| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 110 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-10-2549    อ่าน 12222
 The Italian Job "3 ดีไซเนอร์" ถ่ายทอดประสบการณ์ แนะไอเดียการออกแบบ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับเชิญไปฟังการบรรยายเรื่อง "The Italian Job" ที่ "เดคคอร์มาร์ท" หนึ่งในยักษ์ใหญ่ของ วงการโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุ ที่จับเอา 2 ดีไซเนอร์ชื่อก้องจากอิตาลี "Carlo Colombo" และ "Marco Corti" และอีกดีไซเนอร์ดังของเมืองไทย "ทินกร รุจิณรงค์" นายกสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย มานั่งคุยแบบในบรรยากาศสบายๆ ถึงเรื่อง "งานออกแบบ" ล้วนๆ เลยมีเรื่องราวเก็บมาเล่าให้ฟัง

ทั้ง "Carlo Colombo" และ "Marco Corti" เป็น 2 ดีไซเนอร์ของ Colombo Associates ที่มีผลงานออกแบบมากมาย ทั้งงานสถาปัตยกรรมออกแบบภายใน รวมไปถึง แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ Moroso และ Nube ที่เดคคอร์มาร์ทนำเข้ามาขาย

นอกจากนี้ "Marco" ยังเป็นคนที่ออกแบบการตกแต่งดิสเพลย์ภายในโชว์รูมเดคคอร์มาร์ท ดีไซน์เซ็นเตอร์ให้ออกมาดูโมเดิร์นอย่างที่เห็น

สองคู่หูดีไซเนอร์จากอิตาลีบอกว่า งานออก แบบแต่ละชิ้นที่ออกมาต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานและสถานที่นำไปจัดวางเป็นหลัก และสิ่งสำคัญคือต้องเหมาะกับตลาดหรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของชิ้นงานนั้นๆ เพราะแบรนด์สินค้าแต่ละแบรนด์จับเซ็กเมนต์ลูกค้าไม่เหมือนกัน

พร้อมๆ กับยกตัวอย่างโซฟาแบรนด์ Moroso สไตล์โมเดิร์นที่วางโชว์อยู่ใกล้ๆ

"ถ้าคุณมองดูจะเห็นว่าโซฟาตัวนี้มีขนาดใหญ่ ถามว่าทำไมต้องดีไซน์ให้ดูใหญ่ เพราะเรามองว่าโซฟาตัวนี้จะถูกนำมาตั้งแสดงในโชว์รูม รูปทรงต้องออกมาดูเด่น แต่แน่นอนว่าเรื่องความสวยงามและความสะดวกสบายเวลานั่ง คือสิ่งที่เราคำนึงถึง"

จากสิ่งที่ทั้ง 2 ดีไซเนอร์กล่าวพอจับใจความว่า ผลงานของเขาไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ อ่างน้ำวน งานออกแบบตกแต่งภายใน มีรากฐานของแรงบันดาลใจมาจากสิ่งของต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน

"หลักการออกแบบของผมไม่มีอะไรมาก ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบอะไร ทุกอย่างเป็น simple design ที่มาจาก simple idea แต่ใส่สไตล์ของตัวเองเข้าไป"

ถามว่าเสน่ห์ของงานออกแบบที่เป็นอิตาลีสไตล์อยู่ตรงไหน "Carlo" สะท้อนว่า...คือความเป็นต้นกำเนิดของงานออกแบบ งานออกแบบที่ออกมาจึงเน้น "ดีไซน์" มากกว่าการขาย "เทคโนโลยี"

ขณะที่ "ทินกร รุจิณรงค์" ดีไซเนอร์ไทยที่เคยไปร่ำเรียนด้านสถาปัตย์ในประเทศสหรัฐอเมริกา และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานที่ประเทศอิตาลีมานานหลายปี นอก จากนี้ยังเป็นดีไซเนอร์ที่กล้าฉีกแนวการตก แต่งโรงพยาบาลโดยเลือกสีสันที่ฉูดฉาดมาตกแต่ง ได้ให้ข้อคิดกับดีไซเนอร์รุ่นหลังว่า หัวใจของนักออกแบบคือความเป็นตัวของ ตัวเอง

นักออกแบบจำเป็นต้องอาศัยความเป็นตัวของตัวเองสูงมากเป็นสิ่งที่ผมได้ร่ำเรียนมาสมัยไปอยู่อิตาลี ขณะเดียวกันก็ต้องแปลงออกมาเป็นงานที่ลูกค้าชอบ

"สำหรับผมเรื่องเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญในการทำงาน แต่วิธีการ รูปแบบ สไตล์การออกแบบที่เปลี่ยนแปลงเกิดจากการศึกษาและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลามากกว่า"

การจะสู้กับต่างชาติได้ นักออกแบบจำเป็นต้องหาจุดแข็งของตัวเองให้พบและใช้ความเป็น "ไทยสไตล์" เข้าไปสู้

เพราะถ้าเราจะแข่งออกแบบเฟอร์นิเจอร์สักชิ้นกับอิตาลี ยอมรับว่าคงเป็นเรื่องยาก เพราะเทคโนโลยีต้องซัพพอร์ตด้วย แต่ถ้าเป็นงานออกแบบตกแต่งภายในเชื่อว่าคนไทยสู้ได้ !

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 19-10-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.