| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 114 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-19-2549    อ่าน 12830
 นับถอยหลัง "สถานีขนส่งสายใต้ใหม่" จัดระเบียบผู้โดยสาร 1 แสนคน/วัน

กรุงเทพฯกำลังจะมีสถานีขนส่งสายใต้แห่งใหม่ที่ว่ากันว่าทันสมัย "ที่สุด" ในเอเชียอาคเนย์ ตั้งอยู่ริมถนนสายปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ห่างจากขนส่งสายใต้ปัจจุบันประมาณ 5 กิโลเมตร

โครงการนี้ ต้นทางมาจากรมการขนส่งทางบก ร่วมกับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) มีดำริต้องการย้ายสถานีขนส่งรถโดยสารสายใต้ปัจจุบัน (ปิ่นเกล้า) ไปยังสถานที่แห่งใหม่ เพื่อลดปัญหาความคับแคบ แออัด และความไม่สะดวกสบายในการให้บริการ

ฟากเอกชนที่เข้ามารันให้โครงการนี้เป็นรูปธรรมคือ บริษัท สิริโปรเจ็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด เอ่ยชื่อนี้เชื่อว่าแทบจะไม่มีใครรู้จักเพราะเป็นชื่อกิจการตั้งใหม่มาก เพียง 4 ปีเท่านั้น เริ่มจากทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท แต่ถ้าบอกว่าเป็นของตระกูล "เต็มเจริญ" เจ้าของกิจการรถร่วม บ.ข.ส.ในนามกลุ่ม "ไทยเดินรถ" ขาใหญ่วงการรถร่วม 14 จังหวัดภาคใต้ ความมั่นใจเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

โครงการสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ เปิดตัวด้วยบรรยากาศอาคารก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มูลค่าโครงการ 2,200 ล้านบาท บนที่ดินเฟสแรก 37 ไร่ ถ้าเต็มโครงการคือใช้ที่ดิน 70 ไร่ มีกำหนดเปิดบริการภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งต้องบอกว่าน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง เพราะการออกแบบของโครงการนี้รองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยววันละ 100,000 คน รองรับปริมาณรถโดยสารวันละกว่า 1,200 เที่ยว มีช่องจอดให้กับรถปรับอากาศ 200 คัน ที่จอดรถรองรับผู้เข้ามาใช้บริการ 500 คัน

แม่เหล็กของโครงการนี้ นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ให้ (รถร่วม) และผู้ใช้บริการ (ผู้โดยสาร-นักท่องเที่ยว) แล้ว พื้นที่ 70 ไร่เต็มโครงการ ถูกแบ่งแปลงการพัฒนาเป็นโซน มีทั้งโซนช็อปปิ้งคอมเพล็กซ์ พื้นที่ 13,000 ตารางเมตร ก่อสร้างเป็นอาคารขนาด 4 ชั้น ใช้ชื่อว่า SC Plaza บนเนื้อที่ 37 ไร่, บริเวณ PTT Park สถานีบริการน้ำมันและก๊าซ NGV ของ ปตท. ข้อมูลจำเพาะของสถานีก๊าซ NGV คือมี 16-20 หัวจ่าย สำหรับป้อนทั้งรถใหญ่ (รถโดยสาร) และรถบ้าน (รถส่วนบุคคล) ทั่วไป

นอกจากนี้ ยังมีโซนของลานจอดรถ (ท่ารถ) ขสมก.กว่า 20 สาย รวมไปถึงลานจอดรถแท็กซี่ และรถตู้ เรียกว่าสถานีขนส่งสายใต้แห่งใหม่ เมื่อจะย้ายกันทั้งที ถือโอกาส "จัดระเบียบ" กันใหม่แบบครบวงจรเสียทีเดียว

"กลุ่มไทยเดินรถเติบโตมาจากกิจการรถร่วม บ.ข.ส. การเข้ามาลงทุนสถานีขนส่งสายใต้แห่งใหม่เป็นเพราะที่ผ่านมาเราอยู่ในวงการ และเคยนำเสนอต่อกรมการขนส่งฯ เพื่อขอให้ปรับปรุงการบริการต่างๆ ที่สถานี รอจนกระทั่งกรมมีนโยบายย้ายขนส่งสายใต้ เราจึงได้รับทาบทามให้มาเป็นผู้ลงมือทำเสียเอง นี่คือที่มาของการลงทุนโปรเจ็กต์นี้" คำกล่าวของปริทัศน์ เกียรติบำเพ็ญ ผู้จัดการทั่วไป ของสิริโปรเจ็ค คอนสตรัคชั่น

ประเด็นน่าสนใจคงอยู่ที่นโยบายการ "จัดระเบียบ" บริการในสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ทำยังไงกับปัญหานอกระบบทั้งหลายที่เป็นข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะเป็นมาเฟียผี มาเฟียไร้สังกัด ที่มักจะเขัามามะรุมมะตุ้มผู้โดยสาร บางครั้งมีการจัดการเรื่องขึ้นรถขึ้นรา เรื่องตั๋วโดยสาร และบ่อยครั้งที่ออกอาการคุกคามกลายๆ จนทำให้ผู้โดยสารขยาดไม่อยากตอแย แม้แต่ที่จอดรถเองก็มีคนคุมหัวคิว ไม่อยากจ่ายก็ต้องจ่าย เป็นต้น

"เราทราบดีถึงปัญหาเล็กๆ ที่ไม่เล็กเหล่านี้ สิ่งหนึ่งที่คิดและอยู่ในใจผู้บริหารมาตลอดคือ เมื่อย้ายไปสถานีใหม่แล้ว อย่างน้อยเรามีรั้วกั้นมิดชิด จะเป็นการ "กัน" ผู้ประกอบการนอกระบบได้ระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้น ผู้ใชับริการจะอุ่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหากวนใจแบบเดิมๆ"

คีย์ซักเซสในการจัดระเบียบบริการในสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ย่อมหมายรวมถึงเครดิตของ "ผู้บริหาร" โครงการที่มีอยู่ 2 เสาหลัก คือ "ปิติพงศ์ เต็มเจริญ" ส.ส.พรรคไทยรักไทย เขตตลิ่งชัน และ พ.ต.ท.ปิยพัฒน์ เต็มเจริญ นายตำรวจประจำ กอ.รมน. ในฐานะกรรมการผู้จัดการ สิริโปรเจ็ค คอนสตรัคชั่น

ในมุมของความคุ้มค่าการลงทุน "ปริทัศน์" ชี้แจงว่า ทางกรมการขนส่งทางบกและ บ.ข.ส. จะได้ในแง่ค่าธรรมเนียมเดินรถจากผู้ประกอบการรถร่วม บ.ข.ส. ส่วนบริษัทจะได้ในแง่เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากค่าเช่าพื้นที่ค้าปลีก 13,000 ตารางเมตร เป็นเวลา 20 ปี (ต่อสัญญาสัมปทานได้อีก) ค่าเช่าตกตารางเมตรตั้งแต่ 300-500 บาท ไปจนถึงทำเลไพรมแอเรียตารางเมตรละ 1,000-1,900 บาท/ตารางเมตร ส่วนประชาชนจะได้ในแง่ผู้ใช้บริการที่จะได้รับความสะดวกสบายทั้งการใช้บริการการเดินทางและพื้นที่ช็อปปิ้ง

นับถอยหลังอีก 2 เดือนครึ่ง ช่วยกันติดตามว่าสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ เป็นโครงการธรรมดาที่ไม่ธรรมดาสมราคาหรือไม่ !

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 18-19-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.