งที่อยู่คนละขั้วมาผสมผสานกันจึงน่าจะเป็นสิ่งที่ท้าทายและสร้างกระแสนิยมได้ไม่ยาก

Cotto studio ได้นำกระเบื้องคอตโต้หลาก ซีรีส์ สีสัน และลวดลาย โดยเฉพาะกระเบื้องในแนวธรรมชาติที่จำลองพื้นผิวของหินและไม้ กับกระเบื้องที่ผลิตจากวัสดุที่แปลกใหม่มาผสมผสานกัน ด้วยเทคนิคการจัดแสดงและการจัดวางกระเบื้องให้ลูกค้าได้ชมอย่างจุใจ ซึ่งกระเบื้องคอตโต้ใน collection ที่นำมาจัดแสดงในปีนี้ มาจากการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการศึกษาความต้องการ และ lifestyle ของผู้คนจากที่ต่างๆ นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

กระเบื้องที่นำไปจัดแสดงครั้งนี้นอกจาก Pimai series-กระเบื้องเนื้อแกรนิตที่จำลองเส้นสายแร่ และพื้นผิวของหินทรายที่ได้รับความนิยมมาตลอดแล้ว ยังมี Plank series-ที่ใช้เทคโนโลยีพิเศษในการผลิตให้ได้พื้นผิวที่เหมือนไม้จริง หรือกระเบื้องเมทัลลิก เช่น Season series, Acero series และ Oxidum series ที่ได้แรงบันดาลใจจากพื้นผิวของโลหะและสนิมเหล็ก

นอกจากนี้ยังมีกระเบื้องคริสตัลโมเสกเนื้อแก้วใส Gems Stone series ในลวดลายย้อนยุคที่ยังได้รับความสนใจอยู่ และปีนี้มีกระเบื้องพิเศษอย่าง Fiorina series ที่เพิ่มความพิเศษด้วยกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ รวมถึงกระเบื้องรูปวงกลมใหม่ล่าสุด Circlet series ที่กลุ่มสถาปนิก ดีไซเนอร์ และลูกค้าทั่วไปชอบกันมาก

ในปีนี้การใช้วัสดุที่มีความแปลกใหม่อย่าง crystal ใส หรือวัสดุที่พื้นผิวมีสีเหลือบเหมือนเปลือกมุก มันวาวเหมือนเหล็ก หรือแม้กระทั่งสีของสนิมเหล็ก และการใช้สัมผัสต่างๆ อย่างกลิ่น และรูปทรงโค้งเว้า เป็นกระแสความนิยมในการตกแต่งที่กำลังมาแรงในแวดวงการออกแบบระดับ global trend ด้วย

โดยภาพรวมกระแสความนิยมในการออกแบบ ตกแต่งของปีหน้ายังคงคอนเซ็ปต์ในเรื่องของธรรมชาติและความรู้สึกหรูหรา ที่เกิดจากการใช้วัสดุที่มีพื้นผิวมันวาว สีเหลื่อมมุก หรือโลหะ ที่เราพอจะแยกแยะเป็นประเภทต่างๆ อย่าง easy natural ที่พูดถึงธรรมชาติกับมนุษย์ที่ยังคงเป็นเพื่อนกัน คนต้องการใกล้ชิดธรรมชาติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ด้วยเหตุผลง่ายๆ ที่ว่า ธรรมชาติเป็นสิ่งที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ สนิทใจ ความน่าสนใจของกระแสในกลุ่มนี้ นอกเหนือจากธรรมชาติแล้ว ยังมีเรื่องของวัสดุที่นำมาประกอบ เช่น กระถาง โคมไฟ เฟอร์นิเจอร์ ที่ดูเรียบง่าย เท่ เน้นสัจนิยม ไม่ปรุงแต่ง เช่น ดิน ปูน เหล็ก ไม้ หนัง กระจก เป็นต้น

อีกแนวหนึ่งคือ classic ที่ปีนี้เน้นโทนสีดำใช้ขาวดำเป็นโครงหลัก มีโทนสีอื่นเข้ามาปะปน ที่เห็นเด่นชัดคือแดง ส้ม เขียว ภาพรวมดูลึกลับ น่าค้นหา น่าฉงน อาจมีรูปทรง ลวดลายดอกไม้มาประกอบ เป็นกลุ่มที่มาจากต่างแดนไม่เคยพบเห็น ยิ่งชวนให้แปลกใจ น่าค้นหามากขึ้น ส่วนกระแส minimalist ที่มีความเรียบๆ น้อยๆ ดูนิ่งๆ แต่ก็ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่บ้าง ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

และกระแสความนิยมที่กำลังมาแรงคือการผสมผสานที่ขัดแย้งแต่กลมกลืน คู่กรณีจะเป็นธรรมชาติกับวัสดุสังเคราะห์ บางทีเอาท่อนไม้มาทั้งท่อน ผสมกับกระจกหรือ resin ดูไม่น่าไปด้วยกันได้ แต่..ยอดเยี่ยมอย่างนึกไม่ถึง

อิทธิพลของธรรมชาติยังถูกนำไปใช้ในการออกแบบ graphic แนว abstract มากขึ้น ดูเป็นมุมมองธรรมชาติแบบใหม่ ผ่านงาน graphic design ผ่านเทคโนโลยีด้วย ซึ่งก็สอดคล้องไปในทิศทางแบบเดียวกันกับที่ Cotto studio สถาบันการออกแบบจากกระเบื้องคอตโต้ได้นำเสนอมาแล้วตั้งแต่ต้นปี 2006

ต้องติดตามกันต่อไปว่า ในโลกของงานดีไซน์การได้คิดนอกกรอบ การได้ใช้จินตนาการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ผนวกกับการศึกษาถึงความต้องการที่แท้จริงของตลาด และการพัฒนากระบวนการผลิตให้ไล่ทันความคิดสร้างสรรค์ คงเป็นตัวบ่งชี้ได้ชัดถึงการเป็นผู้นำในด้านการออกแบบในระดับ global trend

โดย เทวินทร์ วรรณะบำรุง Design Director - Cotto studio บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 04-12-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.