| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 127 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-10-2549    อ่าน 11725
 "เทรนด์เซ็ตเตอร์" ตอบโจทย์ธุรกิจ ไลฟ์สไตล์ยุคหน้า ปรากฎการณ์ "คอนโด วัน" Thinking Plus, Living Plus

"คอนโด วัน" กับปรากฏการณ์ใหม่ที่วันแกรนด์โอเพนนิ่งแนะนำโครงการแทบจะไร้ ความหมายในเมื่อยอดจองทะลักทั้ง 4-5 โครงการ และนี่คือเหตุผลที่ทำให้ชื่อของ "พลัส พร็อพเพอร์ตี้ พาร์ทเนอร์ส" โดดเด่นในฐานะ "เทรนด์เซ็ตเตอร์" วงการอสังหาริมทรัพย์ไทยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา "เมธา จันทร์แจ่มจรัส" ประธานอำนวยการของพลัสฯ เปิดประเด็นไปที่ "คีย์เวิร์ด" เป็นเรื่องการคืนกำไรให้ลูกค้า ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่พลัสฯ ยึดมั่นและทำมาตลอด

ปรัชญา แนวคิดการทำธุรกิจ "พลัส" เป็นอะไรที่สะท้อนความก้าวหน้ามากขึ้น มากกว่า "พร็อพเพอร์ตี้" คืออสังหาริมทรัพย์ "พาร์ทเนอร์ส" คือไม่ได้เก่งคนเดียว มาคนเดียว ต้องมีพันธมิตร นั่นคือ ทุกวันนี้เราทำธุรกิจ ลูกค้าต้องได้มากขึ้นตลอดเวลา ทุกธุรกิจเราต้องมีความชำนาญ เป็นมืออาชีพ พันธมิตรต้องดึงมาเกี่ยวข้องในการนำเสนอสินค้าและบริการ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจแข่งขันสมบูรณ์ ตลาดเสรี เป็นตลาดเปิด ใครใคร่เข้ามาทำได้ทุกเมื่อ ไม่มีสิ่งกีดขวาง

มีภาพเปรียบเทียบ สินค้ามากมาย ทำยังไงให้สินค้าเราแตกต่างในสายตาผู้บริโภค นี่คือสิ่งที่คิดในช่วง 5 ปีที่ผานมา พลัสฯ ก่อตั้งมา 10 ปี แต่คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์เพิ่งเข้ามาทำ 5 ปี ทำยังไงให้สินค้าเราแตกต่างในสายตาผู้บริโภค สามารถแยกแยะออก

ธุรกิจหลักของพลัสฯ บริษัทเริ่มต้นกิจการเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จากธุรกิจให้บริการ เป็นที่ปรึกษาด้านศึกษาโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตัวแทนนายหน้า ให้เช่า ซื้อขาย อสังหาฯ ปัจจุบัน ธุรกิจหลักอันหนึ่งคือบริหารจัดการอาคาร โครงการที่อยู่อาศัย มีโครงการดูแลมากกว่า 100 โครงการ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ส่วนธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพิ่งมาเริ่มทำ 5 ปีหลัง

จุดที่เริ่มต้นเรานำประสบ การณ์ ปัญหา คำถามที่เราได้รับจากลูกค้าของเราตลอดระยะเวลาที่เราทำหน้าที่ ทำธุรกิจด้านบริหารจัดการอาคาร ได้ยิน complain เสียงเรียกร้องว่าอยู่คอนโดฯ น่าจะมีอย่างนั้นอย่างนี้ อยู่ทาวน์เฮาส์ ถ้ามีทาวน์เฮาส์ในฝันอยากจะเห็นอะไรในนั้น สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลนำมาใส่ในการพัฒนาโครงการของเรา

แนวคิดการทำสินค้าของเราคือ 1)professional team & partners เรามีประสบการณ์ทางด้านอสังหาฯ ค่อนข้างยาวนาน ในส่วนพันธมิตรเพราะมีการพัฒนาร่วมกับเรา 2)target information คู่แข่งกำลังทำอะไรอยู่ แนวโน้มหน้าตลาด เทคโนโลยีไปทางไหน 3) แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจ ความต้องการผู้บริโภค consumer insight สำคัญอย่างยิ่ง เราต้องค้นพบให้ได้ว่าลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมายมีความต้องการอะไรบ้าง ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ทั้ง 3 หมวดนี้จะนำมาสู่การพัฒนาโครงการของพลัสฯ

"คอนโด วัน" ตอนเริ่มต้นพัฒนา เราทำการวิจัยและพยายามกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักก่อน ว่าถ้าจะทำคอนโดฯในเมืองสักหนึ่งโครงการโดยจะลอนช์แบรนด์ใหม่ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักควรจะเป็นใคร

