| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 86 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-09-2549    อ่าน 11469
 รับเหมาขอยืดเวลาสร้าง48เดือน รัฐรอเจบิกไฟเขียว"ทีโออาร์"รถไฟฟ้า

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ จัดสัมมนาโฟกัสกรุ๊ประดมสมองถก "TOR โครงการรถไฟฟ้า" เอกชนสนใจเข้าร่วมตรึม พร้อมเสนอปรับเงื่อนไขยืดเวลาก่อสร้าง การให้คะแนน เล็งเปิดขายทีโออาร์ 13 ตุลาคมนี้ ก่อนให้ยื่นซองในเดือนธันวาคม แต่ต้องรอเจบิกชี้ขาดคุณสมบัติผู้รับเหมาในฐานะเจ้าของเงินกู้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้จัดการสัมมนาโฟกัสกรุ๊ปเรื่อง "TOR โครงการรถไฟฟ้า 3 สายทาง" เพื่อระดมความเห็นในการจัดทำร่าง TOR โครงการรถไฟฟ้า โดยมีผู้ร่วมอภิปราย ประกอบด้วย นายถวิล สามนคร รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ 2 รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นางอัญชลี ชวนิชย์ ประธานกรรมการการ รฟม. นายประภัสร์ จงสงวน ที่ปรึกษา รฟม. นายโอกาส เตพละกุล ประธานคณะทำงานโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมและพลังงาน สภาที่ปรึกษา และนายวิสุทธิ์ เจตสันติ์ รองประธานคณะดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้า 3 สายทาง

นางอัญชลี ชวนิชย์ ประธานกรรมการ รฟม. กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายที่รัฐจะลงทุนก่อสร้างนั้น สายแดงแยกเป็นสายสีแดงเข้มช่วง "บางซื่อ-รังสิต" และสายสีแดงอ่อนช่วง "บางซื่อ-ตลิ่งชัน" การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเป็นผู้ดูแล ส่วนสายสีม่วงช่วง "บาง ใหญ่-บางซื่อ" และสายสีน้ำเงินช่วง "หัวลำโพง-บางแค" และ "บางซื่อ-ท่าพระ" รฟม.จะเป็นผู้ดำเนินการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับเจบิก ที่จะเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มเปิดขาย "ทีโออาร์" ได้ในวันที่ 13 ตุลาคม 2549 จากนั้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2549 จะเปิดให้ผู้รับเหมาที่สนใจซักถามรายละเอียด และน่าจะเปิดให้ผู้รับเหมายื่นข้อเสนอ (proposal) ได้ภายในเดือนธันวาคม 2549 หรือประมาณ 60 วันหลังเปิดขายทีโออาร์

นายประภัสร์ จงสงวน ที่ปรึกษา รฟม.กล่าวว่าในการกำหนดทีโออาร์ยังมีรายละเอียดบางส่วนที่ต้องรอการหารือกับทางเจบิก ในฐานะแหล่งเงินกู้อีกระยะหนึ่ง ประเด็นสำคัญคือการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ยื่นข้อเสนอโครงการ อาทิ ข้อกำหนดเกี่ยวกับทุนจดทะเบียนขั้นต่ำของผู้รับเหมา และบริษัทร่วมทุน ข้อกำหนดเรื่องมูลค่างานที่เคยมีประสบการณ์ว่าจะนับย้อนหลังไปกี่ปี เนื่อง จากเป็นงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายเป็นโครง การขนาดใหญ่ จึงต้องการผู้รับเหมาที่มีขีดความสามารถและการเงินมั่นคง

ส่วนในข้อกำหนดทีโออาร์เกี่ยวกับ "คุณสมบัติเบื้องต้น" โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง "พญาไท-บางซื่อ-รังสิต" ตามข้อ 5.1.1 ที่ระบุให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผู้ร่วมทุนเป็นฝ่ายไทยร่วมอยู่ด้วยนั้น คาดว่าจะยกเลิกข้อกำหนดเรื่องดังกล่าวออกไป เนื่องจากในทางปฏิบัติเป็นไปได้ยาก บวกกับให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับข้อกำหนดทีโออาร์ของ รฟม. ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง "บางซื่อ-บางใหญ่"

ขณะที่นายถวิล สามนคร รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ 2 รักษาการผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า ประเด็นที่ รฟม.อยากชี้แจงมีด้วย 2 ส่วนคือ เรื่องการกำหนดวันจำหน่ายทีโออาร์วันที่ 13 ตุลาคม 2549 และเปิดให้ยื่นข้อเสนอในเดือนธันวาคม เนื่องจากยังต้องรอความชัดเจนหลังการหารือกับเจบิกอีกครั้ง เพราะตามข้อกำหนดนั้นเจบิก กำหนดระยะเวลาการเปิดให้ยื่นข้อเสนอหลังจากจำหน่ายทีโออาร์แล้ว 90 วัน ส่วนกรณีหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอจะใช้การพิจารณาเรื่อง "เทคนิค" และ "ราคา" ที่เสนอควบคู่ไปกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าบรรยากาศของการสัมมนาในวันดังกล่าว มีตัวแทนจากบริษัทผู้รับเหมาสนใจร่วมฟังการสัมมนาเป็นจำนวนมาก และซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับร่างทีโออาร์ในหลายประเด็น เช่น เสนอให้ขยายระยะเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงจาก 36 เดือนเป็น 48 เดือน ซึ่ง ร.ฟ.ท.ได้รับเรื่องไว้พิจารณา เสนอให้ระบุรายละเอียดการให้คะแนนทางด้านเทคนิค ในแต่ละส่วนเช่น ระบบรางอุโมงค์อย่างชัดเจน และเผยแพร่ต่อผู้ที่จะเสนอรายละเอียด เสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) เผยแพร่ผลศึกษารถไฟฟ้าทั้ง 3 สายให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่ง สนข.ยินดีเผยแพร่ข้อมูลในรูปแบบซีดี

  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ ] วันที่ 14-09-2549 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.