| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 224 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-09-2549    อ่าน 11291
 ดูกันจะจะ "รถไฟฟ้า" หาเสียง ของ 2 พรรคต่างขั้ว

"รถไฟฟ้าหาเสียง" ดูจะเป็นคำที่เหมาะกับสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ 2 พรรคต่างขั้วจึงหนีไม่พ้น "พรรคไทยรักไทย" กับ "พรรคประชาธิปัตย์"

เกมชิงไหวชิงพริบในช่วงที่ผ่านมา อาจจะสร้างความสับสนได้ไม่มากก็น้อยให้กับชาวกรุงเทพฯ ตั้งแต่ประเด็นใคร "ลอก" ใคร หรือประเด็นฟันธงราคา "15 บาทตลอดสาย" ทำได้จริงหรือ...

เมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้า หากเทียบฟอร์ม แคมเปญหาเสียงของ 2 พรรคใหญ่ ว่ากันตาม เนื้อผ้า พบว่าเอกสารทั้งสองฝ่ายนั้น หัวข้อหลักๆ แทบไม่แตกต่างกัน ต่างฝ่ายต่างเข้าใจและมีข้อมูลเชิงลึกทั้งคู่ ประกอบด้วย 1.โครงข่าย 2.วงเงิน ค่าก่อสร้าง 3.จำนวนผู้โดยสาร 4.ค่าโดยสาร 5.วิธีดำเนินการ และ 6.เงินกู้หรือแหล่งที่มาของเงินลงทุน

เปิดประเด็นกันที่ค่ายไทยรักไทย "มวยรุ่นใหญ่" ทั้ง "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" เลขาธิการพรรค และ "เฮียเพ้ง" พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รักษาการ รมว.คมนาคม รองเลขาธิการพรรค ตอกย้ำเรื่องโครงข่าย โดยจะเน้น "ปริมาณ" มากกว่า โดยเพิ่มจำนวนรถไฟฟ้าเข้าไปเป็น 10 สายรวด

ขณะที่ ปชป.ขอทำจริงเพียง 7 สาย โดยพิจารณาจากฐานข้อมูลว่า ภายใน 5 ปี ต้องแล้วเสร็จ และใช้เงินลงทุน 265,150 ล้านบาท

เช่น สายสีเขียว ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส กทม.ทำอยู่ จากอ่อนนุช-แบริ่ง ซึ่ง ปชป.จะ รับผิดชอบเส้นทางนี้จากแบริ่งไปสำโรง สายหมอชิต-เกษตรฯ-สะพานใหม่ สายตากสิน-บางแค สายสีแดงเข้ม รังสิต-หัวลำโพง สายพญาไท-อโศก-สุวรรณภูมิ สายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง และสายสีม่วง เตาปูน-แคราย-บางใหญ่

แต่เส้นทางของไทยรักไทยที่เพิ่งงอกออกมา ส่วนใหญ่อยู่ในมาสเตอร์แปลนเดิมอยู่แล้ว แต่นำมาต่อยอดหาจุดขายเพิ่มจากที่ประชาธิปัตย์แถลงไป โดยขยายเส้นทางรถไฟฟ้าในฝันให้ไกลออกไปหน่อย

เช่น จากสะพานใหม่-ลาดพร้าว-ศรีนครินทร์-สมุทรปราการ, บางกะปิ-มีนบุรี และ แคราย-มีนบุรี เป็นต้น แต่ค่ายนี้ขอเงินลงทุน เยอะประมาณ 581,963 ล้านบาท รวม 333 กิโลเมตร

และนี่คือบางส่วนของนโยบายโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าในฝัน ของทั้ง "พรรคประชาธิปัตย์" และ "พรรคไทยรักไทย"

ย้อนดูไอเดียของแต่ละพรรค (ดูตารางประกอบ) ฟาก "พรรคประชาธิปัตย์" เสนอ ไอเดีย ลดเส้นทางที่ทับซ้อนกับระบบรถไฟฟ้าในปัจจุบันให้เหลือเพียงที่จำเป็น เป็นทางเลือกของประชาชนในการเดินทาง พร้อมพัฒนา ระบบตั๋วต่อตั๋วร่วมระหว่าง ขสมก.กับระบบ รถไฟฟ้ากรุงเทพ

รวมถึงจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร กับรถ ขสมก.กับ ขสมก.และ ขสมก.กับระบบรถไฟฟ้ากรุงเทพ เพื่อให้คนส่วนใหญ่เข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้ และรัฐจำเป็นต้องสนับสนุน ค่าโดยสารเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะนักเรียน คนชรา ข้าราชการ และคนที่มีรายได้น้อย และขอแรงสนับสนุนจากหน่วยงานท้องถิ่นอย่าง กทม. ที่มีฐานเสียงของประชาธิปัตย์อยู่แล้ว เพื่อช่วยผลักดันนโยบายอีกแรง

ขณะที่ "พรรคไทยรักไทย" ชูแนวคิดหลายอย่าง อาทิ เรื่องการปรับลดอัตราการบริโภคน้ำมันในประเทศ ประมาณ 3.1 ล้านล้านบาท ในระยะเวลา 10 ปี ค่าโดยสารต้องถูก โครงข่ายครอบคลุมเพียงพอ เป็นต้น ซึ่งจากนโยบายนี้ "พรรคไทยรักไทย" บอกว่า เป็นหมัดเด็ด จะดึงผู้โดยสารมาใช้บริการได้มากและคุ้มค่าการลงทุนอย่างแน่นอน

ไอเดียพรรคไหนจะโดนใจคนกรุงเทพฯสุดๆ อีกไม่นานคงได้รู้กัน !

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 21-09-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.