| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 71 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-11-2549    อ่าน 11988
 "ส้วมโลก 2006" โหมโรงข้ามปีแต่ยังขาดสีสัน

โหมโรงกันมาข้ามปี ที่สุด "งานส้วมโลก 2006" หรือ World Toilet Expo and Forum 2006 ที่ประเทศไทยรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ก็เปิดฉากไปแล้วเมื่อวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา ภายในฮอลล์ 9 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป้าหมายของงานนี้เพื่อยกระดับส้วมหรือห้องน้ำสาธารณะให้ได้มาตรฐานถูกสุขลักษณะ รูปแบบการจัดงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนของงานประชุมที่มีผู้แทนจาก 19 ประเทศมารวมตัวกัน และงานแสดงสุขภัณฑ์และเทคโนโลยีต่างๆ สำหรับส้วมสาธารณะ

"มงคล ณ สงขลา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานเปิดการประชุมส้วมโลก 2006 ตั้งเป้าใช้งานนี้เป็นเวทีในการสร้างมาตรฐานให้กับส้วมสาธารณะในเมืองไทย

"ในปี"50 เราตั้งเป้าพัฒนาส้วมสาธารณะ อาทิ วัด สวนสาธารณะ ปั๊มน้ำมัน ตลาดสด สถานีขนส่ง สถานที่ราชการ โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ต้องได้มาตรฐาน 60% จึงได้แต่งตั้งทูตด้านสุขาภิบาลส้วม 5 รายมาช่วยผลักดันรณรงค์ส้วมสะอาดทั่วประเทศ"

เกี่ยวกับส้วมสาธารณะในเมืองไทยมีข้อมูลที่น่าสนใจว่าจากการสุ่มสำรวจพื้นที่ 12 จังหวัด อาทิ นนทบุรี ลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น กำแพงเพชร ฯลฯ จำนวนกว่า 6,100 แห่ง เมื่อเดือนมีนาคม 2549 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีส้วมที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสูงถึง 5,993 แห่ง หรือ 97% เป็นตัวเลขที่สูงมาก ! โดยเฉพาะเรื่องความสะอาดมีสัดส่วนสูงถึง 90% รองลงมาคือไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น กระดาษชำระ สบู่ล้างมือ 76% และไม่มีส้วมสำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และสตรีมีครรภ์ 69%

นอกจากการประชุมที่มีตัวแทนจาก 19 ประเทศมาร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ ส่วนของการจัดแสดงเทคโนโลยีเกี่ยวกับสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องส้วมสาธารณะ ถือเป็นไฮไลต์ของงานครั้งนี้ บูทที่ค่อนข้างได้รับความสนใจต้องยกให้กับ "โตโต้" แบรนด์ดังจากประเทศญี่ปุ่น ที่ทุ่มทุนไปกว่า 1 ล้านบาท

เทคโนโลยีเกี่ยวกับส้วมสาธารณะที่ที่ถือว่าค่อนข้างใหม่สำหรับบ้านเรา ต้องยกให้เครื่องสร้างเสียงกดน้ำชักโครก และเครื่องป้อนกระดาษรองนั่งอัตโนมัติ สำหรับเครื่องสร้างเสียงกดน้ำชักโครกถือเป็นความช่างคิดของโตโต้ ที่สังเกตว่าสาวๆ ญี่ปุ่นมักจะขี้อายและมักกดน้ำทิ้งเพื่อไม่ให้ ผู้อื่นได้ยินเสียงปลดทุกข์ ดังนั้นจึงผลิตเครื่องนี้ออกมาเพียงแค่กดปุ่มก็จะมีเสียงกดน้ำทิ้ง(แบบหลอกๆ) ราคาประมาณ 17,000 บาท

ถัดมาคือ เครื่องป้อนกระดาษรองนั่งอัตโนมัติ หรือ "myzalet" เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาพร้อมฝารองนั่งผสมสารยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเพียงแค่กดปุ่มเครื่องก็จะป้อนกระดาษรองนั่งออกมาแบบอัตโนมัติ ใครที่เคยกังวลว่าฝารองนั่งจะเลอะเทอะรับรองหายห่วง