คอนเซ็ปต์แรก ชีวิตคอนโดฯ ในเมืองต้อง 360 องศา อิสระ อยู่อย่างอิสระ ทำอะไรก็ได้ในสถานที่ของตัวเอง ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลัก ใช้ชีวิตอิสระ เป็นตัวของตัวเองมากๆ แอ็กทีฟ ทำงานหนัก เล่นหนัก ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน และมีอิสรภาพในการทำงาน เข้าออกสถานที่ต่างๆ พอตั้งคอนเซ็ปต์ได้แล้ว การสื่อสาร กระบวนการทำงานทุกอย่างทั้งสินค้าและบริการต้องพยายามสื่อสารให้ตรงกับลูกค้าที่มีปัจจัยตรงนี้

กรณีที่หนึ่ง "Condo One"

"คอนโด วัน" วันนี้ไปถามลูกค้าที่ซื้อ เนื่องจากการขายเป็นลักษณะการจอง กว่าจะเสร็จอีก 12-18 เดือน ทำยังไงจะมัดใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก เราพยายามสะท้อนออกไปว่า ไม่ใช่คอนโดฯ ธรรมดา ไม่ใช่ "หนึ่งสตูดิโอ" มี 35 ตารางเมตร "หนึ่งห้องนอน" มี 45 ตารางเมตร แต่ "คอนโด วัน" เข้าไปอยู่แล้วมีอิสระ เดินทางคมนาคมสะดวก มีมุมส่วนตัว ตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้

สถานที่ต้องใกล้แหล่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก กิน ดื่ม เที่ยว ทำงาน เป็นคนที่ concern เรื่องการทำงาน รักษาสุขภาพ ช็อปปิ้งในสถานที่เคยชิน ใกล้เคียงถนนบันเทิง การคมนาคมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้โลเกชั่นโดนใจลูกค้า ตกเย็นหรือเลิกงานดึกๆ อยากไปแฮ้งเอาต์กับเพื่อนฝูงทำได้สะดวก

นอกจากนี้ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่วางตลาดไว้ คอนเซ็ปต์หนึ่งคือชอบทำอะไรด้วยตัวเอง ในโครงการจะต้องมีมุมที่เขาสามารถจะทำอะไรก็ได้ด้วยตัวเอง จะมีมุมที่มีเครื่องซักผ้า อบผ้า เลิกงานดึกๆ มาทำได้ ให้ช่วยเหลือตัวเองได้ มีมุมที่สามารถลงมากดน้ำดื่มเองได้ด้วย มีมุมเตรียมพร้อมเรื่องอินเทอร์เน็ตไวไฟ เพราะทุกๆ คนต้องทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และจำนวนมากมีโน้ตบุ๊ก พีซีใช้ ไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานในห้อง จึงมีส่วน "คอมมอน แอเรีย" รองรับไว้ด้วย

รูปลักษณะการออกแบบ ทั่วๆ ไปเหมือน คอนโดฯ ทั่วไป แต่จังหวะสีที่เติมแต่งให้สะท้อนทันสมัย เก๋ ต้องใส่ด้วย สถาปัตยกรรมภายนอก ส่วนการตกแต่งภายใน อินทีเรีย ต้องสะท้อนไลฟ์สไตล์ทันสมัยด้วย ปัจจุบันพลัสฯ มี "คอนโด วัน" 8 โครงการ กับ "คอนโด วัน เอ็กซ์" 2 โครงการ รวมเป็น 10 โครงการ

กรณีที่สอง "Plus City Park"

ปัจจุบันมี 10 โครงการแล้ว ทาวน์เฮาส์ในฝัน ต้องการอยากเห็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงดีขึ้นบ้าง ตอนทำวิจัยในการลอนช์โครงการทาวน์เฮาส์ สิ่งที่พบ 3-4 ประเด็นแรกคือ 1) คนที่อยู่ทาวน์เฮาส์ลึกๆ ภูมิใจน้อยกว่าอยู่บ้านเดี่ยว อาจจะเป็นเรื่องของสภาพแวดล้อมภายในโครงการ ระดับราคาที่ต่ำกว่า 2) การขาดการจัดการ ที่จอดรถ เรื่องขยะ 3) พื้นที่สีเขียว มีแต่ตึกเรียงกันไปเรื่อยๆ

