| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 374 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-09-2549    อ่าน 12466
 คุม2โซน"ออก-ตก"กระทบค้าปลีก กทม.เล็งออกข้อบัญญัติรับผังเมืองใหม่

กทม.เตรียมแผนรับมือผลกระทบจากการประกาศใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ หลังมีข้อร้องเรียนเข้ามามาก ทั้งหารือกฤษฎีกา กรณีขออนุญาตก่อสร้างอาคารตามมาตรา 39 ทวิ แก้ไขข้อบัญญัติใหม่พื้นที่โซนตะวันออกและตะวันตกพื้นที่สีเขียวลาย การก่อสร้างค้าปลีก-ค้าส่ง พร้อมออกข้อบัญญัติใหม่ คุมบางขุนเทียน-บางบอนเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม ห้ามก่อสร้างอาคาร 11 ประเภท ถนน 4 สาย พรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 พหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช รัตนโกสินทร์ สมโภช-นิมิตรใหม่ และกรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้า

แหล่งข่าวจากสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา สำนักผังเมืองได้รายงานประมวลผลกระทบจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการประกาศใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2549 รวมถึงประมวลผลในข้อหารือข้อกำหนดของกฎกระทรวงที่ยังขาดรายละเอียดไม่ครอบ คลุมวิธีการปฏิบัติได้หมด โดยดูว่ามีประเด็นปัญหาอะไรบ้าง พร้อมกันนี้ทางสำนักได้จัดทำรายละเอียดข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาให้กับคณะผู้บริหารรับทราบด้วย

"หลังจากที่ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ประกาศใช้ ปรากฏว่ามีข้อซักถามมาจากประชาชนจำนวนมาก สำนักจึงต้องทำรายงานเสนอให้ผู้บริหาร กทม.ได้รับทราบถึงปัญหาและแนวทางแก้ไข ซึ่งคณะผู้บริหารไม่ได้ท้วงติงอะไร รับทราบตามที่สำนักผังเมืองนำเสนอ ซึ่งทางผังเมืองจะดำเนินการต่อไป"

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับผลกระทบจากการประกาศใช้ผังเมือง ประเด็นปัญหามีมากมาย อาทิ 1.วันบังคับใช้ผังเมืองฉบับใหม่ เป็นวันไหนกันแน่ ระหว่างวันที่ 16 หรือ 17 พฤษภาคม 2549 2.การบังคับใช้ผังเมืองรวมมีผลย้อนหลังหรือไม่ 3.การขออนุญาตก่อสร้างอาคารตามมาตรา 39 ทวิ ถ้าได้รับอนุญาตก่อนกฎกระทรวงมีผลบังคับใช้และมีลักษณะขัดกับกฎกระทรวงผังเมืองรวมฉบับใหม่ แต่ยังไม่มีการก่อสร้างอาคาร เมื่อใกล้หมดอายุ ผู้ขอได้ยื่นต่ออายุใบรับแจ้ง เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะพิจารณาต่ออายุให้ โดยถือว่าเป็นการใช้ที่ดินมาก่อนกฎกระทรวง ได้รับยกเว้นตามมาตรา 27 วรรคสองได้หรือไม่

นอกจากนี้ยังมีประเด็นแนวทางปฏิบัติ 1.วิธีการคิดโบนัสที่จอดรถยนต์และที่โล่ง เพื่อประโยชน์สาธารณะคิดอย่างไร 2.การคิดพื้นที่โล่งเพื่อประโยชน์สาธารณะ จะนำระยะร่นของกฎหมายหรือของข้อบัญญัติมานับรวมเป็นที่โล่ง เพื่อประโยชน์สาธารณะด้วยหรือไม่ 3.คำนิยาม "ตั้งอยู่ริมถนนสาธารณะ" หมายความว่าอย่างไร 4.การก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยรวมของการเคหะฯ โครงการบ้านเอื้ออาทร

