| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 101 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-11-2549    อ่าน 11364
 สตาร์ตแผนปฏิบัติการ "รถไฟฟ้า" วัดโพลคนกรุงหนุน 5 สายแจ้งเกิด

เริ่มออกสตาร์ตแล้วสำหรับแผนปฏิบัติการก่อสร้างรถไฟฟ้า 5 สาย สมัยรัฐบาล "สุรยุทธ์" หลังจากมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา ไฟเขียวแผนการลงทุนทั้ง 5 สายทาง ระยะทาง 118 กิโลเมตร มูลค่า 1.65 แสนล้านบาท

ประกอบด้วย สายสีแดง ช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 41 กิโลเมตร วงเงิน 53,985 ล้านบาท สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร วงเงิน 52,581 ล้านบาท สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ระยะทาง 23 กิโลเมตร วงเงิน 29,160 ล้านบาท สายสีเขียวอ่อน ช่วงแบริ่ง-สำโรง-สมุทรปราการ ระยะทาง 14 กิโลเมตร วงเงิน 14,939 ล้านบาท และสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 13 กิโลเมตร วงเงิน 14,737 ล้านบาท

เริ่มต้นจากการสำรวจความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนต่อการดำเนินโครงการ ทั้ง 5 สายทาง ก่อนที่จะเข้าถึงกระบวนการเปิดประมูล ซึ่งทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในฐานะแม่งาน ทุ่มเงินเหยียบ 1 ล้านบาท ว่าจ้างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มืออาชีพในด้านทำโพล มาจัดทำโพลเพื่อตอกย้ำว่าคนกรุงเทพฯต้องการและสนับสนุนรถไฟฟ้ามากน้อยแค่ไหน เพื่อรัฐบาลจะได้นำไปวิเคราะห์อีกครั้ง ก่อนจะตัดสินใจลงทุน

"รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์" เกจิการทำโพลจากสวนดุสิต ระบุว่าจะใช้เวลา 1 เดือน ในการเก็บข้อมูลตัวอย่าง ก่อนนำเสนอให้ ครม.พิจารณาภายในเดือนธันวาคมนี้

โดยจะทำแบบสอบถาม 10,000 ชุด ใช้คน 250 คน กระจายไปตามพื้นที่แนวรถไฟฟ้า 5 สาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกวัยและทุกอาชีพ ทั้งใกล้และไกล แตกต่างจากโพลทั่วๆ ไป จะมีการให้ความรู้เส้นทางรถไฟฟ้าพร้อมแผนที่จะวิเคราะห์ข้อมูลเจาะลึกถึงพฤติกรรมทั้งคนใช้และไม่ใช้ ว่ามีความคิดเห็นกับโครงการรถไฟฟ้าอย่างไร

ข้อมูลที่ได้มาจะไม่เลื่อนลอยมีการบันทึกชื่อและที่อยู่จริงให้ชัดเจน และวิเคราะห์ลึกถึงเศรษฐกิจในปัจจุบัน และแนวโน้มอนาคต

นอกจากนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะทำแบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชนอีกเป็นแสนตัวอย่าง

ดูจากแนวคำถามแล้ว เป็นการถามแบบทั่วๆ ไป คือ เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ที่อยู่ การเดินทาง โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การรับรู้ และความคิดเห็น เกี่ยวกับการให้บริการรถไฟฟ้า เช่น เคยใช้บริการรถไฟฟ้าหรือไม่ ความเหมาะสมของค่าโดยสารในปัจจุบัน เห็นด้วยกับการสร้างรถไฟฟ้าหรือไม่

ส่วนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ เช่น รู้หรือไม่ว่าจะมีการสร้างรถไฟฟ้า มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ค่าโดยสารควรจะเป็นราคาเท่าใด หากมีผลกระทบจะให้ความร่วมมือหรือไม่ เป็นต้น

ส่วนที่ 3 เป็นความคาดหวังต่อประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้รถไฟฟ้า

ว่ากันว่า อย่างไรเสียชาวกรุงเทพฯก็คงจะหนุนรถไฟฟ้า 5 สายแจ้งเกิดแน่นอน แต่ที่อยากรู้ คือ รัฐบาลชุดนี้จะเอาจริงแค่ไหน และสร้างได้เมื่อไร สายไหนก่อน ? เสียมากกว่า

ถามถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 5 สายทาง "ไมตรี ศรีนราวัฒน์" ผอ.สนข. แจกแจงว่า เพื่อไม่ให้ล่าช้า ขณะนี้ใช้วิธีการดำเนินการแบบคู่ขนาน ทั้งการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนตามมติ ครม.และการทำดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ปี 2535

ส่วนการออกแบบรายละเอียด อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์เพื่อให้บริษัทที่ปรึกษารายเดิมของสายสีแดง สีเขียว และน้ำเงิน ออกแบบรายละเอียดเพิ่มเติม 4 เดือน คาดว่าจะดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2550 เป็นต้นไป พร้อมย้ำว่าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเปิดขายแบบก่อนในเดือนกุมภาพันธ์ 2550 จากนั้นสายสีม่วงจะตามมา

ได้แต่หวังว่างานนี้คงราบรื่น ไม่มีอะไรพลิกล็อกให้คนกรุงฝันสลายอีก...

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 30-11-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.