แต่น่าเสียดายโตโต้ยังไม่ได้นำสินค้าตัวนี้เข้ามาจำหน่าย คาดว่าจะนำเข้ามาทำตลาดในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ส่วนในประเทศญี่ปุ่นราคาขายอยู่ที่ 30,000 บาท นอกจากนี้ก็ยังมีสุขภัณฑ์รุ่น "Drake" ที่ออกแบบให้มีความสูงตามมาตรฐานสุขภัณฑ์สำหรับคนพิการของประเทศอเมริกา ซึ่งจะสูงกว่าสุขภัณฑ์ปกติเล็กน้อยเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงอุปกรณ์ที่เรียกว่า "life chair" เป็นเก้าอี้ล็อกติดกับโถสุขภัณฑ์ การใช้งานเพียงแค่กดปุ่มเก้าอี้ก็จะเอียงขึ้นเพื่อช่วยในการพยุงตัว แต่ราคาถือว่าค่อนข้างสูงทีเดียวตกประมาณ 100,000 บาท

บูท "คอตโต้" เสนอห้องน้ำข้อกำหนดห้องน้ำสำหรับคนพิการ อาทิ ราวจับเพื่อช่วยพยุงตัว มีพื้นที่โล่งเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.50 เมตร เพื่อให้รถเข็นสามารถหมุนได้รอบ ซึ่งเป็นไปได้ว่าในอนาตประเทศไทยอาจมีการออกข้อกำหนดในลักษณะนี้

อีกหนึ่งรายที่ถือเป็นแบรนด์ระดับแถวหน้า"อเมริกันสแตนดาร์ด" เน้นโชว์เทคโนโลยีเป็นนวัตกรรมใหม่ เช่น ก๊อกน้ำรุ่นใหม่ที่ใช้เซ็นเซอร์ในการควบคุมระบบน้ำร้อน-น้ำ รวมถึงฝารองนั่งรุ่นพิเศษที่สามารถรับน้ำหนักได้ถึงกว่า 200 กิโลกรัม นวัตกรรมสำหรับห้องน้ำอีกตัวที่ถือว่าน่าสนใจคือ "ถังทิ้งผ้าอนามัย" แบรนด์ "Intitail" นำมาโชว์ ซึ่งสามารถกำจัดกลิ่น เชื้อโรค ได้อย่างหมดจด โดยบริษัทจะให้บริการเช่าถังไปวางในห้องน้ำ และทุก 2 สัปดาห์บริษัทก็จะนำถังใบใหม่มาเปลี่ยน สนนราคาตกประมาณปีละ 3,000 บาท

ส่วน "ศรีไทย" แบรนด์เครื่องถ้วยชามเมลามีนชื่อดัง "ศรีไทยซูเปอร์แวร์" มาเปิดตัวธุรกิจใหม่รับจ้างผลิตฝารองนั่งสุขภัณฑ์ "Celmec" เป็นครั้งแรก ธุรกิจอีกตัวหนึ่งที่น่าจะมีโอกาสเติบโตในอนาคตหากห้องสาธารณะหันมาตื่นตัวเรื่องมาตรฐานความสะอาดมากขึ้น คงหนีไม่พ้นธุรกิจรับทำความสะอาดห้องน้ำ และบริการอุปกรณ์เพื่อความสะอาดในห้องน้ำ อาทิ บริษัท พรอพเพอร์ตี้ แคร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ก็มาออกบูทในงานนี้ รวมไปถึงบูทแสดงสินค้าจากต่างประเทศ อาทิ จีน อินเดีย ฯลฯ ที่มาร่วมในงานหลายราย อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามความเห็นจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองคล้ายๆ กันว่า บรรยากาศไม่คึกคักอย่างที่คิด ไม่ว่าจะเป็นขนาดพื้นที่จัดงาน จำนวนบูทบริษัทที่มาร่วมออกงาน

"ส่วนตัวผมคิดว่างานน่าจะดูแกรนด์กว่านี้นะ อย่างราคาจองพื้นที่ถือว่าเทียบเท่าระดับอินเตอร์เลยนะ ตกประมาณ 10,000 บาทต่อตารางเมตร ณัฐพงศ์ วงศ์ประทีป ผู้จัดการพัฒนาธุรกิจ บริษัท พรอพเพอร์ตี้ แคร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็น ทำให้งานส้วมโลก 2006 ขาดสีสันไปพอสมควร"

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-11-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.