| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 123 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-10-2549    อ่าน 11448
 "หม่อมอุ๋ย"ตั้งทีมฉก.ขีดเส้นตาย1ปีดันระบบตั๋วร่วมรถไฟฟ้า

หม่อมอุ๋ย "คลิกออฟ" ระบบตั๋วร่วมขนส่งมวลชน ลั่น 1 ปี ต้องเห็นเป็นรูปธรรม ดึงแบงก์ชาติเซตองค์กร "regulator" เป็นตัวกลางบริหารรายได้ ป้องกันเงินไหลเข้ามือเอกชนรายเดียว "สนข." เตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณารายละเอียด คาดอีกเดือนครึ่งได้ข้อสรุป

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ "แนวทางการกำหนดนโยบายระบบตั๋วร่วม" ว่า ขอให้มั่นใจว่าภายในระยะเวลา 1 ปีนี้รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนที่จะสนับสนุนให้เกิดระบบตั๋วร่วมในระบบขนส่งสาธารณะให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมแน่นอน เนื่องจากระบบตั๋วร่วมจะสามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด

นอกจากจะช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะแล้ว ระบบตั๋วร่วมยังมีข้อดีทำให้เกิดความต่อเนื่องในการขนส่ง โดยจะต้องเร่งตั้งหน่วยงานกลาง (regulator) ขึ้นมาควบคุมผู้ประกอบการขนส่งประเภทต่างๆ (opera tor) อีกที

ระบบตั๋วร่วมจะกลายเป็นตัวหลักแก้ปัญหาในสิ่งที่ยังแก้ไม่ได้ มาจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บริษัทเอกชน ไม่ว่าจะเป็นบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส เพื่อให้ระบบสำเร็จได้เร็วขึ้น ในอนาคตระบบขนส่งมวลชนทั้งหมด ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน บีทีเอส ขสมก. และเรือด่วน จะเชื่อมโยงเข้าด้วยกันได้โดยใช้ระบบตั๋วร่วม

"ระบบขนส่งมวลชนต่อไปจะเป็นเอกชนที่บริหารคนละบริษัทก็ไม่เป็นไร แต่เราจะเชื่อมด้วยระบบตั๋วร่วม ต่อไปอาจจะมีการพัฒนาตั๋วร่วมให้ใช้ร่วมกับ ATM ได้หรือใช้กับอะไรก็ได้"

นายไมตรี ศรีนราวัฒน์ ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า ขั้นตอนทำงานจากนี้คือมีการตั้งคณะกรรมการร่วมโดยมีตัวแทนจากแต่ละหน่วยงาน และให้ สนข.เป็นหน่วยงานประสานงาน เพื่อร่วมกันกำหนดกรอบเบื้องต้น โดยจะดูในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานระบบตั๋ว การทำแผนแม่บท จุดเริ่มต้นและปลายทางไปได้แค่ไหน และการลงทุน ซึ่งทางกระทรวงคลังรับปากจะสนับสนุนเม็ดเงินให้แล้ว คาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนครึ่ง หลังจากนั้นมาร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง

"ในเบื้องต้นคาดว่ารถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินจะเป็นตัวนำร่อง เพราะปัจจุบันใต้ดินใช้ระบบตั๋วสมาร์ตพาสหรือบัตรแตะแล้วผ่านอยู่แล้ว ส่วนบีทีเอสกำลังจะปรับเปลี่ยนใหม่เร็วๆ นี้"

ส่วนเรื่องราคาค่าโดยสาร นายไมตรีกล่าวว่า คงจะต้องมาพิจารณากันอีกในสเต็ปต่อไปเพราะจะต้องมีการปรับลดราคาลง หลังจากที่ปริมาณ ผู้โดยสารเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น อาจจะเป็นตั๋วราคาเดียว ซึ่งหากดำเนินการแบบนี้ทางรัฐบาลจะต้องมีการชดเชยรายได้ให้กับเอกชน เพราะรายได้ลดลง

ดร.ฉิม ตันติยาสวัสดิกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายระบบข้อสนเทศ ธปท. กล่าวว่า การที่ ธปท.เข้าร่วมผลักดันระบบตั๋วร่วมเพื่อต้องการลดต้นทุนในการใช้เงินสด เพราะปัจจุบันต้นทุนสูงมาก ธปท.จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการรายได้ให้เท่านั้น

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบีเอ็มซีแอล กล่าวว่า ในหลักการเห็นด้วยกับรัฐเพราะให้ประโยชน์กับประเทศชาติในด้านเศรษฐกิจ และต้องทำให้การขนส่งมวลชนยกระดับขึ้น แต่รัฐบาลต้องเป็นเจ้าภาพในการคิด กำหนดวัตถุประสงค์ การทำแผนแม่บท และการลงทุน ซึ่งรัฐบาลจะต้องเป็นผู้ลงทุนเพราะทาง เอกชนจะดูในแง่ธุรกิจของเขาว่าคุ้มหรือไม่ แค่เท่าเดิมก็พอเแล้ว คงจะไม่ลงทุนเอง ที่สำคัญ regulator จะต้องมีเอกภาพและรวมศูนย์ของทุกระบบ ไม่ใช่ต่างคนต่างมีของตัวเอง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 26-10-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.