| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 113 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-10-2549    อ่าน 11873
 Office garden เติมธรรมชาติให้ห้องทำงาน

เป็นธรรมดาที่คนทำงานออฟฟิศจะรู้สึกตึงเครียด ไร้ชีวิตชีวา อ่อนเพลีย ลามเลยจนถึงอ่อนล้า เพราะวันทั้งวันต้องทนอุดอู้อยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยม ปราศจากสีสันใดๆ จนอาจทำให้หลายคนทำงานผิดพลาด จนเกิดเป็นความเสียหายขึ้นมาได้

แม้ว่าการดึงธรรมชาติมาช่วยบำบัดภาวะอารมณ์ หรือการปลูกต้นไม้ในออฟฟิศจะช่วยเพิ่มความสดชื่นและพลังชีวิตให้แก่เรา กระนั้นก็ไม่วายเกิดปัญหาใหม่ตามมาอีก เพราะสภาพของออฟฟิศส่วนใหญ่นั้นมีข้อจำกัดที่ไม่เอื้อแก่การปลูกต้นไม้มากมายเหลือเกิน เช่น แสงแดดส่องไม่ถึง ทำให้ไม้ดอกและไม้แดดหลายต่อหลายต้นกระหายแดดจนตายไป ประกอบกับความจำกัดจำเขี่ยของพื้นที่ออฟฟิศทำให้ไม่สามารถปลูกต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มาก หรือความที่ออฟฟิศส่วนใหญ่มักเปิดเครื่องปรับอากาศทำให้ความชื้นอยู่ไม่รอดเสียเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ต้นไม้บางพันธุ์ก็ผลัดใบเป็นว่าเล่น ผลัดเสียจนหลายคนเอือมระอาเกินเก็บกวาดไหว หรือบางต้นก็กลิ่นแรงเกินทำใจ แทนที่จะทำงานได้อย่างสุนทรีย์ขึ้น กลับหมดอารมณ์ทำงานไปเสียนี่

การเอาชนะข้อจำกัดเหล่านี้ แท้จริงแล้วง่ายนิดเดียวครับ นั่นคือเราต้องรู้สภาพตามธรรมชาติของไม้ที่เราจะนำมาปลูกในออฟฟิศเสียก่อนว่าต้นไม้พันธุ์ใดชอบอากาศแบบใด หรือชอบแดดชอบน้ำแค่ไหน ซึ่งฉบับนี้เราก็มีตัวอย่างพันธุ์ไม้ที่เอื้อแก่การปลูกในออฟฟิศมาเสนอให้คุณนำไปเป็นตัวเลือกในการซื้อต้นไม้มาปลูกเพื่อสร้างสีสันให้กับวันทำงานของคุณครับ

อันดับแรกเลยคือ กระบองเพชรจิ๋ว ที่ไม่ต้องบอกก็คงทราบกันอยู่แล้วว่าทนทานและแข็งแรงมาก ทั้งยังไม่ต้องการดูแลเอาใจใส่มากนัก รดน้ำแค่ 2 วัน/1 ครั้ง ก็สามารถอยู่กับเราไปได้นานเท่านาน

อันดับต่อมาคือ พลูด่าง พันธุ์ไม้แขวนที่ปลูกง่ายและขึ้นง่ายมาก ขึ้นได้ทั้งในดินและในน้ำ ทั้งยังไม่ต้องการแสงแดดมาก ถ้าจะปลูกในออฟฟิศขอแนะนำให้ปลูกในน้ำครับ เนื่องจากจะโตช้ากว่าปลูกในดิน จะได้ไม่ ระเกะระกะเกินงาม แต่คงต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำกันหน่อยนะครับ ไม่อย่างนั้นยุงอาจจะมาเยือนออฟฟิศของคุณได้

ต้นต่อมาคือ เทียนฝรั่ง ไม้ดอกที่เจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีแสงรำไรและในที่ร่ม ออกดอกสีขาว ชมพูอ่อนถึงเข้มแดง และแดงอมม่วง แนะนำให้ปลูกในที่ที่อากาศเย็นครับ เพราะดอกจะยิ่งโต และสีจะยิ่งสด สวยงามและสดชื่นมาก

อีกต้นหนึ่งซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ยอดฮิตสำหรับปลูกภายในคือ แอฟริกันไวโอเลต ซึ่งว่ากันว่าเป็นไม้ดอกในบ้านที่สวยที่สุด ต้องการเพียงแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า ให้น้ำได้จากจานรอง รากจะดูดซึมได้เอง ให้ดอกสีขาว ชมพู แดง ม่วง น้ำเงิน และ 2 สีในดอกเดียวกัน กลีบดอกจะละม้ายคล้ายผลึกคริสตัล ส่งประกายระยับยามต้องแสงแดด สวยงาม จับใจจริงๆ

พันธุ์ไม้ทั้ง 4 ประเภทที่แนะนำมานี้เหมาะแก่การปลูกในที่ร่มหรือในออฟฟิศเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากขนาดกะทัดรัด ไม่ต้องการแสงแดดมากและดูแลรักษาได้ง่าย เพียงเท่านี้ก็เชื่อได้เลยว่าออฟฟิศของคุณจะสดชื่นและมีชีวิตชีวามากขึ้น เนื่องด้วยความรื่นรมย์และพลังทางจิตวิญญาณที่มาจากพันธุ์ไม้ต้นน้อยๆ ในที่ทำงานของคุณเอง

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 12-10-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.