| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 93 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-11-2549    อ่าน 12052
 ภารกิจเร่งด่วนอธิบดีกรมโยธาฯ ฐิระวัตร กุลละวณิชย์ "วาระแห่งชาติ" รื้อผังเมืองแก้ปัญหาน้ำท่วม

ปัญหาน้ำท่วมกลายเป็นปัญหาระดับชาติ ที่หลายหน่วยงานต้องร่วมมือกันแก้ไขทั้งในระยะสั้นและระยะยาว กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าหน่วยงานอื่นๆ

หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลกฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายผังเมือง ซึ่งรวมถึงผังเมืองจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ จะสามารถใช้มาตรการหรือกฎหมายที่มีอยู่ในมือช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้มากน้อยแค่ไหน อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง "ฐิระวัตร กุลละวณิชย์" มีคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้

- กรมโยธาฯมีส่วนช่วยการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างไรบ้าง

ทุกปีเรามีโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน และเขื่อนป้องกันตลิ่งตามลุ่มแม่น้ำทั่วประเทศอยู่แล้ว มีแผนที่อยู่ในผังเมืองรวมทั้งหมด ซึ่งกรมจะเป็นคนออกแบบ ก่อสร้าง และให้คำปรึกษาในการก่อสร้าง มีที่ดำเนินการแล้วเสร็จหลายแห่งแล้ว เช่น พื้นที่เกาะเมือง อโยธยา พระนครศรีอยุธยา เทศบาลนครปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ

นอกจากนี้มีพื้นที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ที่ท่าฉลอม และโกรกกราก จังหวัดสมุทรสาคร เทศบางเมืองอ่างทอง และเทศบาลตำบลจระเข้ร้อง จังหวัดอ่างทอง เทศบาลเมืองเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และที่เป็นโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ก็มีพื้นที่เทศบาลเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เทศบาลตำบลสำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ และเทศบาลเมืองเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

- แผนรับมือเหตุการณ์น้ำท่วม

คราวนี้น้ำมาเยอะมาก ส่วนใหญ่ท่วมในพื้นที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม และเป็นชุมชนเก่าแก่ เราได้ทำเป็นโปรเจ็กต์เร่งด่วนขึ้นมา ในพื้นที่ 74 จังหวัดทั่วประเทศ ทำโปรแกรมระยะยาวตั้งแต่ปี 2550 ถึงปี 2554 โดยจะทำควบคู่กับผังเมืองรวมไปด้วย จะนำผังเมืองมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ โดยให้เจ้าหน้าที่แต่ละจังหวัดไปดูทิศทางการไหลของน้ำ และนำมาปรับในผังเมืองรวมให้ถูกต้อง ซึ่งในการปรับผังเมืองรวมเราคงจะทำตูมทีเดียวไม่ได้ ต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ใช้เวลาพอสมควร ประมาณ 2-3 ปี เป็นการนำผังเมืองมาแก้ปัญหาระยะยาว ซึ่งเป็นหลักการที่ถูกต้องที่สุด

- ฟังเสียงคนในพื้นที่ด้วย

ครับ...ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในพื้นที่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ และอธิบายให้เขาฟังว่า ตรงไหนทำอะไรได้บ้าง ตรงไหนทำไม่ได้ อยู่ดีๆ จะไปรื้อไปย้ายเลยไม่ได้ เราเพียงแต่เก็บข้อมูลไว้ ซึ่งได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 47 จังหวัด ที่มีปัญหาตอนนี้ เก็บข้อมูลและสำรวจไว้แล้ว ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ไล่ตามริมแม่น้ำลงมา แต่เรา จะเน้นเฉพาะพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมอย่างรุนแรงก่อน เช่น อ่างทอง สิงห์บุรี อยุธยา ที่เป็นพื้นที่เกาะเมือง และโบราณสถาน รวมทั้งปทุมธานี เป็นต้น

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ผังเมืองรวมเพิ่งจะประกาศใช้ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คงจะยังไม่มีการปรับผังอะไรมาก แต่เป็นหน้าที่ของสำนักผังเมือง กทม.อยู่แล้ว ที่จะไปพิจารณาเองว่าจะปรับพื้นที่ตรงไหนบ้าง เพราะผังเมืองรวมมีอายุบังคับใช้ 5 ปี แต่ถ้าท้องถิ่นจะปรับก่อนก็ได้ ต้องยกเลิกเอง