โจทย์คือ ทำยังไงให้โครงการดูภูมิฐาน หรูหราเหมือนกัน ไม่ใช่ดูแล้วด้อยกว่าโครงการบ้านเดี่ยว จึงเริ่มนำคอนเซ็ปต์ "สวนอยู่หน้าโครงการ" คนขับรถผ่านไปมาจะเห็นสวน รั้วที่สวยงาม จากเดิมทาวน์เฮาส์ในอดีต หน้าแคบ ด้านหน้าเจอป้อมยาม เราปรับคอนเซ็ปต์ใหม่ให้มีพื้นที่สีเขียว นอกจากจะใช้ภายในต้องนำมาโชว์สร้างภูมิใจให้คนอยู่อาศัยด้วย สวนส่วนกลางจะถูกผลักมาอยู่หน้าโครงการ คนอยู่จะภูมิใจ วันนี้ลูกค้าเรามีความกล้า ภูมิใจ นำเพื่อน ญาติมาเที่ยว ปาร์ตี้ที่บ้าน

ประกอบกับเราบริหารจัดการอาคารมานานพอสมควร เราต้องออกแรงให้ความรู้ เพราะเป็นความจำเป็นในเรื่องการมีระเบียบ การจัดการโครงการที่พักอาศัย ลูกค้าที่เข้ามาจะทราบระดับหนึ่งว่าเข้ามาแล้วจะทำตามอำเภอใจแบบทาวน์เฮาส์ในอดีต...จะลำบากนิดหนึ่ง ไม่ว่าระเบียบการจัดการจราจร การตกแต่งต่อเติม เราไม่สนับสนุนให้ทำอะไรที่จะทำให้ภาพลักษณ์โครงการเสียรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมไปมาก

เรามองหมู่บ้าน พร็อพเพอร์ตี้ไม่ใช่แค่ พร็อพเพอร์ตี้ แต่มองเป็น "แอสเสท" ความหมายคือซื้อบ้านไม่ใช่แค่บ้านอย่างเดียว วันหนึ่งข้างหน้าลูกบ้านอยากจะเปลี่ยนบ้านแล้ว บ้านในโครงการของเราจะเป็นแอสเสท ถ้าดูแลดี ทั้งบ้านและสิ่งแวดล้อมโครงการจะมีแวลูเมื่อเทียบกับโครงการข้างๆ เวลาปล่อยขายหรือเช่าจะได้ราคา ดีกว่า เพื่อนบ้านที่ขาดการจัดการ ทาวน์เฮาส์ 3-4 ชั้นค่อนข้างจะเล็ก เราจัดได้ลงตัวกว่าบ้านเดี่ยวหลังเล็ก

โดยธุรกิจเราอยู่อสังหาริมทรัพย์ แต่แวลูเราเป็น value enhancer เราอยากจะดูแลคนที่ซื้อบ้านเพื่ออาศัย เพื่อปล่อยเช่าก็ดี เขาสามารถปล่อยเช่าได้ ขายก็ได้ราคาดี นี่คือคอนเซ็ปต์ที่ทำไมพลัสฯ ต้องทำธุรกิจครบวงจร มีบริการหลังการขาย

ตอนที่เราเริ่มทำกระแสทาวน์เฮาส์สไตล์ ยูโรเปียนแรงมากๆ เราเริ่มจากสไตล์อังกฤษ เรารู้ว่าอยู่ได้นาน สไตล์ "ยูโรเปี้ยน โคโลเนียล" จากคอนเซ็ปต์ที่วางไว้แต่ต้น สะท้อนความหรูหรา ดูดี อบอุ่น ศิลปกรรมต้องสะท้อนคอนเซ็ปต์ด้วย อีกสไตล์คือ "จอร์เจียนสไตล์" เรานำมาจากดีไซน์ต้นแบบของศิลปะแต่ละยุค

ตอนนี้กระแสบ้านยุโรปดร็อปมาแนว "ใกล้ชิดธรรมชาติ" มากขึ้น หรือ "ทรอปิคอล คอนเทม โพรารี" โปรดักต์ต้องสะท้อนสิ่งที่ลูกค้ากำลังมองหา เรื่องโครงการอสังหาฯ เราขายวันนี้กว่าเขาจะเห็นอีกต้องใช้เวลา 1-1 ปีครึ่ง เรากำลังทำงานกับความคาดหวัง กับสิ่งที่เขาไม่เห็นได้เร็ว วันนี้กับเมื่อเขาเห็นของจริงจะต้องไม่รู้สึกว่าทำไมล้าสมัย

สรุปสั้นๆ ในแง่เรา ทุกอย่างเราจะสวมหมวกลูกค้าตลอด ต้องการอะไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เป็นสโลแกนที่เราคิดตลอด นั่นคือ Thinking Plus, Living Plus "เพราะเราก็คิด สิ่งเดียวกับที่คุณคิด"

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 23-10-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.