| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 92 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-11-2549    อ่าน 11363
 กทพ.ดึงรัฐ-เอกชนลงทุนที่จอดรถใต้ทางด่วน

กทพ.งัดพื้นที่ใต้ทางด่วน 8 แห่ง ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 ย่านอนุสาวรีย์ชัย งามวงศ์วาน สุขุมวิท สามเสน ด่านอาจณรงค์ พระโขนง เป็นทำเลทองแห่งใหม่ ล่อใจภาครัฐและเอกชน ลงทุนพัฒนาทำที่จอดรถ สวนหย่อม ส่วนบริการลูกค้า รับคนใช้บริการระบบขนส่งมวลชนและพื้นที่ใกล้เคียง กำหนดระยะเช่า 5 ปี เปิดทางบีอีซีแอลคู่สัญญาร่วมแจมด้วย เตรียมเปิดประมูลกุมภาพันธ์ปี"50

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กทพ.ได้ประกาศเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล อาทิ กทม. เทศบาลเมืองนนทบุรี ฯลฯ ให้เข้ายื่นซองประกวดราคาเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วน ของระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 จำนวน 8 แห่ง โดยมีกำหนดรับซองจากผู้สนใจที่ต้องการพัฒนาที่ดินบริเวณใต้ทางด่วน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2549 เป็นต้นไป จากนั้นจะเสนอขออนุมัติดำเนินการจากคณะกรรมการ กทพ. (บอร์ด) และคาดว่าจะเปิดให้ยื่นซองราคาได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2550

สำหรับพื้นที่ใต้ทางด่วนที่จะเปิดให้เข้าใช้ประโยชน์ ประกอบด้วยที่ดินใต้ทางด่วนบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ซอยบุญช่วย เนื้อที่ 8,223 ตร.ว. บริเวณซอยดวงมณี-ถนนงามวงศ์วาน เนื้อที่ 7,428 ตร.ว.

บริเวณหลังด่านสุขุมวิท เนื้อที่ 5,600 ตร.ว. บริเวณฝั่งตรงข้ามด่านสุขุมวิท เนื้อที่ 1,478 ตร.ว. บริเวณคลองสามเสน-โรงพยาบาลพระมงกุฎ เนื้อที่ 6,212 ตร.ว. บริเวณด่านอาจณรงค์-

คลองคาง เนื้อที่ 9,125 ตร.ว. บริเวณคลองคาง-คลองพระโขนง เนื้อที่ 6,261 ตร.ว. และบริเวณคลองพระโขนง-คลองศาลาลอย เนื้อที่ 5,917 ตร.ว.

"เบื้องต้นจะเชิญให้ผู้สนใจแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะก่อน 4 แห่ง คือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ซอยบุญช่วย ซอยดวงมณี-ถนนงามวงศ์วาน หลังด่านสุขุมวิท และตรงข้ามด่านสุขุมวิท เพื่อใช้เป็นตัวอย่างในการพัฒนา และจะนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงทีโออาร์ ประกวดราคา"

แหล่งข่าวกล่าวว่า กทพ.จัดทำโครงการนี้ขึ้นเนื่องจากเห็นว่าพื้นที่ในเขตทางหลายแห่งมีศักยภาพเพียงพอที่จะนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในลักษณะที่เหมาะสมกับสภาพที่ดินได้ โดยจะไม่นำพื้นที่ดังกล่าวไปใช้ในเชิงพาณิชย์ แต่จะให้พัฒนาเป็นที่จอดรถยนต์แบบปาร์กแอนด์ไรด์ ที่จอดรถยนต์เพื่อประสานประโยชน์กับระบบจราจรและขนส่งมวลชน ที่จอดรถยนต์เพื่อแก้ปัญหาจราจร และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ไม่มีที่จอดรถยนต์ ส่วนบริการลูกค้าและสุขา สวนหย่อม หรือสวนสาธารณะ ตลอดจนลานกีฬาอเนกประสงค์

"วิธีการเราจะจัดประกวดราคา โดยให้ยื่นซองด้านเทคนิคและราคา และจะพิจารณาซองเทคนิคก่อน หากผ่านจึงจะพิจารณาซองราคา โดยผู้เช่ารายเดียวสามารถยื่นซองได้ทั้ง 8 แห่ง โดยจะให้ระยะเวลาเช่า 5 ปี หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาต่อสัญญาให้อีก 5 ปี ขึ้นอยู่กับผลงาน"

สำหรับข้อเสนอด้านเทคนิคกำหนดให้มีรายละเอียดของแบบแปลน รูปแบบการปรับปรุงพื้นที่ แบบร่างทางสถาปัตยกรรม ลักษณะของการใช้สอยพื้นที่ ฯลฯ โดยจะต้องออกแบบให้มีความผสมผสานกลมกลืนกัน และต้องมีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ทำให้ภาพลักษณ์ของ กทพ.เสียหาย

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของ กทพ.จะได้รับผลตอบแทนในรูปค่าใช้พื้นที่ โดยคำนวณจากสัดส่วนจำนวนเนื้อที่ที่จะจัดทำเป็นที่จอดรถยนต์ ส่วนบริการลูกค้าและสุขา เช่น ถ้าสัดส่วนของที่จอดรถยนต์มาก ก็จะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้ กทพ.มาก แต่ถ้าสัดส่วนน้อยก็จ่ายให้น้อย เพราะถือว่าผู้ชนะการประกวดราคาจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสิ่งก่อสร้างด้วย อย่างไรก็ตาม ในการคิดอัตราค่าเช่าที่ดิน จะมีการจัดเก็บตามราคาประเมินที่ดินที่กรมธนารักษ์ประเมินไว้ ซึ่งแต่ละแห่งจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับราคาที่ดินเป็นหลัก ปัจจุบันยังไม่ได้สรุปว่าอัตราคาเช่าอยู่ในระดับเท่าใด ส่วนผู้เช่าจะมีรายได้จากค่าจอดรถ ซึ่ง กทพ.จะไม่ให้เก็บแพงเกินไป

ในการพิจารณาผลตอบแทน กทพ.ได้จะพิจารณาผลตอบแทนรวมที่ผู้ยื่นประกวดราคาเสนอให้ ในรูปของค่าใช้พื้นที่จอดรถยนต์ และผลประโยชน์อื่นๆ คิดเป็นมูลค่าปัจจุบัน และใช้อัตราส่วนลด 8% เป็นเกณฑ์ โดยผู้ที่ให้ผลตอบแทนรวมสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประกวดราคา และเพื่อไม่ให้ผู้เช่ารับภาระมากเกินไป จะมีระยะปลอดค่าใช้พื้นที่ 90 วัน

กรณีเป็นพื้นที่ในโครงการทางด่วนขั้นที่ 2 และมีผู้ยื่นประกวดราคาได้คะแนนเท่ากันหลายราย คือ ระหว่างหน่วยงานของรัฐ เอกชน

และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล กทพ.จะสงวนสิทธิ์ให้บีอีซีแอลเป็นผู้มีสิทธิ์ก่อน ตามสัญญาร่วมทุน แต่ถ้าเป็นเอกชนรายอื่นไม่ใช่บีอีซีแอล จะให้ยื่นเสนอราคาแข่งขันกันใหม่

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 27-11-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.