- โปรเจ็กต์เร่งด่วนจะมีที่ไหนบ้างและใช้งบฯเท่าไร

จริงๆ ตามแผนงานที่วางไว้ปี 2550-2555 ใช้งบฯดำเนินการทั้งหมด 9,200 ล้านบาท รวม 47 จังหวัด ทั่วประเทศ ทั้งภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก แต่ไม่ได้ของบฯดำเนินการครั้งเดียว จะทยอยไปเรื่อยๆ ตอนนี้กรมกำลังจะทำเรื่องของบประมาณปี 2550 วงเงิน 4,349 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ที่ได้รัฐจัดสรรให้ 2,669 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 2,000 ล้านบาท เป็นเพราะเกิดภัยพิบัติจากธรรมชาติ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ต้องของบประมาณมาเพื่อดำเนินการแก้ไข จึงทำให้งบประมาณของกรมในปี 2550 เพิ่มขึ้น

- เริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

สำหรับปี 2550 จะใช้วงเงินในการสร้างและออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมประมาณ 3,167 ล้านบาท ซึ่งเป็นทั้งงบประมาณประจำปีและงบประมาณกลางปีด้วย โครงการที่ใช้งบประมาณปี 2550 เช่น พื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ชุมชน 6 จังหวัด 8 พื้นที่ชุมชน ได้แก่ เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เทศบาลเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร เทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง เทศบาลเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่มหาชัย เทศบาลอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร และเทศบาลนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

นอกนั้นมีโครงการศึกษาออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน มีจำนวน 10 จังหวัด 22 พื้นที่ชุมชน คือ จังหวัดน่าน จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดชัยนาท จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครนายก จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดตรัง และจังหวัดยะลา

ส่วนโครงการเร่งด่วนที่ของบฯกลางปี 2550 มีโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน 4 จังหวัด 6 พื้นที่ชุมชน คือ เทศบาลตำบลอินทร์บุรี เทศบาลตำบลน้ำเชี่ยว จังหวัดสิงห์บุรี เทศบาลตำบลบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เทศบาลเมืองตะพานหิน เทศบาลเมืองบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

โครงการศึกษาออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน จำนวน 3 จังหวัด 8 พื้นที่ชุมชน ที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลด่านนาขาม เทศบาลตำบลวังกะพี้ เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ เทศบาลตำบลหัวดง เทศบาลตำบลทุ่งย้ง จังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี พื้นที่ตำบลเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

- การฟื้นฟูหลังน้ำลด

จะต้องมีการดำเนินการแน่นอน แต่ต้องรอให้น้ำที่ท่วมอยู่ตอนนี้ลดลงก่อน ถึงจะดูภาพรวมชัดเจนขึ้นว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และมากน้อยแค่ไหน ใช้งบประมาณเท่าไร เหมือนกับการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยสึนามิที่ภาคใต้ และน้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ กรมได้ไปจัดทำผังชุมชนใหม่ และย้ายคนไปอยู่นอกพื้นที่เสี่ยงภัย เป็นต้น แต่กรณีของพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมคงจะไม่ถึงกับต้องย้ายคน แต่จะสร้างถนนคอนกรีตภายในหมู่บ้านเพื่อให้เข้าออกได้สะดวก รวมระยะทาง 1,445 กิโลเมตร กรมได้เสนอของบฯกลางไป 2,915 ล้านบาท

- ความคืบหน้าผังเฉพาะสุวรรณภูมิ

ยังไม่มีความคืบหน้า อยู่ในขั้นตอนดำเนินการของกฎหมาย จะออกเป็นพระราชบัญญัติผังเฉพาะขึ้นมา เพื่อควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่โดยรอบสนามบิน ขณะเดียวกันได้มีการเร่งรัดออกกฎกระทรวงควบคุมอาคาร ฉบับแก้ไขให้ควบคุมพื้นที่โดยรอบสนามบินเพิ่มขึ้น ขณะนี้เรื่องอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะมีผลบังคับใช้เร็วๆ นี้ รวมถึงการออกกฎกระทรวงขุดดิน และถมดินโดยรอบสนามบิน ตอนนี้เรื่องอยู่ระหว่างเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอยู่เช่นเดียวกัน

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 06-11-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.