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับการประมวลผลข้อหารือข้อกำหนดของกฎกระทรวงที่ยังขาดรายละเอียดไม่ครอบคลุมวิธีการปฏิบัติได้หมด โดยสรุปปัญหาและอุปสรรคในการพิจารณาก่อสร้างอาคาร จากคณะกรรมการพิจารณาร่วม one stop service และสำนักงานเขต คือ 1.เนื่องจากข้อกำหนดในผังเมืองรวมมีการห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการต่างๆ เช่น การประกอบพาณิชยกรรม สำนักงานที่มีพื้นที่ประกอบกิจการเกิน 100 ตารางเมตร 200 ตารางเมตร ประเภทอาคารขนาดใหญ่ อาคารสูงหรืออาคารใหญ่พิเศษ ในที่ดินประเภทต่างๆ ที่กำหนด

แต่เนื่องจากอาคารที่ยื่นขออนุญาตตามกฎหมายควบคุมอาคาร มีอยู่หลายอาคารที่มีการใช้สอยหลายๆ ประเภท รวมอยู่ในอาคารหลังเดียวกัน เช่น พาณิชย์-อยู่อาศัยรวม พาณิชย์-สำนักงานหรือสำนักงาน-อยู่อาศัยรวม เป็นต้น ทำให้เกิดปัญหาในการพิจารณาใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎกระทรวงดังกล่าว

2.การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบการพาณิชยกรรมที่มีพื้นที่ประกอบการไม่เกิน 100 ตารางเมตรนั้น ให้คิดพื้นที่อาคารทุกหลังที่ประกอบพาณิชยกรรมรวมกันไม่เกิน 100 ตารางเมตร หรือคิดพื้นที่อาคารแต่ละหลัง เพื่อประกอบการพาณิชยกรรมไม่เกิน 100 ตารางเมตรต่อหลัง ในที่ดินแปลงเดียวกัน

3.การกำหนดที่ว่างจากแนวเขตถนนไม่น้อยกว่า 2 เมตร เพื่อปลูกต้นไม้และที่ว่างริมแหล่งน้ำสาธารณะ 3, 6 เมตร เพื่อปลูกต้นไม้แล้วแต่กรณีนั้น ที่ว่างดังกล่าวจะใช้จอดรถยนต์ ทางวิ่งรถยนต์ ที่พักขยะ สระว่ายน้ำ ได้หรือไม่ หรือใช้ทำอะไรได้บ้าง

4.การคิด FAR และ BONUS ภายในระยะ 500 เมตร จากจุดศูนย์กลางสถานีรถไฟฟ้า หากมีการจัดที่จอดรถโดยไม่คิดค่าตอบแทนจะมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร และจัดที่โล่ง เพื่อประโยชน์สาธารณะในแปลงที่ดินหมายถึงอะไร มีเงื่อนไขอย่างไร และใน พ.5 กำหนด FAR 10:1 หากจัดพื้นที่โล่งเพื่อสาธารณะ เพิ่ม FAR ได้แต่จะขัดกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 จะได้หรือไม่

5.ในการคิด FAR พื้นที่อาคารที่นำมาคิดจะคิดพื้นที่ดาดฟ้า กันสาด ช่องลิฟต์ ช่องท่อด้วยหรือไม่ และในการคิด FAR พื้นที่ของที่ดินจะเป็นพื้นที่ของที่ดินทั้งแปลงหรือเฉพาะที่ดินส่วนที่ขออนุญาตก่อสร้างอาคารในกรณีมีการก่อสร้างอาคารขึ้นใหม่หรือต่อเติมอาคารในที่ดินแปลงเดิม จะคิด FAR อย่างไร 6.อาคารอยู่ระหว่างพื้นที่ต่างสีกัน มีหลักการคิดอย่างไร 7.ในการคำนวณ คิดพื้นที่ของที่ดินทั้งแปลงหรือที่ดินที่ขออนุญาตหรือคิด ground coverage ของอาคาร ในผังเมืองรวมฉบับก่อนหน้านี้จะรวมอยู่ในร้อยละ 10 หรือร้อยละ 5 หรือไม่

8.การใช้ประโยชน์ที่ดินที่มีลักษณะไม่เข้าข่ายเป็นอาคาร ตามมาตรา 4 ของกฎหมายควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 แต่ขัดกฎกระทรวงผังเมืองฉบับใหม่ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานใดในการบังคับให้เป็นไปตามกฎหมายผังเมือง 9.ห้ามสร้างโรงแรม โรงมหรสพ สถานบริการ สวนสนุก แต่ถ้าอยู่ในอาคารหลังเดียวกัน โดยมีการใช้ประโยชน์อย่างอื่นรวมอยู่ด้วยได้หรือไม่

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาของประชาชน ในกรณีมีปัญหาข้อกฎหมาย ทางสำนักผังเมืองได้จัดทำหนังสือหารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เช่น กรณีการขออนุญาตตามมาตรา 39 ทวิ ซึ่งอยู่ระหว่างขอความชัดเจนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่วนกรณีคำร้องขอการเปลี่ยนแปลงแผนผัง ข้อกำหนดของหน่วยงานและเอกชนต่างๆ เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอเรื่องให้กรมโยธาธิการและผังเมืองนำเข้าที่ประชุมบอร์ดผังเมืองแห่งชาติพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมดำเนินการแก้ไขข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดผังเมืองรวม เช่น ข้อบัญญัติกรุงเทพ มหานคร กำหนดบริเวณก่อสร้างในพื้นที่อนุรักษ์ชนบท และเกษตรกรรม ฝั่งตะวันออก พ.ศ.2525 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างในพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม ฝั่งตะวันตก พ.ศ.2525 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างอาคารค้าปลีก ค้าส่งขนาดใหญ่ ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่สีเหลือง สีส้ม สีน้ำตาล สีแดง และพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นศูนย์ชุมชนชานเมืองในผังเมืองรวมฉบับใหม่

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า อีกทั้งยังได้เตรียมดำเนินการในการจัดทำข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดผังเมืองรวม เช่น จัดทำข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร รอบพื้นที่อุตสาหกรรมที่กำหนดใหม่ในเขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน เพื่อคุ้มครองสภาพแวดล้อม จัดทำข้อบัญิญัติกรุงเทพมหานคร กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างอาคาร 11 ประเภท ที่ก่อให้เกิดปัญหาจราจร ริมถนนสายหลักที่เป็นถนนโครงการตาม ผังเมืองรวม จำนวน 4 สายทาง คือ ถนนพหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภช สายรัตนโกสินทร์สมโภช-นิมิตรใหม่ สายกรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้า และสายพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4

ส่วนแนวทางแก้ปัญหาข้อกำหนดกฎกระทรวงที่ยังขาดรายละเอียดไม่ครอบคลุมวิธีการปฏิบัติได้หมดนั้น จะสร้างความเข้าใจ โดยจัดทำเอกสารคู่มือกำหนดวิธีการในเชิงปฏิบัติและวิธีพิจารณาในรายละเอียดที่ชัดเจนแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น กลุ่ม ดีเวลอปเปอร์ สมาคมวิชาชีพ ผู้ประกอบการวิชาชีพโดยตรง ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงและประชาชนทั่วไป สร้างบรรทัดฐานการตีความเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในบรรทัดฐานเดียวกัน จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากสำนักการโยธาและสำนักงานเขต วางระบบควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยระบบ GIS

โดยการกำหนดระเบียบกรุงเทพมหานครในเรื่องของการแจ้งการใช้ประโยชน์ที่ดินและการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน พร้อมกับการขออนุญาตก่อสร้างอาคารและการขออนุญาตประกอบกิจการในผังเมืองรวม รวมทั้งการรายงานการใช้ประโยชน์ที่ดินหรือเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินจากสำนักงานเขตและสำนักการโยธา สร้างความสอดคล้องของกฎหมายระหว่างกฎกระทรวงผังเมืองรวมและข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร โดยวิธีการแก้ไขข้อบัญญัติและออกข้อบัญญัติใหม่ เพื่อเป็นแนวทางชัดเจนในทางปฏิบัติต่อไป

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 28-09-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.